Người cán bộ tư pháp được dân tin yêu

Người cán bộ tư pháp được dân tin yêu
(PLO) - Đến nay, chị Trương Thị Lan Anh, công chức tư pháp - hộ tịch xã Quảng Thành, TX.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã có gần 15 năm công tác trong ngành Tư pháp. Chị là một tấm gương nghiêm túc trong công việc và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 15 năm, một quãng đường không hề ngắn đối với một con người, và với riêng chị là cả một chuỗi dài những kỉ niệm khó quên.
Lăn lộn với bà con vì một chữ “tình” 
Chị Lan Anh sinh năm 1978, quê ở Hiệp Hòa, Bắc Giang, chị cùng anh trai chuyển vào TX.Gia Nghĩa sinh sống từ năm 1997. Thời gian từ năm 2001 đến năm 2006, chị làm công chức tư pháp - hộ tịch ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song. Từ năm 2007, chị chuyển công tác về xã Quảng Thành, TX.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và làm việc cho đến nay. 
Thời gian đầu chị công tác tại xã Trường Xuân, cách nhà 20km. Nhà xa, con nhỏ, đường sá lúc bấy giờ chỉ toàn đất đỏ và sỏi đá khiến cho quãng đường đi làm của chị như dài thêm. Sáng đi làm từ sớm, mùa khô trời còn sáng, đến mùa mưa thì chị cứ phải xuyên mình trong bóng tối và làn sương sớm lạnh thấu xương. 
Cách đây hơn chục năm, công việc của công chức tư pháp - hộ tịch chưa có gì phức tạp. Hầu hết chỉ là vài tranh chấp nhỏ của người dân không tự giải quyết được nên phải đưa lên nhờ cán bộ hướng dẫn. Có điều, ở xã Trường Xuân, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số nên việc giao tiếp và hướng dẫn họ phức tạp hơn. 
Tâm lý của đồng bào dân tộc là ngại phải gặp cán bộ, họ chỉ thích sống quây quần trong khuôn viên thôn bon của mình, lại thêm vốn hiểu biết pháp luật ít nên hầu như việc đăng kí giấy khai sinh cho trẻ em đều quá hạn, có khi quá hạn cả 3, 4 năm cũng là chuyện thường. 
Rồi những vụ bạo lực gia đình, chồng say xỉn đánh đập vợ con, họ cũng im lặng chịu đựng chứ không dám đi báo với chính quyền tìm cách giải quyết. Có những trường hợp người vợ bị đánh đến mức phải nhập viện, lúc đó gia đình mới lên báo cáo với cán bộ ở xã. Cùng là phụ nữ nên chị đau lòng lắm, vừa tranh thủ vào viện hỗ trợ chăm sóc họ, chị vừa tuyên truyền pháp luật về quyền được bảo vệ của phụ nữ và trẻ em, hướng dẫn họ cách giải quyết khi gặp trường hợp tương tự. 
Mặc dù có khoảng cách về ngôn ngữ, người đồng bào nói và hiểu tiếng Kinh bập bẹ, nhưng chị nói chậm và nói đi nói lại nhiều lần nên các chị em đều hiểu hết. Cứ vài tháng, chị lại phối hợp với các đoàn thể trong UBND xã tổ chức một buổi gặp mặt để tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân ở xã nắm bắt và biết cách bảo vệ mình, vận động người dân sống đúng luật pháp và tránh xa các tệ nạn xã hội. 
Cách nói chuyện nhẹ nhàng, dễ gần của chị rất được lòng người dân. Hầu hết người dân trong xã đều biết “cán bộ” Lan Anh và quý mến chị. Chị tâm sự với tôi: “Đó là cả một niềm hạnh phúc to lớn. Sự tin tưởng và quý mến của người dân nơi đây dành cho tôi chính là động lực để vực lại tinh thần cho tôi mỗi khi nản lòng”.
Mong ước giản dị 
May mắn đến với chị khi năm 2007, chị nhận quyết định về công tác gần nhà tại địa bàn xã Quảng Thành - thuộc TX.Gia Nghĩa. Giờ đây, mọi thứ đã thuận lợi hơn, con cái đã cứng cáp, đường sá đi lại dễ dàng, chị toàn tâm toàn ý dành tâm huyết vào công việc. Khi được hỏi khó khăn trong công việc, chị bảo chỉ đơn giản là làm sao vận động người dân “sống theo quy định pháp luật”. Đó là mong muốn cũng là đam mê của chị. 
Chị đã được tạo điều kiện để tham gia lớp Đại học tại chức ở TP.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk, nâng cao vốn kiến thức của mình. Đêm về, chị lại tranh thủ đọc thêm các cuốn sách luật để mở rộng vốn hiểu biết. Thị xã mới thành lập, người dân nhập cư đổ về đây sinh sống khá nhiều. Việc ở và đi không ổn định nên việc đăng ký hộ khẩu, đăng ký tạm trú, đăng ký giấy khai sinh cho trẻ em, đăng ký kết hôn thường không đúng theo pháp luật. Chị kiên nhẫn nắm bắt từng hộ gia đình đang sinh sống trên địa bàn xã, thường xuyên thăm hỏi và vận động họ đăng ký các sự kiện hộ tịch đúng hạn, đúng quy định. 
Các cặp đôi trẻ về ở với nhau mà không đăng ký kết hôn được chị vận động ra UBND xã để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ xảy ra trên địa bàn xã đều được chị vận động hòa giải và nhiều vụ thành công, đem lại sự hòa thuận trong làng xóm. Bằng sự tâm huyết của mình, chị Lan Anh đã góp phần không nhỏ trong việc đem lại sự yên ổn, hòa thuận trong làng xã; người dân ở đây sống lành mạnh và ít vi phạm pháp luật, ít tệ nạn xã hội. 
Anh Đào Xuân Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành phụ trách tư pháp nhận xét: “Chị Lan Anh là một người hiền lành, sống giản dị được mọi người yêu mến và tin tưởng. Giao việc cho chị Lan Anh là có thể yên tâm hoàn toàn vì chị rất tận tâm và có trách nhiệm”. 
Chị Lê Lưu Hồng Hiếu, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Gia Nghĩa cũng dành những lời khen ngợi về chị: “Chị Lan Anh luôn hoàn thành sớm và đầy đủ, có chất lượng mọi công việc được giao. Trong đời thường, chị sống hòa đồng, chân thành và rất đáng quý”.
Những đóng góp của chị Lan Anh trong công tác tư pháp đã được ghi nhận bằng những tấm Giấy khen TX.Gia Nghĩa, Sở Tư pháp Đắk Nông trao tặng cho chị mỗi năm. Và hơn cả đó là tình cảm chân thành đáng quý mà mọi người luôn dành cho chị.

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.