Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Tư pháp

 Nhân kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp, sáng qua (26/8), Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu đưa sự nghiệp tư pháp lên tầm cao mới”, với sự tham dự của đông đảo các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của Bộ Tư pháp qua các thời kỳ.

Nhân kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp, sáng qua (26/8), Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu đưa sự nghiệp tư pháp lên tầm cao mới”, với sự tham dự của đông đảo các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của Bộ Tư pháp qua các thời kỳ.

 

Trải qua 66 năm xây dựng, trưởng thành và không ngừng phát triển, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp vẫn đang tiếp nối truyền thống, tận tụy, trách nhiệm vì lợi ích của nhân dân, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn để tô đậm hai chữ “TƯ PHÁP” trong sự nghiệp  xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhớ mùa Thu trước, tự hào và xúc động kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống, toàn ngành Tư pháp đã vinh dự đón nhận Huân chương Sao Vàng – phần thưởng cao quý nhất cuả Đảng, Nhà nước trao tặng. Đó chính là sự ghi nhận cụ thể nhất, rõ ràng nhất những đóng góp xứng đáng của ngành Tư pháp vào sự nghiệp bảo vệ thành quả cách mạng và xây dựng xã hội mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ qua hơn 6 thập kỷ.

Mùa Thu nay, ngồi lại với nhau trong một buổi tọa đàm nồng ấm tình người Tư pháp, các thế hệ lãnh đạo, CBCCVC ngành cùng ôn lại chặng đường phát triển với nhiều thăng trầm để hiểu rõ hơn giá trị niềm tin mà Đảng và Nhà nước đặt lên ngành Tư pháp. Và cũng để thấy rõ hơn 66 năm qua là một khoảng thời gian không dài so với lịch sử của đất nước, nhưng lại là một chặng đường phấn đấu gian khổ và bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ Tư pháp, gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bộ trưởng và Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp được tặng Huân chương Lao động

Nhân dịp Kỷ niệm thành lập ngành Tư pháp, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước,  bà Trần Thị Hà – Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TƯ, Trưởng ban thi đua khen thưởng TƯ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ - đã trao tặng Huân chương Lao động hạng 2 cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Huân chương Lao động hạng 3 cho Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên.

Ngoài ra, cũng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng 2 cho ông Nguyễn Hồng Minh (nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội) và truy tặng Huân chương Độc lập các hạng cho 9 cá nhân vì những thành tích đã đạt được..

Thăng trầm, gian khó, thử thách của lịch sử đã không hề làm chùn tâm huyết những người con ngành Tư pháp. Với truyền thống “xây dựng những con người cho ngành”, các thế hệ đã “lớn lên từ hoạt động chuyên môn” luôn tự ý thức về trách nhiệm dìu dắt, chỉ bảo, “truyền lửa” tình yêu nghề nghiệp cho các thế hệ tiếp nối.

Để thời kỳ nào, đất nước cũng có đội ngũ cán bộ Tư pháp đầy nhiệt huyết, kế tục xứng đáng sự nghiệp của các thế hệ đi trước, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đem luật đến với cuộc sống, mang điểm tựa pháp lý và tăng niềm tin công lý cho cuộc đấu tranh với bất công, đảm bảo công bằng xã hội...

Càng tự hào, vinh dự về vị thế của ngành, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh: “Chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm nặng nề của ngành Tư pháp trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khi ngành ta bước vào một sự khởi đầu mới với nhiều cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen”. Do đó, phải tập trung làm tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp xây dựng Đảng, Quốc hội, Chính phủ cơ bản xây dựng xong hệ thống pháp luật phục vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, với nhiệm vụ trọng tâm là sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước. Tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức, cán bộ và hoàn thiện thể về các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của ngành.

Bước vào năm phát triển thứ 67, để thực hiện tốt sứ mệnh của mình và mở ra thêm những “trang vàng” chói lọi cho sự nghiệp Tư pháp, “toàn thể CBCCVC trong ngành chúng ta phải tiếp tục siết chặt đội ngũ, kiện toàn và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa… Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, ra sức rèn luyện, xây dựng tác phong của người cán bộ tư pháp thực sự là “công bộc” của dân, phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực góp phần đưa sự nghiệp Tư pháp phát triển lên một tầm cao mới” như lời gửi gắm đầy tâm huyết của Bộ trưởng Hà Hùng Cường.

Dù buổi tọa đàm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng các thế hệ của Bộ Tư pháp đã cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành. Qua đó khơi dậy lòng tự hào, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo và trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn phát triển mới của đất nước nói chung và ngành Tư pháp nói riêng.

Thi đấu thể thao chào mừng Ngày thành lập Ngành

Với 3 môn thi (bóng bàn, tennis và kéo co) có sự tham gia của gần 300 người (đến từ 22 đơn vị), giải thi đấu thể thao chào mừng 66 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp đã được khai mạc sáng qua (26/8).

Thứ trưởng thường trực Hoàng Thế Liên nhấn mạnh, đây là hoạt động rất thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc, không chỉ hướng đến kỷ niệm ngày truyền thống của ngành mà còn khuấy động phong trào rèn luyện thân thể, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các CBCCVC và người lao động trong các đơn vị, Bộ và ngành Tư pháp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của ngành.

Hương Giang

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.