Một giờ “trà dư tửu hậu” với ông chánh án mê cải cách

Vì đau đầu với chuyện mỗi khi có khách đến thuê phòng là nhân viên khách sạn, nhà nghỉ phải lỉnh kỉnh sổ sách giấy tờ đến trụ sở công an để đăng kí tạm trú dù là nửa đêm, Đại tá Đặng Quang - Chánh án TAND Thừa Thiên Huế đã mày mò đưa ra đề án đăng ý lưu trú qua mạng internet và cải cách hành chính tư pháp theo hướng một cửa hiện hiện đang được nhân rộng trên toàn quốc...

Vì đau đầu với chuyện mỗi khi có khách đến thuê phòng là nhân viên khách sạn, nhà nghỉ phải lỉnh kỉnh sổ sách giấy tờ đến trụ sở công an để đăng kí tạm trú dù là nửa đêm, Đại tá Đặng Quang - Chánh án TAND Thừa Thiên Huế đã mày mò đưa ra đề án đăng ý lưu trú qua mạng internet và cải cách hành chính tư pháp theo hướng một cửa hiện hiện đang được nhân rộng trên toàn quốc.

“Cha đẻ” công nghệ nhấp chuột đăng ký lưu trú

Ông Quang nhớ lại, hình thức đăng kí thủ công như trên vừa gây lãng phí tiền bạc, lại khiến khách phàn nàn. Ông nói: “Trước hết khổ nhân viên đi đăng kí tạm trú cho khách, có hôm phải đợi nhiều giờ liền mới đăng kí xong. Thứ hai việc đăng kí theo cách cũ bắt buộc khách hàng phải để lại một số giấy tờ tùy thân nên gây phiền hà, ví dụ có kiểm tra hành chính khi đi đường thì cũng rách việc vì chứng minh nhân dân đã để ở khách sạn”.

Sau nhiều tháng tìm tòi, suy nghĩ, ông mạnh dạn đưa ra đề án “Đăng kí lưu trú qua mạng internet” vào tháng 9/2007. Đầu tiên, đề án được thử nghiệm cho đăng kí lưu trú qua điện thoại di động, ngồi một chỗ có thể đăng kí cho hàng trăm du khách. “Hiệu quả như vậy, tại sao chúng ta không làm?”, ông Quang đã nhiều lần tự vấn như vậy.

Chánh án Đặng Quang.
Chánh án Đặng Quang.

Đã có ý tưởng thì lại gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí. Hơn một tháng chạy đôn chạy đáo, ông và những người giúp việc được Tỉnh duyệt cấp đúng 170 triệu trong ngân sách phát triển công nghệ thông tin, cũng là khoản tiền cuối cùng trong khoản mục chi cho công nghệ thông tin năm đó.

Không phụ người có công trăn trở, sau 3 tháng chạy thử, hệ thống được cơ bản hoàn thiện chuẩn bị ngày ra mắt công chúng. Tuy nhiên đó cũng là lúc “kiến trúc sư” Quang đối mặt với nhiều khó khăn nảy sinh: “Mỗi khách sạn, nhà nghỉ sử dụng mỗi loại máy tính, đời máy, cấu hình khác nhau nên sever máy chủ không thể tương thích với tất cả máy con. Còn đội ngũ lễ tân được tập huấn lại nhảy việc thường xuyên nên mỗi lần như thế lại phải mất công đào tạo mới”.

Từ thực tế trên, Chánh án Quang đã đôn thúc các đơn vị đối tác nỗ lực hoàn thiện hệ thống, đồng thời đơn giản hóa mọi thao tác để “chỉ sau vài phút học việc là có thể thực hiện được”. Hệ thống chính thức đi vào hoạt động  vào đầu năm 2008, ngay sau buổi công bố đã có hàng chục khách sạn lớn nhất ở TP Huế đăng kí sử dụng hệ thống. Nhiều đơn vị hành chính trên toàn quốc cũng đã xin được chia sẻ hệ thống và mua lại bản quyền.Ngày nay đến các khách sạn, nhà nghỉ, nhân viên lễ tân chỉ cần nhấp chuột trong giây lát đã có thể hoàn thành công việc đăng kí tạm trú cho khách trú lại.

Rút gọn 5 bộ phận hành chính còn 1

Trò chuyện với Chánh án Đặng Quang, thật không khỏi bất ngờ khi biết ông vốn là người lính. Tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát, ông lên Tuyên Quang nhận công tác, đến năm 1976 ông được luân chuyển về lực lượng công an Thừa Thiên - Huế. Ông chia sẻ rằng cuộc đời mình trải qua nhiều cái “mốc” lắm nhưng năm 2010 như một ngã rẽ cuộc đời ông. Nói vậy bởi năm ấy ông chính thức được bổ nhiệm làm Chánh án TAND Tỉnh Thừa Thiên Huế. “Nhận quyết định mà tôi đắn đo mãi, đi hay không, chuyển ngành đi nữa cũng chỉ được vài năm rồi về hưu”, Chánh án Quang đã bao đêm đã tự hỏi như thế và quyết định sang công tác tại tòa án Tỉnh.

Ông bảo lý do duy nhất là muốn thử sức ở môi trường mới. Qủa đúng thử sức thật bởi chỉ sau gần đúng một năm làm Chánh án, ông đã hoàn thành công tác Cải cách hành chính tư pháp đưa TAND Thừa Thiên - Huế thành một đơn vị kiểu mẫu. “Trước đây ở Tòa có đến 5 tòa chuyên trách, 5 cửa tiếp nhận tố tụng và 5 kiểu tố tụng khác nhau từ thủ tục pháp lí đến giải quyết khiếu nại. Kiểu tổ chức này gây khó khăn, trở ngại và làm mất thì giờ người dân nên cần phải thay đổi”, ông nói một cách tự tin.

Vào máy chủ bắt… tội phạm

Đề án đăng kí lưu trú qua mạng internet của Chánh án Đặng Quang sau khi áp dụng thực tiễn đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho các doanh nghiệp, cơ quan hành chính. “Nhà sáng kiến” này còn bật mí việc đăng kí qua mạng góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự cho Huế, một thành phố du lịch nổi tiếng.

“Cán bộ công an chỉ cần loại trừ và kiểm tra những địa điểm không đăng kí qua mạng. Thực tế đã có nhiều đối tượng tội phạm bị phát hiện, bắt giữ khi vào đăng kí tại các khách sạn, nhà nghỉ”, chánh án Đặng Quang cho hay.

“Nói đi đôi với làm”, sau hai tháng lập đề án, tổ chức hội thảo đề án “Cải cách hành chính một cửa” của Chánh án Đặng Quang được nhất trí với số phiếu đồng thuận rất cao. Vị chánh án này đã tạo bước đột phá chưa từng có trong lịch sử tòa án Việt Nam: Ngày 15/5/2011 TAND Thừa Thiên Huế chính thức rút gọn, giải tán các bộ phận hành chính của 5 tòa chuyên trách, quy gọn về duy nhất một đầu mối Tổ Hành chính tư pháp. Đến đây người dân sẽ được hướng dẫn quy trình khiếu nại, tố cáo; biết được quyền và nghĩa vụ của mình cũng như thời hạn, quy trình xét xử của tất cả các Tòa chuyên trách.

Theo lời Chánh án Đặng Quang, quy trình làm việc mới sau khi cải cách hành chính giảm tải được nhiều khâu trung gian, tiết kiệm cho cả người dân lẫn tòa án. Cụ thể, nếu trước đây người dân gửi hồ sơ qua hệ thống văn thư, sau đó bộ phận này chuyển lên các tòa chuyên trách rồi mới báo cáo Chánh án thì bây giờ từ bộ phận văn thư hồ sơ đến trực tiếp với Chánh án. Khi xem xét, phân loại, Chánh án có quyền chỉ định Thẩm phán phù hợp với loại hình kiện tụng. Thời gian xét xử, quy trình xét xử, án phí đều được chuyển tải chi tiết đến các đương sự.

Nói về lợi ích công tác cải cách hành chính, Chánh án Quang tóm gọn với khách trong mẩu chuyện về một cụ bà ở huyện Phú Lộc đi kiện tụng đất đai: “Cụ kể ở dưới quê nghe đồn muốn kiện cáo phải bỏ ra mấy chục triệu lo lót chuyện giấy tờ, hồ sơ. Nghèo quá nên cụ liều một phen bắt xe đò lên Tòa án tỉnh nộp hồ sơ hỏi han. Không mất một xu nào, cụ ngỡ ngàng hỏi cô văn thư mới hay suýt nữa mình đã bị mấy tay “cò” lợi dụng”.

Được biết mô hình cải cách hành chính “một cửa” hiện đã được TAND Thừa Thiên Huế nhân rộng đến các tòa cấp huyện. Là người “đi đến đâu đổi mới ở đó” như lời nhận xét của nhiều đồng nghiệp, Chánh án Đặng Quang tâm sự luôn khát khao thực hiện những cải cách trên cơ sở có lợi cho người dân, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho cơ quan tố tụng.

Huế Thương

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư