Phải trưng cầu ý dân về những điều ước quốc tế quan trọng

Phải trưng cầu ý dân về những điều ước quốc tế quan trọng
(PLO) - Chiều 17/6, Phó Chủ tịch Hội đồng - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đã chủ trì cuộc họp Nhóm 1 Hội đồng Tư vấn thẩm định các dự án luật, pháp lệnh triển khai Hiến pháp để cho ý kiến về Dự án Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế và Dự án Luật Ban hành quyết định hành chính.
Đơn giản hóa thủ tục cho loại điều ước quốc tế về khoản vay cụ thể
Thay mặt cơ quan soạn thảo Dự án sửa đổi Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện Điều ước quốc tế (ĐƯQT), Vụ trưởng Vụ Pháp luật và ĐƯQT (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Minh Vũ thông tin: Sau gần 10 năm thi hành Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện ĐƯQT năm 2005, Việt Nam đã ký, gia nhập tổng cộng khoảng 2.000 ĐƯQT với nhiều đối tác và lĩnh vực hợp tác khác nhau, đem lại nhiều lợi ích cho đất nước như thiết lập và thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác mọi mặt, thu hút nguồn vốn ODA không hoàn lại, ODA vay ưu đãi của các nước, các tổ chức quốc tế… 
Tuy nhiên, Luật hiện hành bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, nhất là khi Hiến pháp 2013 sửa đổi một số quy định liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc ký kết, gia nhập ĐƯQT.
Đặc biệt hiện nay, các ĐƯQT về ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ chiếm tỷ lệ không nhỏ trong các ĐƯQT của Việt Nam. Đây là một nhóm ĐƯQT đặc thù, thường theo mẫu chung đối với mỗi nhà tài trợ nhất định, phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội cụ thể. Nhưng quy trình ký kết ĐƯQT theo quy định chung tại Luật về ĐƯQT hiện hành chưa đồng bộ với quy trình phê duyệt các dự án ODA và các dự án vay khác. 
Để tạo điều kiện cho việc ký kết ĐƯQT nhân danh Chính phủ đối với khoản vay cụ thể, Luật đưa ra một số quy định theo hướng đơn giản hóa về thủ tục cho việc ký kết các ĐƯQT này, góp phần đồng bộ hóa với quy trình phê duyệt khoản vay của cơ quan có thẩm quyền.
Các thành viên Nhóm 1 đặt nhiều câu hỏi về các nội dung như khái niệm ĐƯQT về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp khi đề xuất đàm phán ĐƯQT; các quy định của ĐƯQT được áp dụng trực tiếp hay phải nội luật hóa; cách xử lý những ĐƯQT trái luật, pháp lệnh… 
Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Việt, mặc dù có một số quy định về trách nhiệm lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ về việc đề xuất đàm phán, đề xuất ký ĐƯQT song Dự thảo Luật chưa đề cập đến vấn đề trưng cầu ý dân trong bối cảnh tới đây Quốc hội sẽ thông qua Luật Trưng cầu ý dân. Ông Việt kiến nghị phải quy định trưng cầu ý dân về những ĐƯQT quan trọng, nhất là những ĐƯQT liên quan đến hòa bình hay chiến tranh.
Thiết lập trật tự ban hành quyết định hành chính
Trình bày Dự án Luật Ban hành quyết định hành chính (QĐHC), Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thị Hạnh cho biết, việc xây dựng Luật nhằm thiết lập trật tự ban hành QĐHC, qua đó bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đồng thời không gây khó khăn hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước; bảo đảm tính linh hoạt, liên tục và hiệu quả của hoạt động quản lý hành chính nhà nước. 
Trong quá trình thảo luận, góp ý, Dự thảo Luật nhận được các loại ý kiến khác nhau liên quan đến vấn đề về chủ thể ban hành QĐHC, về ủy quyền ban hành QĐHC, về kiểm tra tính pháp lý của dự thảo QĐHC, về thu hồi, hủy bỏ, bãi bỏ QĐHC.
Có ý kiến đồng tình cho rằng cần có sự kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý của việc ban hành QĐHC của các cơ quan chuyên môn (tổ chức pháp chế, cơ quan tư pháp) đối với QĐHC có liên quan đến lợi ích cộng đồng do tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của loại quyết định này. 
Việc kiểm tra bởi một cơ quan chuyên môn như vậy nhằm kiểm soát chặt chẽ và hạn chế tối đa các ảnh hưởng bất lợi từ các quyết định này đến cộng đồng, làm tăng tính chuyên nghiệp của nền hành chính và bảo đảm mục đích của nền hành chính là vì lợi ích chung. 
Thực tế vừa qua, do việc kiểm soát QĐHC không được chặt chẽ nên dẫn đến một số QĐHC liên quan đến lợi ích cộng đồng phải thu hồi, bãi bỏ, gây tác động xấu đến xã hội và giảm lòng tin của người dân đối với việc ban hành QĐHC.
Tuy cũng tán thành có quy định về kiểm tra tính pháp lý của việc ban hành QĐHC nhưng theo Hàm Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ) Nguyễn Phước Thọ, nếu kiểm tra tất cả các QĐHC thì không ổn, phải xác định được loại nào quan trọng để kiểm tra và hơn nữa phải quy định rõ cơ chế kiểm tra. 
Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam Trần Hữu Huỳnh cho rằng, không nhất thiết có cơ quan độc lập để kiểm tra tính hợp pháp của QĐHC, chỉ cần quy định trách nhiệm lấy ý kiến của các cơ quan liên quan trong quy trình ban hành QĐHC.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.