Phong trào thi đua phải là “chất men” để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn

Thứ trưởng tặng hoa cho Trưởng, Phó Khu vực thi đua năm 2017 đã hoàn thành nhiệm vụ và bàn giao nhiệm vụ cho Trưởng, Phó Khu vực thi đua năm 2018
Thứ trưởng tặng hoa cho Trưởng, Phó Khu vực thi đua năm 2017 đã hoàn thành nhiệm vụ và bàn giao nhiệm vụ cho Trưởng, Phó Khu vực thi đua năm 2018
(PLO) -Ngày 17/11,  Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2017. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu; lãnh đạo Vụ Thi đua - Khen thưởng, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Cục Công tác phía Nam và lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cùng lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS các tỉnh, thành trong khu vực. 

Thi đua - khen thưởng là động lực đối với sự phát triển 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh bày tỏ sự vinh dự, vui mừng khi Sở Tư pháp tỉnh An Giang được chọn làm Trưởng Khu vực thi đua năm 2017 và gửi lời cảm ơn đến Bộ Tư pháp đã quan tâm, giúp đỡ ngành Tư pháp địa phương ngày càng phát triển vững mạnh.

“Tỉnh An Giang luôn chủ trương sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả nhất định. Hy vọng buổi tổng kết sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp để thi đua khu vực năm 2018 đạt được nhiều kết quả tốt hơn, đồng thời suy tôn các cơ quan Tư pháp có thành tích xuất sắc” - ông Thạnh nói.

Báo cáo về công tác thi đua, khen thưởng khu vực năm 2017, Trưởng khu vực thi đua năm 2017, Giám đốc Sở Tư pháp An Giang Cao Thanh Sơn cho biết: Công tác Tư pháp, THADS trên địa bàn các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai khá đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, gắn việc thực hiện công tác tư pháp, công tác THADS với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tư pháp. Nhìn chung, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, công tác thi đua khen thưởng được xem là động lực có tác động tích cực đối với sự phát triển của từng đơn vị. 

Tại Hội nghị, các đơn vị đã tiến hành bỏ phiếu bình bầu, lựa chọn đơn vị có thành tích xuất sắc đề nghị Cờ thi đua của ngành Tư pháp. Kết quả bình bầu, Khối Tư pháp có 4 Sở Tư pháp: An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang và Khối THADS có 13 Chi cục THADS trong khu vực được lựa chọn đề nghị.

Lấy kết quả làm tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo

Sau khi lắng nghe báo cáo tổng kết công tác thi đua của khu vực cũng như các ý kiến phát biểu của đại biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tiến Châu ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà các đơn vị đã đạt được, đồng thời chúc mừng Sở Tư pháp các tỉnh, Chi cục THADS các quận, huyện đã được bình chọn, đề nghị Cờ thi đua của ngành Tư pháp.

Thứ trưởng nhận định, Hội nghị tổng kết thi đua khu vực diễn ra trong bối cảnh Quốc hội vừa ban hành nhiều văn bản mới, quan trọng, theo đó tiếp tục đặt nhiều nhiệm vụ và yêu cầu mới cho ngành Tư pháp. Vì vậy đòi hỏi toàn ngành cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để phát huy những thành tích và khắc phục hạn chế tồn tại, góp phần đưa công tác tư pháp lên một tầm cao mới, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đề nghị, công tác xây dựng và thi hành pháp luật phải đi vào đời sống, tiếp tục quán triệt, triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng. “Phong trào thi đua phải thực chất, là động lực, chất men để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Thi đua giúp tăng thêm động lực. Nếu công tác thi đua cảm thấy thiếu thiết thực ở chỗ nào cần nhận diện để khắc phục kịp thời” - Thứ trưởng cho biết. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý, cấp ủy đảng, người đứng đầu cần tăng cường chỉ đạo phong trào thi đua thiết thực trong đơn vị, gắn kết trách nhiệm người đứng đầu với hoạt động thi đua và phải lấy kết quả này là tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo. Các đơn vị thì cần đổi mới toàn diện nội dung và hình thức của các phong trào thi đua. “Thi đua không phải vì khen thưởng mà thi đua để thực hiện công việc tốt hơn. Công tác khen thưởng phải kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, lấy hiệu quả công việc làm thước đo khen thưởng, qua thi đua phát hiện nhân tố mới” - Thứ trưởng chia sẻ. 

Thứ trưởng còn yêu cầu các cán bộ tư pháp cần phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày, tránh làm hình thức. Thứ trưởng tin tưởng trong năm 2018, công tác tư pháp và công tác THADS sẽ tiếp tục đạt kết quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và chương trình công tác của ngành Tư pháp.

Được bình chọn làm Trưởng khu vực thi đua năm 2018, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Bá Ân tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Tiến Châu và cam kết đưa vào phương hướng, nhiệm vụ hoạt động trong thời gian tới. “Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực lĩnh hội, quán triệt và triển khai những ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư pháp bằng những hành động thiết thực”, ông Ân nói.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.