Sẽ bỏ tử hình với những tội phạm nào?

Sẽ bỏ tử hình với những tội phạm nào?
(PLO) - Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống chế tài hình sự hiện hành, tập trung vào giảm tội áp dụng hình phạt tử hình là chủ đề hội thảo do Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Bộ Tư pháp phối hợp tổ chức trong 2 ngày 12 - 13/12. Nên bỏ tử hình đối với tội phạm nào là vấn đề thu hút nhiều ý kiến trái chiều.
Đề xuất bỏ 9 tội danh
Tước bỏ quyền sống (tử hình) là loại hình phạt nghiêm khắc mang tính trừng trị, phòng ngừa được áp dụng trong những trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Với ý nghĩa đó nên qua nhiều lần sửa đổi, số điều luật có tử hình trong Bộ luật Hình sự (BLHS) cũng có nhiều thay đổi. 
BLHS 2009 hiện hành có 22 điều luật thuộc 8 chương quy định về các nhóm tội phạm cụ thể có quy định khung hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, có các tội xâm phạm an ninh quốc gia; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; các tội xâm phạm sở hữu; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; các tội phạm về ma túy; chức vụ… 
Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ trên 8% các điều luật của BLHS hiện hành có quy định hình phạt tử hình là vẫn còn khá cao. Trong điều kiện hiện nay, việc duy trì hình phạt tử hình là cần thiết; tuy nhiên, thời gian tới cần tiếp tục thu hẹp phạm vi áp dụng hình phạt tử hình theo hướng chỉ áp dụng đối với một số ít trường hợp phạm một số loại tội đặc biệt nghiêm trọng.
Báo cáo nghiên cứu hoàn thiện hệ thống chế tài hình sự hiện hành, tập trung vào thu hẹp phạm vi áp dụng hình phạt tử hình do nhóm chuyên gia trong nước thực hiện có nhiều đề xuất rất đáng chú ý. Theo nhóm chuyên gia, hình phạt tử hình chỉ nên áp dụng đối với một số trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc 3 nhóm tội: các tội xâm hại hoặc đe dọa xâm hại sự tồn vong của Nhà nước, của chế độ; các tội xâm hại tính mạng con người, đe dọa nghiêm trọng sự phát triển của giống nòi và các tội xâm hại an ninh và hòa bình thế giới.
Về loại vụ việc, nhóm chuyên gia cho rằng chỉ nên áp dụng hình phạt tử hình đối với một số trường hợp phạm tội có tổ chức với quy mô lớn, có sự câu kết chặt chẽ giữa các băng, nhóm tội phạm trong việc thực hiện tội phạm, gây thiệt hại cho nhiều người hoặc trường hợp phạm tội đơn lẻ nhưng hành vi phạm tội mang tính bạo lực, dã man, tàn bạo gây bất bình trong nhân dân.
Về các tội danh cụ thể, nhóm chuyên gia đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với 9 tội. Đó là: hiếp dâm trẻ em; cướp tài sản; tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; tội tham ô tài sản; tội nhận hối lộ; tội chống mệnh lệnh và tội đầu hàng địch. Như vậy, với đề xuất này thì BLHS chỉ còn lại 13 tội danh tiếp tục duy trì hình phạt tử hình.
Chưa nên bỏ quá nhiều tội
TS Trịnh Tiến Việt - Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội - đồng tình với đề xuất thu hẹp hình phạt tử hình vì cho rằng đây là quy định phù hợp với xu hướng thế giới. Tuy nhiên, theo ông Việt, trong điều kiện hiện nay chỉ nên bỏ 4 tội, đó là tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; tội chống mệnh lệnh; tội đầu hàng địch; tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.
Ông Lê Xuân Sơn (TAND Lạng Sơn) cũng không đồng tình với đề xuất bỏ tử hình đối với tội hiếp dâm trẻ em vì thực tế những vụ việc như vậy gây tổn thương rất lớn cho trẻ em khiến dư luận rất bức xúc và lý do báo cáo đưa ra cũng “không thuyết phục”. Ông Sơn cũng cho rằng nếu bỏ tử hình với tội tham ô thì công cuộc phòng chống tham nhũng sẽ không hiệu quả.
Thẩm phán TAND TP.Hải Phòng Vũ Thị Nguyệt đề nghị việc bỏ tử hình đối với tội hiếp dâm trẻ em cần hết sức cân nhắc. Thực tế, có trường hợp cụ ông 77 tuổi hiếp dâm trẻ em, khi xét xử Tòa cũng phải cân nhắc xem có nên phạt tử hình không,  nếu không tử hình mà phạt tù có thời hạn cao nhất thì sẽ gây ra “gánh nặng cho trại giam” từ chuyện phải phục vụ cụ ông ăn cháo, hay việc cụ mất trong trại thì phải mai táng… Đó là chưa kể những phát sinh phức tạp khác.
Liên quan đến quy định bỏ tử hình, nhiều chuyên gia pháp luật cho rằng, hiện nay tiêu chí áp dụng hình phạt tử hình trong Bộ luật hiện hành khá mờ nhạt, không rõ ràng dẫn đến khó khăn trong áp dụng. Vì vậy, vấn đề quan trọng khi sửa đổi Bộ luật lần này là cần tiếp tục hoàn thiện Điều 35 về hình phạt tử hình theo hướng xác định rõ và cụ thể hơn các tiêu chí áp dụng hình phạt tử hình, quy định chặt chẽ các điều kiện áp dụng cũng như loại trừ việc áp dụng hình phạt tử hình.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.