Nhiều sáng kiến trong công tác THADS

Cục Thi hành án dân sự Khánh Hòa tổ chức tuyên truyền về đặc xá cho phạm nhân.
Cục Thi hành án dân sự Khánh Hòa tổ chức tuyên truyền về đặc xá cho phạm nhân.
(PLO) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS) (19/7/1946 — 19/7/2016), đến nay ở Trung ương và địa phương, các cơ quan Thi hành án dân sự đã có nhiều hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện này. Đặc biệt, nhiều địa phương đã có những sáng kiến trong công tác chuyên môn góp phần vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.

Trên cơ sở Kế hoạch hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đã tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ký Quyết định số 2154/QĐ-BTP ngày 09/12/2015 thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hướng tới tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS và các Tiểu ban, đồng thời, yêu cầu các Tiểu ban xây dựng Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ được giao, thành lập các Tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thường xuyên báo cáo tiến độ triển khai công việc. 

Bộ Tư pháp, Tổng cục đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, hành chính được giao; chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan THADS tăng cường tuyên truyền về THADS. 

Đến nay, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực đã và đang được tích cực triển khai trong toàn hệ thống như: Mở chuyên mục 70 năm Ngày truyền thống trên Trang thông tin điện tử về THADS, ban hành Đề cương tuyên truyền và thường xuyên đăng tải các tin, bài viết liên quan; chỉ đạo, tổ chức xây dựng cuốn sách “THADS -70 năm xây dựng và trưởng thành”, số chuyên đề Tạp chí Dân chủ và Pháp luật về truyền thống THADS, Phim tài liệu về THADS, biểu trưng (logo) THADS, phát động sáng tác và lựa chọn ca khúc về các cơ quan THADS và Ngày truyền thống THADS, xây dựng Chương trình, kịch bản Lễ Báo công và dâng hương, Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS. 

Đặc biệt, ngày 09/4/2016, toàn hệ thống đã tổ chức Cuộc thi Chấp hành viên, Thừa phát lại giỏi (vòng 1) nhằm tôn vinh những giá trị nghề nghiệp của công tác THADS. 

Tại địa phương, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục, các cơ quan THADS đã ban hành Kế hoạch, thành lập Ban Tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS tại địa phương, tích cực triển khai các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS. 

Đến nay, các Cục THADS đã tổ chức xong Cuộc thi Chấp hành viên, Thừa phát lại giỏi; nhiều nơi đã tổ chức Hội thao, Hội diễn văn nghệ, xây dựng Phòng Truyền thống, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua trong toàn thể công chức và người lao động. 

Đáng chú ý, nhiều địa phương đã có những sáng kiến trong công tác chuyên môn nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. 

Tại Hà Nội, với lượng án kinh doanh thương mại với số tiền phải thi hành ngày càng tăng cao, lãnh đạo Cục THADS đã trực tiếp đến từng quận, huyện, nghe và cùng cơ sở tìm biện pháp giải quyết các vụ án trọng điểm; Hà Nội cũng quyết liệt trong thực hiện luân chuyển cán bộ, ưu tiên những địa bàn yếu kém, án nhiều, án lớn.

TP Hồ Chí Minh tích cực kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án có điều kiện nhất là các vụ việc có điều kiện kéo dài trên 3 năm nhưng chưa được giải quyết xong. Chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án có giá trị đặc biệt lớn, vụ việc trọng điểm như vụ Công ty Cho thuê tài chính II, vụ Huỳnh Thị Huyền Như... 

Các phạm nhân ở Khánh Hòa ngồi nghe về tuyên truyền đặc xá.

Các phạm nhân ở Khánh Hòa ngồi nghe về tuyên truyền đặc xá.

Ở Khánh Hòa, Cục THADS đã ký Quy chế phối hợp trong công tác THADS với Trại giam A2 (Tổng cục VIII Bộ Công an) và tổ chức tuyên truyền pháp luật về đặc xá cho hàng trăm phạm nhân đang thụ án... 

Nhiều địa phương mở đợt thi hành án cao điểm hướng tới ngày truyền thống như Nghệ An, Đồng Nai, Tuyên Quang, Hà Nội... 

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã thành lập Hội đồng Chấp hành viên nhằm chủ động giải quyết các vụ án lớn, phức tạp trên địa bàn; thành lập các tổ công tác giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, xử lý các khoản tiền còn tồn tại tại trại giam, trại tạm giam. Nhiều địa phương định kỳ tổ chức đối thoại với người dân để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn trong công tác. 

Một số địa phương có những giải pháp mạnh mẽ trong công tác cán bộ nhằm khuyến khích việc hoàn thành nhiệm vụ... Những việc làm thiết thực của các cơ quan THADS đang góp phần tích cực vào kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.