Lập cơ quan tài phán Hiến pháp là cần thiết

 Báo Pháp luật Việt Nam số ra ngày 23/7/2011 có đăng bài “Sửa đổi Hiến pháp 1992: Có thể lập Tòa án Hiến pháp?”. Sau khi bài báo đăng, Pháp luật Việt Nam nhận được nhiều ý kiến đa chiều của bạn đọc. Để rộng đường dư luận, số báo này, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của một số chuyên gia về vấn đề nêu trên.

Báo Pháp luật Việt Nam số ra ngày 23/7/2011 có đăng bài “Sửa đổi Hiến pháp 1992: Có thể lập Tòa án Hiến pháp?”. Sau khi bài báo đăng, Pháp luật Việt Nam nhận được nhiều ý kiến đa chiều của bạn đọc. Để rộng đường dư luận, số báo này, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của một số chuyên gia về vấn đề nêu trên.

Một số ý kiến đề xuất trao cho TANDTC thực hiện chức năng tài phán hiến pháp như là một giải pháp quá độ
Một số ý kiến đề xuất trao cho TANDTC thực hiện chức năng tài phán hiến pháp như là một giải pháp quá độ. Ảnh minh họa

* PGS.TS Bùi Xuân Đức, Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam:

Thẩm quyền hủy bỏ văn bản trái luật còn phân tán

 “Hiện nay có một tình trạng là, trong tổ chức bộ máy nhà nước, thẩm quyền huỷ bỏ các văn bản trái Hiến pháp, luật, pháp lệnh được quy định không thống nhất và thuộc nhiều cơ quan khác nhau. Chẳng hạn, theo quy định tại Khoản 9 Điều 84 Hiến pháp năm 1992 thì Quốc hội có quyền “bãi bỏ các văn bản của Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, TANDTC và VKSNDTC trái với Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên,  trên thực tế những quy định này chỉ dừng ở mức đó, không có quy trình cụ thể, rõ ràng để thực hiện, nhất là thẩm quyền của Quốc hội bãi bỏ các văn bản trái Hiến pháp thì hầu như chưa một lần nào được thực hiện vì không khả thi. Điều cần thiết nhất bây giờ là phải chọn ra một mô hình bảo hiến chuyên trách”.

* TS. Đặng Minh Tuấn, ĐH Quốc gia Hà Nội:

Ngày càng nhiều người ủng hộ thành lập cơ chế tài phán hiến pháp

“Sau khi thành lập tài phán hành chính, Việt Nam bắt đầu công nhận vai trò của tài phán Hiến pháp. Ngày càng nhiều các chính trị gia ủng hộ việc thành lập một cơ chế tài phán Hiến pháp để kiểm tra tính hợp hiến các hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Liên quan đến sự lựa chọn một mô hình tài phán Hiến pháp, Đảng ta luôn ủng hộ duy trì quyền kiểm hiến mang tính chính trị của Quốc hội. Quan điểm này thể hiện sự thận trọng của Đảng trong việc thiết lập một thiết chế Hiến pháp mới có thể kiểm soát cả Quốc hội. Trong khi đó, đa phần các học giả ủng hộ thiết lập một thể chế tài phán Hiến pháp. So với mô hình của Mỹ, mô hình Châu Âu có khả năng phù hợp hơn trong điều kiện ở Việt Nam. Dù có nhiều mô hình tài phán Hiến pháp được thảo luận, mô hình được lựa chọn sẽ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong quá trình lựa chọn này, Đảng có thể xem xét đến những yêu cầu của công cuộc đổi mới, sự khẳng định nguyên tắc tập quyền và vấn đề lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh như vậy, rất khó để có thể thành lập một cơ quan tài phán Hiến pháp độc lập.

Theo quan điểm của Đảng ta, đổi mới chính trị phải chậm và chắc. Nhưng nếu coi những cải cách chính trị là chìa khóa thành công của việc áp dụng tài phán Hiến pháp, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới chính trị, đặc biệt trong tiến trình xây dựng dân chủ và nhà nước pháp quyền. Những yếu tố đó không chỉ là điều kiện cần thiết cho việc thành lập cơ quan tài phán Hiến pháp, mà còn là điều kiện cho sự thành công trong hoạt động của nó trên thực tế”.

* TS Võ Trí Hảo, Đại học Quốc gia Hà Nội

 Khả năng thành hiện thực của Tòa án Hiến pháp là thấp

“Về chiến lược dài hạn cho Việt Nam, tôi khuyến nghị nên thành lập một Tòa án Hiến pháp độc lập bởi 6 lý do. Trong đó, cho thành lập một Tòa án độc lập nằm ở chỗ nó sẽ tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho tài phán hiến pháp, tách biệt so với diện mạo của hệ thống tòa án hiện nay. Chúng ta không nên xem nhẹ ý nghĩa của điều này, vì tài phán hiến pháp hầu như không có cơ quan cưỡng chế riêng biệt. Việc tuân thủ phán quyết của Tòa án Hiến pháp phụ thuộc vào tập quán chính trị, bối cảnh chính trị và sự tôn trọng của công chúng cũng như của các chính trị gia dành cho Tòa án Hiến pháp.

Mặc dù có những ưu điểm vượt trội nhưng trong vòng 7 năm tới thì khả năng hiện thực của việc thành lập Tòa án Hiến pháp thấp hơn so với phương án trao cho TANDTC hiện hành thực hiện chức năng tài phán hiến pháp. Tôi ủng hộ phương án trao cho TANDTC thực hiện chức năng tài phán hiến pháp như là một giải pháp quá độ. Nhưng việc chấp nhận mô hình Hội đồng hiến pháp như là một giải pháp quá độ thì không nên”.

* PGS. TS Nguyễn Như Phát - Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật:

Vẫn thiếu một loại quyền lực tư pháp đặc biệt

“Trong xã hội và trong hệ thống nhà nước vẫn thiếu một loại quyền lực tư pháp đặc biệt - đó là quyền tài phán hiến pháp. Vì vậy, việc thiết lập thiết chế tài phán hiến pháp chỉ có mục đích khắc phục “khoảng trống quyền lực” này, chứ nó không làm tổn hại đến quyền lực của bất kỳ cơ quan nào trong hệ thống nhà nước hay hệ thống chính trị.

Ngược lại, với công cụ sắc bén này, cơ quan tài phán hiến pháp sẽ là công cụ đắc lực để các cơ quan trong bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng chức năng của mình theo sự “phân vai” của hiến pháp. Để đảm bảo tính độc lập của Toà án Hiến pháp thì chánh án và thẩm phán của cơ quan này nên theo cơ chế bổ nhiệm. Sau khi Quốc hội chuẩn y là một nhiệm kỳ duy nhất. Nhiệm kỳ, chánh án và thẩm phán có thể kéo dài 10-15 năm”

P.V

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.