Phân cấp, phân quyền hợp lý để bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả

Bộ máy chính quyền sẽ tinh gọn hơn (hình minh họa)
Bộ máy chính quyền sẽ tinh gọn hơn (hình minh họa)
(PLO) -Đây là quan điểm được nhiều đại biểu nêu lên tại cuộc họp thẩm định Đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 diễn ra hôm qua (1/8) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng. Về phía cơ quan chủ trì soạn thảo có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng tham dự cuộc họp.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 chủ yếu sửa đổi, bổ sung các vấn đề đã được Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Bộ Chính trị cho chủ trương hoặc kết luận liên quan đến nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Cụ thể như quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, cấp huyện; tiêu chí thành lập, số lượng biên chế tối thiểu, số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của một tổ chức thuộc cơ cấu tổ chức của bộ, ngành, chính quyền địa phương…

Ngoài ra, xem xét, sửa đổi một số quy định cụ thể về phân cấp thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý biên chế thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định tổng biên chế, phân định lại thẩm quyền quyết định thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành.

Về thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ trong việc bầu, miễn nhiệm và quyết định điều động, đình chỉ công tác, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh, khoản 7 Điều 28 Luật Tổ chức chính phủ năm 2015 đã quy định. Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh đình chỉ công tác, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp dưới khi không hoàn thành nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao hoặc vi phạm pháp luật.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý giữa Chính phủ với các bộ, ngành; giữa Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 56/2017/QH14, có ý kiến đề nghị nên phân cấp thẩm quyền cho chính quyền địa phương trong việc phê chuẩn việc bầu, miễn nhiệm và quyết định điều động, đình chỉ công tác, cách chức Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Như vậy sẽ bảo đảm sự tương đồng giữa phân cấp về quản lý nhà nước và phân cấp của Đảng trong quản lý cán bộ và bổ nhiệm theo Quy định số 105-QĐ/TW ngày 19/12/2017 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Về vấn đề này, căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 98 Hiến pháp năm 2013 đã xác định rõ Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền phê chuẩn việc bầu, miễn nhiệm và quyết định điều động, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp  tỉnh. Do vậy, Bộ Nội vụ đề xuất tiếp tục thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 28 Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015.

Liên quan tới tiêu chí thành lập tổ chức thuộc cơ cấu tổ chức của bộ, ngành, chính quyền địa phương, nguyên cục trưởng Cục Kiểm tra  văn bản quy phạm pháp luật Lê Hồng Sơn cho rằng tiêu chí này phải dựa vào chức năng gắn với quyền hạn, nhiệm vụ chứ không nên căn cứ vào tiêu chí biên chế vì có thể gây ra tác dụng ngược, đồng thời không nên quy định số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của một tổ chức vì tinh thần hiện nay là tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy.

Bày tỏ đồng tình, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho rằng việc tinh giản bộ máy gọn nhẹ, hợp lý là quan trọng nhưng cần đặc biệt chú trọng tới hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy đó. Theo đó, muốn hiệu quả, cần dựa vào chức năng, nhiệm vụ để tổ chức bộ máy chặt chẽ, hợp lý; đề cao trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm giải trình; lãnh đạo phải làm việc chuyên nghiệp và có uy tín.

Còn bà Lê Thị Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất cần làm rõ tiêu chí sáp nhập các sở, ngành ở địa phương để đảm bảo tính đồng bộ và tạo thuận lợi trong công tác quản lý giữa bộ, ngành với địa phương. Liên quan tới vấn đề phân quyền, ông Phạm Thành Nam, Hàm Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Trung ương Đảng nhận định, nếu phân quyền quá mạnh mẽ có thể làm phân tán nguồn lực, không tạo được đột phá vì khả năng của cấp dưới có hạn nên trong một số trường hợp có thể không hoàn thành được nhiệm vụ được giao.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đánh giá cao tính kịp thời cố gắng của cơ quan chủ trì soạn thảo. Thứ trưởng lưu ý cần có nghiên cứu để chỉnh lý hợp lý các chính sách, theo đó cần bổ sung tiêu chí về sáp nhập các cơ quan, đảm bảo đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, đánh giá tác động chính sách đầy đủ, toàn diện… Cùng với đó, Thứ trưởng nhấn mạnh việc phân cấp, phân quyền là vấn đề quan trọng, phải rà soát các nhiệm vụ để phân cấp, phân quyền một cách mạnh mẽ, hợp lý.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.