Pháp điển sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục KTVBQPPL, Bộ Tư pháp
Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục KTVBQPPL, Bộ Tư pháp
(PLO) - Bộ Tư pháp vừa tổ chức Hội nghị đối thoại về những vấn đề pháp lý phát sinh qua hoạt động pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đầu tư. Tuy pháp điển đề mục Đầu tư chỉ đơn thuần về mặt kỹ thuật nhưng việc “gom” các quy phạm pháp luật về đầu tư có thể coi là một trong những hành động góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Chưa pháp điển văn bản của địa phương

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Đồng Ngọc Ba cho biết: Sau một thời gian tích cực triển khai Pháp lệnh Pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đến nay, Chính phủ chính thức thông qua 36/265 đề mục. Trong số các đề mục thì có đề mục quan trọng là đề mục Đầu tư, bên cạnh đó có những đề mục khác được xã hội rất quan tâm như đất đai, doanh nghiệp...

Nhấn mạnh pháp điển chỉ đơn thuần về mặt kỹ thuật, không làm thay đổi nội dung các quy phạm còn hiệu lực trong Luật, Nghị định, Thông tư nhưng theo ông Ba, bằng việc sắp xếp lại, cấu trúc, mã hóa các điều khoản thì từng lĩnh vực pháp luật sẽ được “gom” lại để đảm bảo tính đầy đủ, chính xác, người đọc dễ tiếp cận, dễ hiểu. Bên cạnh đó, qua công tác pháp điển và kết quả pháp điển, việc phát hiện những quy định còn chưa đồng bộ, thống nhất, còn chồng chéo khi đặt chúng cạnh nhau cũng thuận lợi hơn để đánh giá, thậm chí kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện.

Ông Ba nêu bật tầm quan trọng, tính thời sự của đề mục đầu tư trong bối cảnh hiện nay khi toàn bộ hệ thống chính trị đang rất quyết tâm, có nhiều hành động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm có thể thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư mọi nguồn lực để phát triển kinh tế. Một trong những điều kiện đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh tốt mà ông Ba quan niệm chính là pháp luật và nhận định rằng hệ thống pháp luật về đầu tư hiện hành cơ bản hoàn chỉnh. Khi tiếp cận với đề mục đầu tư, ông Ba mong muốn người đọc sẽ dần dần sử dụng đề mục thay cho văn bản nguồn cũng như phản hồi nếu phát hiện đề mục đầu tư nói riêng và Bộ pháp điển nói chung có những vướng mắc.

Ngoài ra, ông Ba lưu ý, hiện mới pháp điển văn bản ở Trung ương, chưa tính đến văn bản ở địa phương nên với đề mục đầu tư, trường hợp thấy chính quyền địa phương ban hành những quy định chưa đảm bảo yêu cầu, nhất là tính hợp hiến, hợp pháp như quy định thêm thủ tục hành chính, thêm điều kiện đầu tư kinh doanh, quy định những ngành nghề kinh doanh bị cấm, ngành nghề kinh doanh có điều kiện trái với văn bản cấp trên... thì phản ánh với Bộ Tư pháp và Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các văn bản của địa phương.

Tư tưởng “chọn bỏ” ảnh hưởng đến quá trình pháp điển

Chia sẻ cụ thể hơn về kết quả pháp điển đề mục đầu tư, Trưởng phòng Pháp điển Nguyễn Duy Thắng cho biết, phạm vi văn bản thực hiện pháp điển vào đề mục bao gồm 1 Luật, 4 Nghị định và 6 Thông tư cùng 12 văn bản thuộc các lĩnh vực khác có liên quan. Thông qua pháp điển này, đây cũng là lần đầu tiên toàn bộ hệ thống các quy phạm pháp luật quy định về hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và hoạt động đầu tư kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài đang còn hiệu lực được thống kê, tập hợp, sắp xếp vào một chỗ giúp các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân dễ dàng tìm kiếm, tra cứu cũng như bảo đảm tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật và góp phần nâng cao sự tin tưởng của người dân vào hệ thống pháp luật.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan chủ trì xác định phạm vi văn bản được pháp điển - khẳng định, hệ thống pháp luật về đầu tư của Việt Nam những năm gần đây có sự thay đổi mạnh mẽ và liên tục. Một trong những thay đổi cơ bản của Luật Đầu tư hiện hành là cách tiếp cận từ “chọn cho” thành “chọn bỏ”. Theo đó, những lĩnh vực cấm đầu tư kinh doanh, đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh phải được quy định cụ thể tại Luật này. Ngoài những lĩnh vực nói trên, nhà đầu tư được quyền tự do đầu tư kinh doanh mà không bị hạn chế. Đây là tư tưởng quan trọng ảnh hưởng tới quá trình pháp điển hệ thống quy định về cấm đầu tư kinh doanh và đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Vị đại diện này cũng cho rằng nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung các danh mục cấm, hạn chế đầu tư kinh doanh trở thành nhiệm vụ thường xuyên để đảm bảo các danh mục theo kịp sự thay đổi không ngừng của xã hội. Điều đó tạo ra những chuyển biến tích cực trong hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh song cũng làm phát sinh không ít khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, bao gồm cả “sự đấu tranh giữa cái cũ với cái mới, lợi ích của người quản lý với người bị quản lý”.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.