“Mềm hóa” pháp luật để người dân vùng cao dễ hiểu

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng đồng bào các dân tộc, ngày 10 và 11/8, tại Hội trường nhà Văn Hóa tỉnh Sơn La đã diễn ra Hội thi “Tìm hiểu pháp luật” dành cho đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La năm 2012, do Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức.

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng đồng bào các dân tộc, ngày 10 và 11/8, tại Hội trường nhà Văn Hóa tỉnh Sơn La đã diễn ra Hội thi “Tìm hiểu pháp luật” dành cho đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La năm 2012, do Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức.

Sôi nổi với nhiều màn trình diễn ấn tượng

Đến với cuộc thi có 10 đội của 3 huyện Sông Mã , Sốp Cộp, Mai Sơn. Các đội cùng trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, thi lý thuyết và phần thi tiểu phẩm, các đội không chỉ mang đến Hội thi kiến thức pháp luật, mà còn cả những sắc màu văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

Ngay ở phần thi chào hỏi đầu tiên các đội đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cho Ban giám khảo cũng như đông đảo khán giả đến cổ vũ cho cuộc thi khi kết hợp khéo léo lời giới thiệu với các tiết mục văn nghệ, hay trình diễn các nét đặc trưng, tôn vinh bản sắc văn hóa của dân tộc, truyền thống văn hóa của mảnh đất mình đang sống.

Ở phần thi lý thuyết hầu hết các đội đều trả lời xuất sắc các câu hỏi của Ban tổ chức với các nội dung cụ thể, gắn liền với đời sống, xoay quanh các luật: Đất đai, Biên giới Quốc gia, Bảo vệ và phát triển rừng, Bình Đẳng giới, Hôn nhân và Gia đình, Phòng chống ma túy, Giao thông đường bộ…, nhưng hấp dẫn nhất là phần thi tiểu phẩm tự chọn với các tình huống về An toàn giao thông, cuộc sống gia đình, ứng xử xã hội, đặc biệt là nội dung phòng chống ma túy trong gia đình và cộng đồng… được các đội thể hiện sinh động qua các tiểu phẩm “Chuyện nhà Pó”, “Chuyện nhà ông Xôm, “An toàn giao thông”, “Vì tôi không hiểu”… 

Những câu chuyện hết sức thú vị, nội dung và hình thức thể hiện phong phú, sinh động, ngôn ngữ thể hiện mộc mạc, các tiểu phẩm đã chuyển tải được nhiều quy định của pháp luật đến với đời sống của đồng bào các dân tộc một cách nhẹ nhàng, bởi nó không còn là những văn bản luật khô khan mà là những điều rất đơn giản trong cuộc sống đời thường.

"Chở luật" về làng

Với hình thức sân khấu hóa, nội dung của các điều Luật đều trở nên dễ hiểu, dễ nhớ, hội thi “ tìm hiểu pháp luật” dành cho đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La năm 2012 đã đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống, đến với từng người dân, mỗi bản làng, thôn xóm…, từng bước hình thành thói quen tôn trọng, sống và làm theo pháp luật cho nhân dân và đồng bào các dân tộc.

Phát biểu khai mạc Hội thi, ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi khẳng định: “Trong những năm qua, phổ biến giáo dục pháp luật chính là khâu đầu tiên, quan trọng nhất để đưa pháp luật vào cuộc sống, để mỗi người dân sống và làm việc theo pháp luật, có thể nói, hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước được phổ biến, giáo dục kịp thời, với nhiều hình thức phong phú và đa rạng phù hợp từng đối tượng, địa bàn như: tuyên truyền miệng tại các hội nghị, thông qua câu lạc bộ pháp luật, qua báo đài trung ương, địa phương…, nhất là hình thức sân khấu hóa là một trong những hình thức  phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu quả nhất đã được khẳng định qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật tại các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Sóc Trăng, Bình Thuận, Gia Lai và cuộc thi tại tỉnh Sơn La”.

Hội thi  là dịp để các thí sinh đến từ các huyện được tham gia một sân chơi trí tuệ, được thể hiện khả năng cũng như được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc tuyên truyền chính sách pháp luật, qua đó trở thành những tuyên truyền viên xuất sắc trong gia và xã hội, để chính sách pháp luật ngày càng được thực hiện tích cực và hiểu quả hơn.

Chị Quàng Thị Phượng, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã cho biết: “Tham dự cuộc thi này mình được hiểu biết hơn về pháp luật để không vi phạm pháp luật, sau cuộc thi này với những kiến thức được trang bị từ cuộc thi, mình sẽ về tuyên truyền lại cho người dân bản mình để ai cũng được hiểu luật mà chấp hành pháp luật, mình thấy rằng cuộc thi này thật bổ ích và thú vị, mong rằng sẽ có nhiều cuộc thi như thế này hơn nữa được tổ chức”.

Với những thành công được ghi nhận, hội thi “tìm hiểu pháp luật” dành cho đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La đã góp phần “chở luật về làng”, chuyển tải các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân đến cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Sơn La nói riêng và đồng bào các dân tộc cả nước nói chung.

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho xã Chiềng Mai (huyện Mai Sơn) Ba giải nhì cho các xã: Nà Nghịu; Mường Cai (huyện Sông Mã); Chiềng Chung (huyện Mai Sơn). Ba giải ba cho các xã: Mường Và; Nậm Lạnh (huyện Sốp Cộp); Chiềng Khoong(huyên Sông Mã). Các xã Dồm Cang; Sốp Cộp (huyện Sốp Cộp); Nậm Mằn (huyện Sông Mã) đạt giải khuyến khích.

Ngoài ra, nhiều phần quà giành cho khán giả trả lời đúng câu hỏi của Ban tổ chức và 5 suất học bổng cho 5 em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La .

Trung Thứ

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.