Quy chế 14: Góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác THADS

Quy chế 14: Góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác THADS
(PLO) - Chiều qua (26/11), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế số 14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/10/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, TANDTC, VKSNDTC về phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự và Lễ ký Quy chế phối hợp liên ngành giữa Tổng cục Thi hành án dân sự và Tổng cục VIII (Bộ Công an).
Dự Hội nghị có Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương Lê Thị Thu Ba, Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào, Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể. Đại diện Bộ Tư pháp có Bộ trưởng Hà Hùng Cường, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu…
Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Hoàng Sỹ Thành cho biết, các cơ quan liên ngành ở TW và địa phương đã nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của Quy chế 14; tích cực quán triệt, triển khai trong toàn ngành. Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS cũng như công tác xây dựng văn bản liên quan đến công tác THADS được chú trọng. 
Việc phối hợp giữa cơ quan THADS với Tòa án (TA) trong việc chuyển giao, giải thích, đính chính, bổ sung bản án, quyết định được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Công tác phối hợp với cơ quan Viện kiểm sát (VKS) được tăng cường, nhất là trong việc giải quyết các vụ án lớn, phức tạp. Cơ quan THADS và cơ quan công an (CA) đã tích cực trong phối hợp cưỡng chế thi hành án (THA); thu tiền, tài sản đặc xá, xuất nhập cảnh.
“Với sự phối hợp hiệu quả nêu trên cho thấy, việc ban hành Quy chế  là một giải pháp hết sức đúng đắn của liên ngành Tư pháp – CA- TA – Kiểm sát, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực, nền nếp trong THADS, đặc biệt là cơ quan hữu quan tại địa phương, nơi trực tiếp thi hành các bản án, quyết định của TA, góp phần cho công tác THADS đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao”, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành nhấn mạnh.
Tổng cục trưởng cũng cho biết, việc triển khai Quy chế còn một số tồn tại, hạn chế như một số TA chuyển giao bản án, quyết định cho cơ quan THADS còn chậm; công tác giao nhận vật chứng, cưỡng chế, thu tiền, tài sản tại các trại giam còn có sự không thống nhất về thời điểm; trong một số trường hợp, VKS chưa kịp thời có ý kiến với TA trong việc trả lời kiến nghị, giải thích bản án, quyết định theo đề nghị của cơ quan THADS. Công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với CA, TA, VKS ở một số địa phương có nơi, có lúc thiếu đồng bộ, chưa chủ động...
Tại hội nghị, các ý kiến tập trung làm rõ những khó khăn, đề xuất biện pháp giải quyết để việc phối hợp hiệu quả hơn trong thời gian tới. Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào nhấn mạnh: “Các ngành ở địa phương cần thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện quy chế để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc. Tránh trường hợp hết thời hạn kháng nghị, THA mới đề nghị xem xét lại bản án”. Chung quan điểm, Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể cho rằng, nếu Quy chế đã bộc lộ bất cập thì phải nghiên cứu xem xét, sửa đổi cho phù hợp với tình hình.
Còn Trung tướng Hồ Thanh Đình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát THA hình sự và Hỗ trợ tư pháp đề nghị: “Khi có yêu cầu cưỡng chế, cơ quan THADS cung cấp tài liệu liên quan đến vụ việc và sơ đồ hiện trạng làm cơ sở cho việc lên phương án cưỡng chế; Tổng cục tăng cường chỉ đạo trong phối hợp với cơ sở giam giữ giải quyết số tiền tồn đọng đang tạm giữ; TA khi tuyên án cần rõ trách nhiệm bồi thường của từng bị cáo trong những vụ án có nhiều bị cáo”.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại hội nghị 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường ghi nhận, đánh giá cao những kết quả phối hợp liên ngành trong THADS. Cám ơn sự nỗ lực của các ngành, Bộ trưởng cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác THADS và nhấn mạnh Bộ Tư pháp có trách nhiệm chính trong công tác THADS nên tuyệt đối không được để các bản án bị “treo”, thi hành không nghiêm. 
Bộ trưởng đề nghị các ngành cần tiếp tục quán triệt những nội dung đã ký kết; những nơi chưa ký Quy chế phối hợp, các ngành cần chỉ đạo để thực hiện. Đối với những vụ phức tạp, gây nhiều bức xúc cần chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm. Cần rà soát lại các nội dung trong Quy chế, không phù hợp thì phải sửa đổi, bổ sung. Các ngành cần tạo điều kiện kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả công tác THADS thời gian tới.
Cũng trong chiều qua, Tổng cục THADS và Tổng cục VIII đã ký Quy chế phối hợp liên ngành. Hội nghị cũng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Tư pháp cho các cá nhân thuộc Tổng cục VIII. 

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.