Phổ biến giáo dục pháp luật: Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin

Phổ biến giáo dục pháp luật: Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin
(PLO) - Đó được coi là một trong những giải pháp then chốt được các đại biểu nêu lên tại Hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tại cơ sở” do Bộ Tư pháp phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hôm qua (30/10) tại tỉnh Vĩnh Phúc. 

Phó Vụ trưởng Vụ PBGDPL (Bộ Tư pháp) Phan Hồng Nguyên và Phó Giám đốc Sở Tư pháp Vĩnh Phúc Kim Thị Ánh đồng chủ trì Hội nghị. Giám đốc Sở Tư pháp Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Bắc cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cùng tham dự.

Góp phần tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật

Phát biểu khai mạc, Phó Vụ trưởng Vụ PBGDPL Phan Hồng Nguyên khẳng định, trong những năm qua, nhất là sau khi Luật PBGDPL được thông qua và có hiệu lực thi hành, công tác PBGDPL luôn được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Thể chế, chính sách về PBGDPL cơ bản đã hoàn thiện và đầy đủ; nội dung PBGDPL được đổi mới, bám sát công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực; công tác quản lý nhà nước về PBGDPL được tăng cường. 

Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, xây dựng ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, lối sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, thiết thực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật…

Song, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác PBGDPL còn một số tồn tại, hạn chế cả về nhận thức, thể chế, chính sách, cơ chế tổ chức thực hiện và các điều kiện đảm bảo. Vì vậy, Hội thảo chính là diễn đàn để các đại biểu cùng nhau trao đổi, đánh giá chính xác, khách quan và toàn diện về kết quả đã đạt được, chỉ ra tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm.

Cùng với đó, trao đổi các cách làm hay, mô hình PBGDPL có hiệu quả tại địa phương cơ sở, trong đó có những mô hình hiệu quả hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), từ đó đề xuất các giải pháp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trong thời gian tới.

Báo cáo dẫn đề tại Hội thảo, bà Tô Thị Thu Hà, Trưởng phòng Quản lý công tác PBGDPL, Vụ PBGDPL đã khái quát những kết quả tích cực trong công tác PBGDPL thời gian qua, đồng thời cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế.  

Theo đó, một số quy định pháp luật về PBGDPL còn thiếu cơ chế và nguồn lực bảo đảm thực hiện trong thực tiễn. Nội dung PBGDPL còn dàn trải; ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng nguồn nhân lực, nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác này còn hạn chế...

Sau khi nêu lên một số mô hình hay, kết quả nổi bật trong công tác PBGDPL, đại diện Sở Tư pháp Vĩnh Phúc cũng đề cập tới một số khó khăn trong công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh như một số cơ quan, đơn vị chưa tích cực trong phối hợp chỉ đạo. Năng lực đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật còn hạn chế, tủ sách pháp luật ở cơ sở hiệu quả chưa cao, còn nhiều khó khăn, lúng túng trong ứng dụng công nghệ thông tin…

Đẩy mạnh xã hội hoá để PBGDPL

Trước thực trạng của công tác PBGDPL, Vụ PBGDPL cho rằng, cần đề ra các giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL tại địa phương. Theo đó, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong công tác PBGDPL. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật, quan tâm đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ tư pháp cơ sở để nâng cao chất lượng công tác tham mưu triển khai PBGDPL tại địa phương.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và đưa vào sử dụng rộng rãi các cơ sở dữ liệu pháp luật điện tử để đáp ứng yêu cầu công tác PBGDPL trong giai đoạn hiện nay.

Xuất phát từ thực tế triển khai nhiệm vụ, đại diện Sở Tư pháp Phú Thọ cho rằng cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư TƯ Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL và Thông báo Kết luận số 74-TB/TW ngày 11/5/2007 của Ban Bí thư TƯ Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW.

Song song với đó, cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên giữa các cơ quan trong công tác PBGDPL; quan tâm bố trí kinh phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là cần đẩy mạnh xã hội hoá trong công tác PBGDPL.

Là ngành có quan hệ phối hợp chặt chẽ trong công tác PBGDPL, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng để nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật nói chung và trong nhà trường nói riêng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Cụ thể, cần tăng cường đào tạo bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật ở nhà trường; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực xây dựng tủ sách pháp luật ở các nhà trường.

Đặc biệt, cần đổi mới phương pháp dạy, nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục công dân trong nhà trường, khuyến khích các đơn vị xây dựng nội dung tuyên truyền thông qua các tiểu phẩm ngắn do giáo viên, học sinh trong trường tự sáng tác.

Ngoài ra, Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi xoay quanh các vấn đề về thực trạng công tác PBGDPL thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý, trọng tâm là đánh giá việc thực hiện trách nhiệm được giao theo Luật PBGDPL; tiêu chí đánh giá hiệu quả PBGDPL; công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù; giải pháp triển khai hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam… 

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.