Tài sản đã chuyển nhượng cho người khác vẫn bị kê biên?

Việc chuyển nhượng tài sản đã hoàn tất, tài sản đã thuộc về người mua nhưng theo quy định của Luật Thi hành án dân sự (THADS) thì tài sản đó vẫn bị kê biên để đảm bảo THA. Thực tế này gây ra nhiều khó khăn cho không chỉ cơ quan THA mà cả các bên tham gia giao dịch.

Việc chuyển nhượng tài sản đã hoàn tất, tài sản đã thuộc về người mua nhưng theo quy định của Luật Thi hành án dân sự (THADS) thì tài sản đó vẫn bị kê biên để đảm bảo THA. Thực tế này gây ra nhiều khó khăn cho không chỉ cơ quan THA mà cả các bên tham gia giao dịch.

Hình minh họa. Nguồn Internet
Hình minh họa. Nguồn Internet
Đương sự phản ứng…
Vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Dương Minh Công dẫn chứng: theo quy định tại Khoản 1, Điều 6, Thông tư số 14 ngày 26/7/2010 của Bộ Tư pháp, TANDTC, VKSNDTC hướng dẫn một số vấn đề về thủ tục THADS và phối hợp liên ngành trong THADS, thì: kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm mà người phải thi hành án bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, bảo lãnh, cầm cố tài sản của mình cho người khác, không thừa nhận tài sản là của mình mà không sử dụng khoản tiền thu được để THA thì tài sản đó vẫn bị kê biên để THA, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Nếu có tranh chấp thì chấp hành viên hướng dẫn đương sự thực hiện việc khởi kiện tại tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo mà không có người khởi kiện thì cơ quan THA xử lý tài sản để THA.
Thực tiễn, ông Công cho biết: quy định này còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, ngay sau khi có bản án sơ thẩm, người phải THA đã chuyển nhượng tài sản là nhà, đất của mình cho người khác. Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng hợp đồng chuyển nhượng có công chứng đúng quy định và đã kê khai đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền (theo quy định tại Điều 168, 170 Bộ luật Dân sự: quyền sở hữu tài sản đối với bất động sản đã chuyển nhượng cho bên nhận chuyển nhượng kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu).
Như vậy, đối với trường hợp này thì tài sản của người phải THA đã chuyển nhượng, nên không còn là của họ nữa mà là tài sản của người chuyển nhượng (giấy tờ đứng tên sở hữu, sử dụng là của người đã nhận chuyển nhượng). Nhưng theo Luật THADS tài sản đó vẫn bị kê biên để đảm bảo THA.
Vấn đề này, một chấp hành viên cũng thừa nhận: quy định được kê biên nhưng thực tế để kê biên là rất khó, gặp phải sự phản ứng quyết liệt của các bên, cả người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng. Bởi lẽ, họ cho rằng việc họ đã mua tài sản, được sang tên và làm đầy đủ các nghĩa vụ với nhà nước là họ có quyền sở hữu. 
Chấp hành viên có quyền hủy bỏ?
Không chỉ khó khăn trong quá trình kê biên, cả khi tài sản đã được đem bán đấu giá thành thì cơ quan THA cũng nhiều phen bế tắc. Theo quy định, sau khi bán đấu giá thành, cơ quan THADS có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các văn bản, giấy tờ liên quan cho người mua được tài sản bán đấu giá theo quy định của Luật THADS. Tuy nhiên, việc lập thủ tục chuyển quyền sở hữu cho người mua trúng đấu giá không thực hiện được vì giao dịch giữa người phải THA và người mua trước đó vẫn còn hiệu lực.
Pháp luật THADS chỉ quy định từ thời điểm có bản án sơ thẩm mà người phải THA chuyển nhượng tài sản cho người khác thì tài sản đó vẫn bị kê biên đảm bảo THA và quy định quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp đối với người có tranh chấp tài sản kê biên, nhưng không quy định cơ quan THADS có quyền hủy bỏ hoặc yêu cầu Tòa án hủy bỏ giao dịch đã có hiệu lực giữa người phải THA và người khác được thực hiện sau khi có bản án sơ thẩm.
Ông Dương Minh Công đề nghị: bổ sung quy định tại Thông tư liên tịch 14 nói trên và Bộ luật Tố tụng dân sự theo hướng cơ quan THA, chấp hành viên có quyền hủy bỏ hoặc yêu cầu tòa án hủy bỏ giao dịch chuyển quyền sở hữu tài sản giữa người phải THA với người khác khi đã có bản án sơ thẩm.
Trước mắt, để hạn chế việc chuyển nhượng, cơ quan THADS cần phối hợp tốt với chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở địa phương nắm bắt thông tin về tài sản, áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc tẩu tán tài sản. Có như vậy mới không để “cái xảy nảy cái ung”.
Pháp luật THADS chỉ quy định từ thời điểm có bản án sơ thẩm mà người phải THA chuyển nhượng tài sản cho người khác thì tài sản đó vẫn bị kê biên đảm bảo THA và quy định quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp đối với người có tranh chấp tài sản kê biên, nhưng không quy định cơ quan THADS có quyền hủy bỏ hoặc yêu cầu tòa án hủy bỏ giao dịch đã có hiệu lực giữa người phải THA và người khác được thực hiện sau khi có bản án sơ thẩm.

Hà Thu

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.