Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân loại án

Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân loại án
(PLO) - Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt, lượng án chưa có điều kiện thi hành còn lớn song 6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan THADS Lạng Sơn đã nỗ lực, tạo nhiều chuyển biến trong công tác.

6 tháng đầu năm, kết quả THADS về việc và tiền của Lạng Sơn đạt cao hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, Cục THADS Lạng Sơn cho biết, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 2.433 việc, đạt tỷ lệ 75% (so với chỉ tiêu được giao, cao hơn 0,5%). So với cùng kỳ năm 2017, tăng 647 việc (36,22%) và tăng 9% về tỷ lệ. Về tiền, đã giải quyết xong 19.794.229.000 đồng, đạt tỷ lệ 42% (so với chỉ tiêu được giao, vượt 8,5%). So với cùng kỳ năm 2017, tăng 5.949.843.000 đồng (42,97%) và tăng 9% về tỷ lệ.

Các mặt công tác được giữ vững và có nhiều tiến bộ hơn so với năm trước, nhất là công tác chỉ đạo theo phương châm “hướng về cơ sở” và phối hợp trong thi hành án của các cơ quan, ban, ngành để giải quyết việc thi hành án; kỷ cương, kỷ luật hành chính được nâng lên, cán bộ, công chức có ý thức hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Trên địa bàn tỉnh không có vụ việc THADS bức xúc, kéo dài, vụ việc xảy ra làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị ở địa phương hay khiếu nại, tố cáo, bức xúc về THADS góp phần bảo đảm giữ vững an ninh chính trị trật tự ở địa phương.

Hàng tháng lãnh đạo Cục THADS tỉnh dự giao ban trực tiếp đối với các Chi cục THADS có lượng án lớn trong tỉnh để nghe báo cáo tình hình giải quyết án, qua đó, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ và tìm cách tháo gỡ vướng mắc và có các giải pháp thiết thực để đẩy nhanh tốc độ giải quyết án tại các đơn vị. Chỉ đạo mỗi đơn vị lựa chọn 01 xã điểm để tập trung giải quyết việc thi hành án, giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền xã thông qua các cuộc họp tại cơ sở. Bên cạnh đó, Cục THADS còn thành lập các tổ công tác về xử lý án để tăng cường hỗ trợ cho các đơn vị cấp huyện, thành phố trong thực hiện giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp, việc chưa có điều kiện thi hành.

Tuy nhiên, khó khăn trong công tác THADS ở Lạng Sơn hiện nay là lượng án chưa có điều kiện thi hành, án không thi hành được, án cấp dưỡng nuôi con, án ma túy chiếm lượng lớn trong số án chuyển kỳ sau, lượng án thụ lý mới tăng cao, biên chế làm việc ít nên phần nào chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Một số đơn vị cấp huyện do trình độ dân trí của người dân còn thấp, đường Sá giao thông đi lại khó khăn và đương sự không có điều kiện kinh tế nên dẫn đến rất khó thi hành.

Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của một số lãnh đạo chi cục còn nhiều hạn chế, chưa thực sự quyết liệt, thiếu sâu sát... Khó khăn nữa là cả tỉnh hiện không có lò tiêu hủy chuyên dụng để tiêu hủy các tang vật như ma túy, pháo nổ, hóa chất... một số đơn vị vẫn thực hiện cách tiêu hủy thủ công làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh. Một số đơn vị còn khó khăn về kho vật chứng do quỹ đất hạn hẹp, không có kinh phí để đầu tư xây dựng.

6 tháng cuối năm, Lạng Sơn tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch công tác trọng tâm và việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ thi hành án của các đơn vị; Thành lập các đoàn, tổ công tác kiểm tra Kế hoạch công tác của các chi cục, để đánh giá công tác quản lý điều hành của lãnh đạo Chi cục và trình độ năng lực giải quyết án của chấp hành viên; kịp thời phát hiện sai sót, tồn tại và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ giải quyết dứt điểm vụ việc, nâng cao kết quả thi hành án.

Chỉ đạo các chi cục rà soát phân loại án chính xác 100% án có điều kiện và chưa có điều kiện; tiến hành kiểm tra giám sát việc phân loại án đối với các đơn vị. Chỉ đạo các đơn vị lập danh sách những vụ việc còn tồn đọng, đề xuất giải pháp tổ chức thi hành cho từng loại việc. 

Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện tốt và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường đoàn kết nội bộ trong từng đơn vị; quan tâm tạo mọi điều kiện để cán bộ, công chức các cơ quan thi hành trong tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện phẩm chất chính trị; chủ động, duy trì và phát huy tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các sở, cơ quan ban, ngành trong công tác THADS để tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS và sự phối hợp của khối nội chính Công an, Tòa án, Viện kiểm sát… trong công tác tổ chức cán bộ và tổ chức thi hành tại địa phương.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.