Nhiều văn bản pháp luật của Hà Nội thiếu tính khả thi

Vẫn còn một số văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) do HĐND và UBND TP.Hà Nội ban hành chưa thật phù hợp với đời sống kinh tế xã hội, thiếu tính khả thi và bị người dân phàn nàn, các cơ quan chức năng nhắc nhở.

HĐND và UBND TP.Hà Nội những năm qua ban hành một số lượng lớn các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), cơ bản đáp ứng được yêu cầu của công tác điều hành, quản lý nhà nước trong thời kỳ mới, nhất là trong điều kiện Hà Nội được mở rộng về địa giới hành chính. Nhưng vẫn còn một số văn bản chưa thật phù hợp với đời sống kinh tế xã hội, thiếu tính khả thi và bị người dân phàn nàn, các cơ quan chức năng nhắc nhở.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet

Có thể kể đến Quyết định số 102/2007/QĐ-UBND ngày 19/9/2007 của UBND TP quy định về việc trông, giữ, quản lý tang vật, phương tiện tham gia giao thông bị tạm giữ do vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn TP.Hà Nội.

Theo văn bản này, UBND TP quy định tất cả phương tiện vi phạm trật tự ATGT bị tạm giữ đều phải đưa về các điểm trong giữ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội.

Tuy nhiên, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày trên địa bàn TP vô cùng lớn, trong đó số vụ vi phạm trật tự ATGT và lượng xe bị tạm giữ không hề nhỏ, thì rõ ràng những điểm tạm giữ xe theo quy định của Quyết định số 102 là không đủ. Từ đó, rất nhiều xe của người dân bị tạm giữ phải gửi ở các bãi tư nhân, không phải là bãi giữ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ, gây thiệt hại cho người dân.

Lý giải về nguyên nhân tình trạng này, một số chuyên gia cho rằng, việc tiến hành đánh giá, tổng kết hoặc khảo sát trên thực tế theo chuyên đề quản lý trước khi soạn thảo và ban hành VBQPPL đôi khi còn chưa được chú trọng hoặc có thực hiện nhưng nội dung còn sơ sài chưa bao quát được hết những tồn tại trên thực tế. Ngoài ra, việc lấy ý kiến vào dự thảo VBQPPL chưa có sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân như Mặt trận Tổ quốc, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư, các đoàn thể quần chúng khác…

Khắc phục tình trạng trên, tham gia Hội thảo “Thực trạng xây dựng ban hành VBQPPL của HĐND, UBND trên địa bàn TP.Hà Nội” do Sở Tư pháp Hà Nội vừa tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng, phía cơ quan tham mưu xây dựng VBQPPL cần tham khảo ý kiến của các cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan, các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực điều chỉnh của văn bản và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của VBQPPL.

Trong đó, cần coi sự đóng góp ý kiến của người dân là một công đoạn quan trọng bằng cách tạo ra một địa chỉ chuyên thu thập ý kiến đóng góp của nhân dân về nội dung văn bản nhằm đảm bảo tính khả thi sau khi được ban hành.

Căn cứ quy định của Luật Ban hành VBQPPL của HĐND, UBND năm 2004 về việc dự thảo Nghị quyết của HĐND, các quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh, TP đều phải được Sở Tư pháp thẩm định, ThS.Trần Thị Vượng (Đại học Luật Hà Nội) nhấn mạnh: “Sở Tư pháp cần có chính kiến của mình nếu thấy các quy định trong văn bản không phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Thậm chí có thể yêu cầu cơ quan soạn thảo giải trình các điều kiện để đảm bảo tính khả thi cho các văn bản sau khi được ban hành. Mặt khác, Sở Tư pháp cũng cần sử dụng quyền từ chối thẩm định trong trường hợp hồ sơ không đủ theo quy định hoặc không đảm bảo thời gian thẩm định”.

Hải Thanh

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.