Sơn La thiếu nguồn tuyển dụng cán bộ thi hành án

 36% tổng số lượng án hàng năm của Sơn La là án ma túy, lượng tiền và tài sản phải thi hành lớn, tuy nhiên bằng nhiều giải pháp, ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh này đã nỗ lực trong việc giảm án tồn đọng, một số đơn vị đạt tỷ lệ cao cả về việc và tiền

36% tổng số lượng án hàng năm của Sơn La là án ma túy, lượng tiền và tài sản phải thi hành lớn, tuy nhiên bằng nhiều giải pháp, ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh này đã nỗ lực trong việc giảm án tồn đọng, một số đơn vị đạt tỷ lệ cao cả về việc và tiền

 

Vượt chỉ tiêu về giảm án tồn đọng

Vừa khép lại một năm cũ (công tác THADS một năm “khóa sổ” vào cuối tháng 9), Cục THADS đã  ban hành ngay kế hoạch tổ chức các đợt THA cao điểm (đợt 1 từ ngày 01/10 đến ngày 31/12/2010; đợt 2 từ ngày 01/5 đến ngày 30/6/2011) và tiến hành tổng kiểm tra rà soát việc phân loại số vụ việc có điều kiện, chưa có điều kiện THA đối với các Chấp hành viên Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS các huyện, thành phố. 

Xác định “có bột mới gột nên hồ” công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ cũng được ngành THADS Sơn La chú trọng. Theo đó, đã kiện toàn đội ngũ lãnh đạo tại Cục THA, 10/11 đơn vị cấp huyện có Chi cục trưởng, 01 Chi cục Phó Chi cục trưởng được giao phụ trách đơn vị, 7/11 Chi cục đã kiện toàn được chức vụ Phó Chi cục trưởng. Về đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp toàn tỉnh hiện có 35 chấp hành viên, 03 thẩm tra viên.

Toàn ngành cũng đã thực hiện được 116/123 biên chế. Hiện tại Cục THADS tỉnh đang tiếp tục xem xét tuyển dụng cán bộ nhằm thực hiện đủ số biên chế được giao. Cùng với kiện toàn là chăm lo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao trình độ chuyên môn

 Công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong ngành cũng được thực hiện nghiêm túc. Cục đã tổ chức kiểm tra chéo việc phân loại hồ sơ THA giữa các Chấp hành viên trong đơn vị và thành lập 03 đoàn kiểm tra công tác phân loại hồ sơ THA tại các Chi cục. Ngoài ra, Cục THADS còn  phối kết hợp với VKSND tỉnh kiểm tra toàn diện công tác THA năm 2011 tại một số Chi cục THA .

Nhờ đồng bộ nhiều giải pháp từ 01/10/2010 đến 25/7/2011, toàn ngành đã thi hành xong 3.072 việc/4.334 việc đạt 71%; Đã giải quyết gần 9 tỷ đồng/ số tiền có điều kiện thu; giảm 998 việc so với cùng kỳ năm 2010 = 26,4% lượng án tồn đọng (vượt 16,4% chỉ tiêu Bộ tư pháp giao); Tỷ lệ về tiền: tăng 693.491.000đ so với cùng kỳ năm 2010.

“Công tác THADS thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn, nỗ lực của cán bộ, chấp hành viên THA” - Cục trưởng Cục THADS Sơn La Nguyễn Ngọc Hải cho biết.

Khó khăn trong tuyển dụng cán bộ

Cũng theo ông Hải, khó khăn trong công tác cán bộ của THADS Sơn La là việc tuyển dụng cán bộ gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn cán bộ đủ tiêu chuẩn để tuyển dụng. Việc bổ nhiệm Chấp hành viên theo ngạch mới còn chậm do chưa có văn bản hướng dẫn thi hành. Tình trạng quá tải trong công việc vẫn xảy ra tại những đơn vị có số lượng tiền, tài sản phải thi hành lớn, đội ngũ cán bộ TH Acòn ít chưa tương xứng với khối lượng công việc. Việc luân chuyển, điều động cán bộ trong tỉnh khó thực hiện được trong giai đoạn hiện nay do các đơn vị cấp huyện cũng đang thiếu vị trí cán bộ chủ chốt; Đội ngũ công chức làm công tác THADS còn thiếu về số lượng, một số công chức còn hạn chế về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận và kinh nghiệm công tác thực tế.

Một trong những nguyên nhân của những hạn chế, ông Hải cho biết: Số lượng án phải thi hành hàng năm tương đối lớn trong đó án ma tuý chiếm tỷ lệ 36% trên tổng thụ lý (bằng 2.322 việc tương ứng với số tiền phải thi hành trên 16 tỷ đồng). Số lượng án ma tuý được xét xử theo quy định của BLHS năm 1999 khó thi hành do bị phạt tiền với số lượng lớn từ 20 triệu trở lên (387 việc = 11.594.621.000đ) trong khi đó người phải THA đang phải thụ hình, điều kiện kinh tế không có gì hoặc sau khi mãn hạn tù không trở về địa phương cư trú. Một số đối tượng thường xuyên phạm tội mới không đủ điều kiện xét miễn giảm theo quy định của Luật THADS.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần XIII nhiệm kỳ 2010 – 2015, mới đây  Cục THADS Sơn La đã ban hành chương trình hành động, trong đó kiên quyết: “Không để xảy ra trường hợp chậm xác minh điều kiện THA , trong quá trình giải quyết nếu phát hiện người phải THA có điều kiện thi hành thì phải tổ chức thi hành ngay nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người được THA .”

Hà Anh

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.