"Xin - Cho" biên chế đang làm méo mó bộ máy hành chính địa phương?

 “Nền hành chính vẫn đang có “nguy cơ tụt hậu” so với với tốc độ cải cách của các nền hành chính hiện đại, của các nước trong khu vực và trên thế giới”. Đánh giá này cho thấy, “tân trang” được nền hành chính nói chung và bộ máy hành chính nói riêng vẫn cần những “liều thuốc” mạnh hơn nữa…
“Nền hành chính vẫn đang có “nguy cơ tụt hậu” so với với tốc độ cải cách của các nền hành chính hiện đại, của các nước trong khu vực và trên thế giới”. Đánh giá này cho thấy, “tân trang” được nền hành chính nói chung và bộ máy hành chính nói riêng vẫn cần những “liều thuốc” mạnh hơn nữa…  

“Co” ngoài, “phình” trong

10 năm qua, tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện được sắp xếp, kiện toàn theo mô hình tổ chức quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, khống chế số lượng tối đa các cơ quan chuyên môn, khắc phục được những hạn chế trước đây trong tổ chức bộ máy chính quyền.
Nhưng cũng trong thời gian này, bộ máy chính quyền địa phương lại thiếu ổn định, thường xuyên thay đổi. Trong vòng 10 năm, các tỉnh, TP được chia tách từ 53 lên 63 tỉnh, TP. Còn bản thân nội bộ các cơ quan lại “mọc” thêm những bộ phận được coi là “không thể thiếu”, với việc sáp nhập hay thành lập mới các tổng cục thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ theo yêu cầu tăng cường quản lý Nhà nước đối với cả những ngành, lĩnh vực đã tiến hành phân cấp cho địa phương. 
Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nam Định Trần Đức Tiệp cho rằng: “Tổ chức bộ máy quyết định đến chất lượng hoạt động. Muốn không mờ nhạt thì chỉ có nhập vào, quản lý đa ngành để không phải mỗi “ông” một con dấu, một tài khoản”. Nhưng do chưa phù hợp với yêu cầu của quản lý xã hội và quản lý nhà nước đối với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, nên tổ chức bộ máy Nhà nước có tình trạng thu chỗ này, lại “phình” chỗ khác. 
Có thể kể ra một loạt các Tổng cục được “ra đời” không theo tiêu chí thành lập Tổng cục qui định tại Điều 20 NĐ 178/2007/NĐ-CP (ngày 3/12/2007) của Chính phủ như Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổng cục Đất đai, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT); Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT); Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT)…
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lạng Sơn Phùng Đức Tứ băn khoăn: “Giảm đầu mối thuộc Chính phủ nhưng trong nội bộ các Bộ, ban, ngành, Sở có tăng biên chế không khi các Bộ vẫn đề nghị thành lập Tổng cục?”. Thực vậy, khi “phình” về tổ chức thì đương nhiên biên chế phải “nở” theo để đáp ứng. 
Vậy là bề ngoài, bộ máy hành chính trở nên “thon gọn” thấy rõ, những bên trong là cả một “mạng lưới” tầng nấc các đơn vị, kéo theo đó là lực lượng biên chế khổng lồ. Đó là kết quả “vô vị” của việc “mải chạy theo mục tiêu giảm biên chế”, đến mức nhiều đầu mối rút gọn khiến “lãnh đạo cũng không thể nắm được các lĩnh vực mình quản lý”, mà quên mất sự tương xứng giữa yêu cầu và khả năng quản lý của bộ máy. 
Phân cấp quyết định biên chế cho tỉnh
Vấn đề biên chế cơ quan hành chính luôn “nóng” trong bất kỳ cuộc họp hay buổi làm việc giữa lãnh đạo các Bộ với chính quyền địa phương. Theo qui định, biên chế các cơ quan địa phương do địa phương quyết trong phạm vi ngân sách địa phương, còn các Bộ chỉ quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, tình trạng Bộ “đòi” tăng biên chế cho cơ quan chuyên môn địa phương, còn địa phương cương quyết giữ nguyên hay giảm là rất bình thường. 
Mà khổ nỗi, “mọi vấn đề thực hiện chính sách đều ở cơ sở, nhưng với bộ máy hiện nay thì không thể thực hiện được” - như nhận định của ông Phùng Đức Tứ. Nhưng thực tế thì địa phương cũng rất hạn chế về thẩm quyền quyết định biên chế vì chỉ tiêu phải thông qua Bộ Nội vụ.
Bên cạnh đó, một thực tế đáng buồn là đến nay, sau 10 năm cải cách hành chính nhà nước, việc xác định chỉ tiêu biên chế hành chính vẫn chỉ được thực hiện theo kinh nghiệm chứ chưa dựa trên bất kỳ cơ sở khoa học nào và thậm chí vẫn “trung thành” với trình tự “xin - cho”. Thế nên không ít trường hợp, phương án biên chế do UBND (Sở Nội vụ tham mưu) trình đã được HĐND địa phương thông qua, nhưng “Bộ không đồng ý” khiến địa phương bức xúc, các cơ quan địa phương “lục đục”, còn Sở Nội vụ bị “kết tội tham mưu không tốt”. 
Do đó, theo ông Phùng Đức Tứ, “cần xem xét mạnh dạn phân cấp quyết định biên chế cấp huyện cho cấp tỉnh. Chắc chắn tỉnh không dám lấy thừa vì không đủ tiền”. Có như vậy mới hết cơ chế “xin - cho” trong vấn đề biên chế địa phương. Còn nếu không phân cấp cho tỉnh thì phải tăng biên chế cho các cơ quan cấp huyện để đáp ứng nhu cầu quản lý và đòi hỏi về chất lượng công việc, cũng như các dịch vụ công phục vụ nhân dân.
Huy Anh

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư