Nghị định "tiếp tay" lãng phí nước

Những ngày hè nóng nực, tình trạng mất điện, thiếu nước càng trở nên nóng hơn bởi bức xúc của người dân về quy định “tréo nghoe”  trong tiêu thụ nước sạch được quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/207 của Chính phủ về việc sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch.

Những ngày hè nóng nực, tình trạng mất điện, thiếu nước càng trở nên nóng hơn bởi bức xúc của người dân về quy định “tréo nghoe”  trong tiêu thụ nước sạch được quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/207 của Chính phủ về việc sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch.

Không ăn vẫn phải trả tiền!

Khi phóng viên đề cập đến vấn đề tiêu thụ nước, chị Hà Thị Bội Hoàn ở Phòng 202 A6 29/29 Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, hà Nội cho biết: Tôi sống một  mình, nên năm nay mỗi tháng chỉ dùng từ khoảng 1- 3m3. Tháng  2 vừa qua, hóa đơn nước của tôi chỉ có 3m3 nước nhưng xí nghiệp nước lại thu tiền 4m3. Tôi thắc mắc, thì nhân viên thu tiền  nói quy định mới là nếu dùng dưới 4m3 thì phải đủ tương ứng 4m3. “Thật là vô lý, dùng ít mà phải trả nhiều. Nhiều lúc như bị mất cắp”, chị Hoàn bức xúc.

z

Bất cập về quy định giá nước sạch khiến nhiều người bức xúc

Chung tâm trạng đó, bác Nguyễn Thị Thịnh, ở ngõ Hồ Dài, Khâm Thiên cho biết: “Tôi hoàn cảnh con ở riêng hết, một mình mỗi tháng dùng khoảng 1-2 m3 nước. Vậy mà tháng vừa rồi họ thu tiền 4m3 nước. Tôi thắc mắc dùng ít sao trả nhiều thì họ nói qui định mới như thế. Tôi không đồng ý và chưa trả tiền nước tháng 3,4. Họ dọa sẽ cắt nước nếu không thanh toán đủ”. Còn chị Trần Ngọc Hiền (công tác tại Tổng cục Biển - Bộ TN&MT) than thở: “Tôi thường xuyên đi công tác, có khi gần hai tháng không dùng đến nước, nhưng vẫn phải thanh toán đầy đủ tiền cho số lượng nước mà mình không dùng. Trả tiền mà rất ức chế”. Đó là những trường hợp dùng ít phải trả nhiều, còn có nhiều trường hợp khác không dùng một giọt nước nào, đồng hồ đo bằng o vẫn phải trả tiền 4m3 nước.

 Khi tiếp xúc với phóng viên, hầu hết người dân đều ngạc nhiên hỏi: có qui định ấy thật không? Sao mà có một qui định vô lý đến thế?. Bác Nguyễn Thị Thịnh nói: “Chúng tôi rất bực bội, cảm thấy mình bị chắt chẹt. Khi chưa được trả lời thỏa đáng thì lại bị dọa cắt nước. Không thể ép dân như thế được. Chúng tôi kiện việc thu vô lý này đến cùng và chúng tôi đã gửi đơn đến đoàn đại biểu Quốc Hội Hà Nội”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đối tượng dùng ít, không dùng như nêu trên chủ yếu là những người già, người nghèo, các cụ về hưu sống một mình  nhu cầu hạn chế, cộng với  tính tiết kiệm nên sử dụng nước rất ít. Điều họ bức xúc là trên hóa đơn thu tiền nước, chỉ ghi vẻn vẹn dòng chữ “thu theo Nghị định 117”, nhưng họ chưa hề biết mặt mũi Nghị định ra sao, qui định về cái gì và lý do vì sao lại qui định tréo ngoe như vậy?

Nghị định tiếp tay lãng phí nước

Nguyên nhân ngành nước thu nhiều tiền hơn so với lượng nước người dân sử dụng xuất phát từ NĐ 117. Khoản 2, Điều 42, NĐ 117 qui định:  “Khách hàng sử dụng nước là các hộ gia đình đã thỏa thuận đấu nối vào mạng lưới cấp nước của đơn vị cấp nước, mà không sử dụng hoặc sử dụng nước ít hơn 4m3/hộ gia đình/tháng thì hộ gia đình có nghĩa vụ thanh toán và đơn vị cấp nước được phép thu tiền nước theo khối lượng nước sử dụng tối thiểu quy định là 4m3/hộ gia đình/tháng...”. Qui định trên có nghĩa là, dùng dưới 4m3, hoặc không dùng thì người dân vẫn phải thanh toán 4m3 nước, tương đương 16.000 đồng. Theo tính toán của cơ quan soạn thảo Nghị định thì mức 4m3 chỉ bằng ¼ so với mức nước sử dụng bình quân của một hộ gia đình.

Qui định như vậy khiến nhiều người gọi đây là giá nước đồng hạng dành cho người già, người nghèo cô đơn sống một mình. Tuy nhiên, những đối tượng trên lại cho rằng, Nghị định đánh vào túi tiền vốn đã không dư dả gì của họ, và nói thẳng ra là không ưu tiên gì cho họ - đối tượng luôn được xã hội quan tâm giúp đỡ. “Chẳng khác nào vào quán ăn một bát phở, thậm chí không ăn vẫn phải trả tiền cho 4 bát, bị bắt chẹt như thế hỏi có tức không?”- ông Vũ Quang ở Xuân La, Tây Hồ nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, NĐ 117 do Bộ Xây dựng soạn thảo và  được Chính phủ ký ban hành vào ngày 11/7/2007. Nhưng đầu năm 2009 mới được triển khai và ngay lập tức vấp phải sự phản ứng của người dân. Một cán bộ ngành nước Hà Nội cho biết: “không hiểu sao khi xây dựng Nghị định, chúng tôi là người gần dân nhất lại không hề được tham gia, góp ý”.

Một thực tế là người dân từ chỗ cảm thấy không công bằng, không được giải thích thỏa đáng và bị dọa cắt nước đã phản ứng tiêu cực bằng việc xài xả láng, vì không xài, ngành nước cũng thu tiền. “ Điều đó thật tệ hại, vì ngay tại các quận nội thành của Hà Nội, nhiều khi cũng không đủ nước sạch để dùng. Nhưng chỉ vì sự vô lý này mà ảnh hưởng đến nhu cầu dùng nước của người khác”, ông Võ Khắc Hòe, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng nói.

Thanh Quý- Vân Anh

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.