Quy định “vượt đèn vàng bị phạt ngang đèn đỏ" là không trái luật

Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) Đặng Thanh Sơn
Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) Đặng Thanh Sơn
(PLO) - Quy định phạt đến 2 triệu khi vượt đèn vàng, tương đương như vượt đèn đỏ, đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Có người cho rằng phạt như vậy không đúng với tính chất của đèn đỏ, đèn vàng. Có người lại lo ngại về nguy cơ nảy sinh tiêu cực. Tuy nhiên, cũng có ý kiến ủng hộ cho rằng quy định như vậy là phù hợp, sẽ giúp người lưu thông an toàn hơn trên đường. Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) Đặng Thanh Sơn đã có cuộc trao đổi về vấn đề nóng này.

Quy định có ý nghĩa lớn góp phần đảm bảo an toàn giao thông

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào quy định vượt đèn vàng bị phạt như đèn đỏ?

- Tôi cho rằng, đây là một trong nhiều hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có sự thay đổi đáng chú ý về hình thức, mức độ xử phạt so với quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP hiện hành. Có sự thay đổi như vậy là xuất phát từ yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay, trên cơ sở  đúc rút kinh nghiệm thực tiễn về xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua.

Về phương diện thực tiễn, cá nhân tôi cho rằng, việc xử phạt hành vi vượt đèn vàng có ý nghĩa lớn trong việc góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông vì đèn vàng có ý nghĩa báo hiệu cho người tham gia giao thông rằng chuẩn bị đèn tín hiệu sẽ chuyển sang đèn đỏ.

Khi có tín hiệu đèn vàng thì đối với trường hợp người đang tham gia đã di chuyển quá vạch dừng phải khẩn trương đi tiếp, hoàn thành việc qua giao lộ; trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng chưa đến vạch dừng khi đèn từ xanh chuyển sang vàng thì phải giảm tốc độ, tránh trường hợp phanh gấp khi chuyển đèn tín hiệu từ đèn vàng sang đèn đỏ sẽ dẫn đến va chạm với phương tiện lưu thông phía sau.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người tham gia giao thông, mặc dù thời điểm đèn vàng bật sang và chưa đến vạch dừng nhưng thay vì đi chậm lại, dừng trước vạch dừng thì lại cố tình tăng tốc độ khi đèn chuyển sang vàng để tránh chờ đợi, dẫn đến nguy cơ thực tế xảy ra tình huống nguy hiểm, đặc biệt là tại các giao lộ lớn.Tuy vậy, thiết nghĩ cũng cần phải thống nhất với nhau rằng “vượt đèn vàng” là trường hợp người tham gia giao thông cố tình tiếp tục đi khi đèn chuyển sang màu vàng trước khi phương tiện chạm đến vạch dừng.

Nhiều người tham gia giao thông cố tình vượt đèn vàng
Nhiều người tham gia giao thông cố tình vượt đèn vàng

Còn đối với hai trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng; hoặc tiếp tục đi khi đèn vàng nhấp nháy được Luật Giao thông đường bộ cho phép, thì không bị coi là vượt đèn vàng hay không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

* Thưa ông, việc xử phạt hành vi vượt đèn vàng tương đương với vượt đèn đỏ có phù hợp với Luật Giao thông đường bộ không?

- Nếu đánh giá cảm quan đơn thuần về câu chữ thì hành vi vượt tín hiệu đèn vàng có vẻ khác về tính chất, mức độ so với hành vi vượt đèn đỏ, vì trong Luật Giao thông đường bộ đã dùng hai cách diễn đạt có ý nghĩa khác nhau: đèn đỏ cấm đi, đèn vàng phải dừng lại.

Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định rõ cấm người tham gia giao thông vượt đèn đỏ và không được vượt đèn vàng. Hai trường hợp này đều là không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, hành vi vượt đèn vàng có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng tương tự hành vi vượt đèn đỏ. Thậm chí, như tôi đã đề cập ở trên, trong một số trường hợp có thể còn nguy hiểm hơn.

Vì vậy, tôi cho rằng, việc Chính phủ sửa đổi Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, thay đổi mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn vàng từ mức bằng 1/2 so với mức tiền phạt vi phạm vượt đèn đỏ (Nghị định số 171/2013/NĐ-CP) sang quy định mức xử phạt tương đương nhau đối với hai hành vi vi phạm này là không trái với Luật Giao thông đường bộ và có cơ sở thực tiễn.

Sở dĩ có sự thay đổi quy định tăng gấp đôi mức xử phạt đối với hành vi vượt đèn vàng so với mức phạt quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, tương đương mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ là do cơ quan có thẩm quyền đánh giá tính chất, mức độ xâm hại đối với trật tự quản lý chính về giao thông đường bộ của hành vi vượt đèn vàng trong điều kiện, tình hình thực tiễn giao thông đường bộ hiện nay là tương đương với hành vi vượt đèn đỏ, cần phải quy định mức phạt như vượt đèn đỏ để bảo đảm tính răn đe phù hợp, bảo đảm giáo dục phòng ngừa chung.  

Giải pháp để không xử phạt “oan”

* Vậy theo ông, đâu là giải pháp hợp lý để không mất đi ý nghĩa của đèn tín hiệu vàng và nhằm hạn chế tranh chấp giữa cán bộ thực thi với người tham gia giao thông khi đèn tín hiệu vàng thường rất ngắn?

- Xét dưới giác độ về tính khả thi trong thực tiễn thì việc triển khai áp dụng các quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP cần phải tính toán thêm. Hiện nay, tại nhiều giao lộ, đèn tín hiệu giao thông không được trang bị đồng hồ đếm ngược, đèn vàng cũng chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn, nên người tham gia giao thông rất khó có thể xác định được khi nào đèn từ xanh chuyển sang vàng để điều chỉnh tốc độ di chuyển cho phù hợp và kịp dừng lại trước vạch dừng.

Bên cạnh đó, nếu bằng mắt thường, cảnh sát giao thông khó phân biệt được người điều khiển giao thông đã vượt quá vạch dừng trước khi đèn chuyển vàng hay chưa. Vì vậy, việc triển khai áp dụng ngay quy định không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP rất dễ nảy sinh những tình huống khó xử lý, có thể xảy ra tranh cãi giữa người có thẩm quyền xử phạt với người tham gia giao thông, cá biệt có trường hợp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng gây nhiều tranh cãi
Việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng gây nhiều tranh cãi

 Vì vậy, theo tôi, giải pháp hợp lý trong trường hợp này là lực lượng cảnh sát nhân dân, đặc biệt là Cảnh sát giao thông, cần phải tập huấn kỹ cho các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực thi hoạt động xử phạt về quy định của Luật Giao thông đường bộ và quán triệt việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ trong quá trình tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng người tham gia giao thông tuân thủ đúng pháp luật mà vẫn xử phạt.

Hơn nữa, cần phải tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho người dân hiểu đúng tinh thần và ý nghĩa của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP để tạo sự đồng thuận xã hội, sự đồng tình, ủng hộ của người dân, góp phần nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật cũng như để người dân có thể tự bảo vệ quyền của mình.

Quan trọng nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và các cơ quan hữu quan để đầu tư đồng bộ, chất lượng hệ thống đèn giao thông trên toàn quốc, đặc biệt là tại các giao lộ lớn, đảm bảo có đồng hồ đếm ngược tại mỗi trụ đèn để người tham gia giao thông có thể tự chủ trong việc điều khiển tốc độ di chuyển của mình.

Không những thế, thời gian đèn vàng cũng như thời gian luân chuyển đèn giữa các trụ đèn giao thông tại các giao lộ cần điều chỉnh ở mức hợp lý, nhất là các giao lộ lớn, lưu lượng người tham gia giao thông cao để người điều khiển giao thông không bị động.

Ngoài ra, cần phải trang bị các thiết bị hỗ trợ phát hiện hành vi vi phạm cho các cảnh sát giao thông để đảm bảo việc xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói chung, hành vi vượt đèn vàng nói riêng được chính xác, công bằng.   

* Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.