Tập trung đột phá án tồn đọng

Tại sao còn hơn 100 ngàn việc có điều kiện thi hành lại chưa được thi hành là câu hỏi đặt ra đối với ngành Thi hành án dân sự?

Tiếp tục tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ hay tập trung giải quyết án tồn đọng; giải quyết dứt điểm việc miễn thi hành án khoản nghĩa vụ dưới 500 nghìn đồng hay tập trung giải quyết câu chuyện quản lý ngành cho “đàng hoàng”… là những đề bài mà Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đặt ra cho Hội nghị giao ban trực tuyến công tác THADS 6 tháng đầu năm 2010 được tổ chức ngày hôm qua (8/6).

Tập trung đột phá án tồn đọng

Cũng theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, muốn tạo chuyển biến cơ bản, ngành THADS cần phải xác định rõ cái gì đã làm được, cái gì chưa làm được và cái gì cần trọng tâm.

Tập trung đột phá án tồn đọng ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Luyện, Q.Tổng cục trưởng THADS: "Tại sao còn hơn 100 ngàn việc có điều kiện thi hành lại chưa được thi hành là vấn đề cần suy nghĩ"

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luyện, Q.Tổng cục trưởng Tổng cục THADS cho biết, tính đến tháng 6/2010, số vụ việc tồn đọng tính từ khi chuyển giao công tác THADS từ Tòa án sang cho Chính phủ quản lý đến nay còn 298.622 việc. Trong đó, số có điều kiện thi hành là 124.835 việc (chiếm 42%), số chưa có điều kiện thi hành là 173.787 việc (chiếm 48%). So với năm 2009, số án tồn đọng chuyển sang 6 tháng cuối năm 2010 có chiều hướng gia tăng.

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho thực trạng này. Ngoài án ma túy cầm chắc chuyện khó thi hành, ông Lê Quang Tiến, Cục trưởng THADS T.p Hà Nội còn cho biết, thời gian gần đây, số lượng vụ việc liên quan đến kinh doanh, thương mại tăng đột biến, mà phần lớn án này liên quan đến bất động sản của người thứ ba không liên quan đến bản án, đến khi cơ quan THA xử lý tài sản của người ta, người ta mới khiếu nại.

Tập trung đột phá án tồn đọng ảnh 2
THADS các địa phương phân tích nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng án tồn đọng có chiều hướng gia tăng

Mặc dù Hà Nội nằm trong tốp đầu địa phương đạt hiệu quả cao về công tác THADS nhưng ông Tiến cũng bộc bạch: “Không ít việc liên quan đến trả đất, giao nhà, cứ gần đến ngày tiến hành cưỡng chế thì cơ quan THA lại nhận được văn bản đề nghị hoãn thi hành 3 tháng của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, hết thời hạn đó, cơ quan có thẩm quyền cũng không nói rõ hướng xử lý để chúng tôi tiến hành THA tiếp. Hoặc có những việc án tuyên không rõ, THA 5 lần 7 lượt có văn bản đề nghị Tòa án giải thích nhưng không thấy Tòa án trả lời”.

Ông Phạm Ngọc Nghinh, Cục trưởng THADS T.p Hải Phòng cho biết, tuy năm 2010 số việc có điều kiện thi hành của Hải Phòng tăng hơn 1.700 việc so với năm 2009 nhưng thực sự THADS Hải Phòng đang khổ với hơn 3.000 nghìn án ma túy thực sự không thể có điều kiện thi hành và hơn 1.400 việc không biết đối tượng THA ở đâu mà tìm.

Ông Nguyễn Văn Lực, Cục trưởng THADS T.p Hồ Chí Minh nhận định, án phí trong án hình sự là một trong những loại việc tồn đọng nhiều nhất hiện nay. “Về lâu dài, đề nghị bỏ khoản án phí này vì không những không mang tính răn đe mà còn gây khó cho các cơ quan nhà nước. Trước mắt, để giải quyết ngay, đề nghị có Thông tư liên tịch hướng dẫn việc ủy quyền cho các trại giam thu các khoản tiền án phí và nếu thu được thì giao luôn cho trại giam được hưởng 100%” – ông Lực đề xuất.

Nguyên nhân sâu xa hơn, theo ông Nguyễn Văn Lực, là ngành THADS phải làm rõ khái niệm thế nào là án tồn đọng. “Ngành Tòa án xác định án nào hết thời hạn quy định của pháp luật mới là án tồn đọng, đằng này, án đang thi hành chúng ta cũng đưa vào diện án tồn đọng. Tôi đề nghị không nên coi án đang trong quá trình giải quyết là án tồn đọng vì nếu không, vô hình chung chúng ta tự làm khó mình, gây ra những bức xúc không cần thiết về số liệu án tồn đọng” – ông Lực hiến kế.

Câu hỏi đặt ra là tại sao hơn 100 nghìn việc có điều kiện thi hành lại chưa được thi hành? Ông Nguyễn Văn Luyện yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm nay, Cục trưởng các Cục THADS tỉnh, thành phố phải quyết liệt rà soát, phân loại kỹ và mở các đợt THA cao điểm nhằm thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành.

Tiếp tục kiện toàn thể chế, nhân sự

Câu chuyện thể chế, công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ THADS vẫn là những nội dung được THADS các tỉnh, thành quan tâm trong cuộc giao ban ngày hôm qua.

Trước đề nghị sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật THADS của các địa phương ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng THADS cho biết, các Thông tư liên tịch hướng dẫn Luật đã cơ bản hoàn thành và sắp được ban hành. Hiện Tổng cục THADS cũng đang được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Đề án về phân bổ biên chế giữa các đơn vị THADS cho phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương. Dự thảo Đề án này sẽ được gửi tới các địa phương để lấy ý kiến đóng góp.

Hồng Thúy

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.