Sửa đổi Hiến pháp 1992: Cần rõ hơn địa vị pháp lý của UBND

Báo cáo tổng kết việc thi hành Hiến pháp 1992 của các địa phương cho thấy, UBND đã thực hiện đúng vai trò là cơ quan tổ chức thực thi, thể hiện vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho HĐND đề ra các chủ trương, chính sách, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, từ hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương cũng cho thấy còn nhiều tồn tại cần phải sửa đổi, bổ sung.

Báo cáo tổng kết việc thi hành Hiến pháp 1992 của các địa phương cho thấy, UBND đã thực hiện đúng vai trò là cơ quan tổ chức thực thi, thể hiện vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho HĐND đề ra các chủ trương, chính sách, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, từ hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương cũng cho thấy còn nhiều tồn tại cần phải sửa đổi, bổ sung.

Một phiên họp UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh minh họa
Một phiên họp UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh minh họa

UBND đang “tách” khỏi cơ quan quyền lực?

Theo quy định của Hiến pháp, HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân… còn UBND vừa là cơ quan chấp hành của HĐND vừa là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

“Quy định như trên tạo ra sự nhận thức không thống nhất về địa vị pháp lý của HĐND và UBND: UBND vừa trực thuộc HĐND cùng cấp, vừa trực thuộc cơ quan hành chính nhà nước cấp trên”, HĐND TP. Đà Nẵng nhận xét.

Thực tiễn triển khai quy định này, nhiều UBND thừa nhận: xu hướng hoạt động chính của UBND là thuộc hệ thống các cơ quan hành chính. UBND dường như đang tách mình khỏi cơ quan tạo lập ra mình - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và cũng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra ở địa phương, vì trên thực tế nhiều hoạt động của HĐND phải thông qua hoạt động của UBND mới triển khai thực hiện được. Chính sự phân định không rõ ràng về địa vị pháp lý của HĐND, UBND dẫn đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND và UBND có những vấn đề chồng chéo nhau. Điển hình như việc quyết định một số lĩnh vực như ngân sách, lệ phí…

“Theo quy định của pháp luật thì địa vị pháp lý của UBND là cơ quan hành chính nhà nước, do HĐND cùng cấp bầu ra để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước ở địa phương; do đó về bản chất thì địa vị pháp lý của UBND không phải là cơ quan mang tính đại diện cho nhân dân như HĐND nên địa vị pháp lý của UBND phải được hiểu theo hướng là cơ quan hành chính mới phù hợp với thực tiễn”, HĐND TP. Đà Nẵng phân tích.

Về trách nhiệm, quyền hạn người đứng đầu theo tổng kết của HĐND tỉnh Hà Tĩnh thì chưa thật sự rõ ràng, cụ thể. Do vậy, hạn chế việc phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm cá nhân, đồng thời dẫn đến tình trạng đùn đẩy cho trách nhiệm của tập thể hoặc hợp thức hoá những quyết định cá nhân của người đứng đầu dưới danh nghĩa ý kiến quyết định của tập thể UBND.

Vấn đề này, HĐND TP. Đà Nẵng đồng tình: do chưa xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân phụ trách dẫn đến có những vấn đề sai phạm trong quản lý, điều hành nhưng khó xác định trách nhiệm để xử lý. Do vậy, chưa phát huy, đề cao trách nhiệm của tập thể và nâng cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của cá nhân chủ tịch UBND và các thành viên.

Cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu

Sửa đổi Hiến pháp, HĐND TP. Đà Nẵng đề nghị theo hướng quy định cụ thể về địa vị pháp lý của cơ quan hành chính địa phương. Trên cơ sở điều chỉnh Hiến pháp tạo cơ sở pháp lý để điều chỉnh các quy định tại Luật Tổ chức HĐND và UBND 2003 theo hướng đổi UBND các cấp hiện nay thành cơ quan hành chính các cấp làm việc theo chế độ thủ trưởng và phân định rõ ràng địa vị pháp lý của cơ quan hành chính và HĐND.

Đồng thời, HĐND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị sửa đổi Luật Tổ chức HĐND và UBND theo hướng quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu cơ quan hành chính và cấp phó tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Cùng với việc áp dụng mô hình chính quyền đô thị cần thiết phải kiện toàn bộ máy tổ chức của cơ quan hành chính theo hướng bỏ chức danh ủy viên, tăng số lượng cấp phó nhằm tăng cường năng lực quản lý, điều hành trực tiếp.

Vấn đề này, UBND tỉnh Nghệ An cũng đề xuất: cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mỗi cấp chính quyền địa phương. Đảm bảo trên thực tế quyền của mỗi cấp chính quyền địa phương trong việc quyết định tài chính – ngân sách và về tổ chức, cán bộ như là những điều kiện tiên quyết để đảm bảo quyền tự chủ, tự quản của địa phương.

Bên cạnh đó, cần sớm ban hành các văn bản dưới Hiến pháp và Luật để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các Luật về tổ chức hoạt động của cơ quan quyền lực và cơ quan hành chính ở địa phương.

Bình An

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư