Tăng cường vị thế, vai trò của Bộ, ngành Tư pháp qua công khai thông tin

Bộ trưởng Lê Thành Long và các Thứ trưởng nghe báo cáo về một số đề án của Bộ Tư pháp.
Bộ trưởng Lê Thành Long và các Thứ trưởng nghe báo cáo về một số đề án của Bộ Tư pháp.
(PLO) - Hôm qua (7/12), dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Lê Thành Long, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc nghe báo cáo nội dung lớn của một số đề án. Đáng chú ý có tới 2 đề án liên quan đến việc công khai thông tin các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp để qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò Bộ, ngành.

Kịp thời thông tin các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp

Báo cáo về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 1598/QĐ-BTP liên quan đến thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Vụ trưởng Vụ Các Vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến cho biết: So với Quyết định 1598, Dự thảo Quyết định thay thế có nhiều điểm mới như bổ sung hình thức thẩm định đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; bổ sung quy định thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định dự thảo thông tư của Bộ trưởng Bộ Tư pháp có nội dung phức tạp, quy định ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người dân, doanh nghiệp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực… Dự thảo Quyết định cũng cụ thể hơn về thời hạn thực hiện các bước trong trình tự, thủ tục thẩm định để xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị thuộc Bộ Tư pháp trong việc bảo đảm tiến độ thẩm định, đồng thời bổ sung quy định về trình tự, thủ tục thẩm định đề nghị xây dựng VBQPPL. 

Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL Đồng Ngọc Ba báo cáo Dự thảo Đề án Tăng cường thông tin kết quả kiểm tra, xử lý VBQPPL thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp. Đề án này được hy vọng sẽ tăng cường tính chủ động, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý VBQPPL theo hướng thường xuyên, liên tục trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng, phát huy tốt hơn nữa vai trò của công tác kiểm tra văn bản trong việc bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật. Ngoài ra là thực hiện việc công khai các văn bản trái pháp luật nhanh chóng, kịp thời, qua đó nâng cao trách nhiệm của cơ quan thực hiện việc kiểm tra văn bản cũng như cơ quan ban hành văn bản trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Đặc biệt, để thiết thực, kịp thời thông tin các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, Văn phòng Bộ được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng Đề án tăng cường công tác cung cấp thông tin của Bộ Tư pháp giai đoạn 2016 - 2018. Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Đức Hiển cho biết, mục tiêu tổng quát của Đề án là nhằm tăng cường công tác cung cấp thông tin, định hướng dư luận và giới thiệu hình ảnh của Bộ Tư pháp trên các phương tiện truyền thông, báo chí, đồng thời tạo sự chủ động trong việc xử lý các vấn đề (nếu có), góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò và những đóng góp của Bộ Tư pháp đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước; đưa công tác tư pháp gần dân, vì dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, có 04 nhóm giải pháp cơ bản (nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế; nhóm giải pháp về tăng cường các hoạt động tác nghiệp và phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí; nhóm giải pháp về kiện toàn nhân sự, bộ máy, cơ chế bảo đảm thực hiện hoạt động cung cấp thông tin và các giải pháp khác) với 18 giải pháp rất cụ thể.

Thúc đẩy những công cụ thế mạnh của Bộ, ngành

Tại cuộc họp, đa số đại diện các đơn vị thuộc Bộ ủng hộ tính tích cực của các Dự thảo Quyết định, Đề án. Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến băn khoăn một số nội dung. Liên quan đến Dự thảo Quyết định thay thế, có ý kiến đề nghị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt thời gian quy trình thẩm định. Cạnh đó lại có quan điểm cho rằng phải triển khai liên tục, khẩn trương công tác thẩm định nên không thể chờ hoàn thiện giải pháp công nghệ. Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng bày tỏ, chức năng thẩm định của Bộ là một vấn đề quan trọng, cần tổ chức công việc một cách phù hợp, khoa học.

Đối với Dự thảo Đề án về kiểm tra VBQPPL, một số đại biểu nhận định, kết quả thẩm định và kết quả kiểm tra văn bản là hai nguồn thông tin của Bộ Tư pháp luôn được xã hội quan tâm. Tuy nhiên, nhằm tạo “sức nặng” của những kết quả này thì cần thiết phải có được quy trình kiểm tra, xử lý tốt để “ra” kết quả tốt nhưng cũng có phân vân liệu rằng công khai kết quả kiểm tra vào thời điểm nào nhằm tránh được nhạy cảm. Nguyên Thứ trưởng Đinh Trung Tụng quả quyết, nếu không phải văn bản mật thì hoàn toàn công khai kết quả được và như vậy chắc chắn được dư luận hoan nghênh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng xây dựng thể chế.

Phần lớn các ý kiến đều tán thành Đề án công khai thông tin hoạt động của Bộ với những giải pháp như tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí viết về Bộ, ngành Tư pháp; tăng cường hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí... Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc còn cho rằng cần rà soát Quy chế phát ngôn của Bộ để bảo đảm phát ngôn chính thức là Chánh Văn phòng Bộ song phải phát huy hơn nữa vai trò của những đơn vị chuyên môn vốn được coi là “chủ thông tin”. 

Chỉ đạo các nội dung trên, Bộ trưởng Lê Thành Long yêu cầu phải làm sao tăng cường chất lượng công tác thẩm định, phân công trách nhiệm rõ ràng, hạn chế tối đa thời gian hành chính. Bộ trưởng hoan nghênh việc thúc đẩy công cụ sẵn có, thế mạnh của Bộ, ngành về kiểm tra VBQPPL và đồng tình nên độc lập hơn để Cục Kiểm tra VBQPPL thực hiện thẩm quyền của mình theo quy định của Luật. Bộ trưởng quan niệm, các nguồn thông tin về hoạt động của Bộ rất nhiều nên cần thiết tăng cường thông tin, nâng cao vị thế của Bộ, ngành Tư pháp và điều này đồi hỏi phải có đầu mối chuyên nghiệp cũng như sự phối hợp nhiệt thành của các đơn vị.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.