Làm rõ các căn cứ để định giá lại tài sản thi hành án

(PLVN) - Định giá tài sản là một khâu trong quy trình cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản để thi hành án. Việc định giá lại tài sản kê biên được thực hiện trong một số trường hợp cụ thể được quy định tại Điều 99 Luật Thi hành án dân sự (THADS) 2014. Song, thực tiễn đang phát sinh những vướng mắc đòi hỏi cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các căn cứ để tiến hành định giá lại tài sản.
Làm rõ các căn cứ để định giá lại tài sản thi hành án Ảnh minh họa

Về việc lựa chọn giá để bán đấu giá, một số cơ quan THADS đề nghị làm rõ việc lựa chọn giá để bán đấu giá tài sản do khoản 3 Điều 99 Luật THADS quy định: “Giá thẩm định lại được lấy làm giá khởi điểm để bán đấu giá theo quy định”.

Trong khi đó, khoản 1 Điều 32 Luật Giá năm 2012 quy định: “Kết quả thẩm định giá được sử dụng làm một trong các căn cứ để cơ quan, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc là người được sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật và các bên xem xét, quyết định hoặc phê duyệt giá đối với tài sản”.

Về vấn đề này, theo quy định tại khoản 3 Điều 156 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Giá năm 2012 và Luật THADS được sửa đổi, bổ sung năm 2014 về cùng một vấn đề (xác định giá khởi điểm và sử dụng kết quả thẩm định giá làm giá khởi điểm) thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.

Đồng thời tại điểm a khoản 2 Điều 8 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định rõ giá khởi điểm của tài sản đấu giá là tài sản thi hành án được xác định theo quy định pháp luật áp dụng đối với tài sản đó. Như vậy, hiện hành cơ quan THADS áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 99 Luật THADS để thực hiện việc xác định giá khởi điểm để bán đấu giá. 

Thực tế cũng có rất nhiều khiếu nại liên quan đến việc định giá tài sản cho rằng giá không phù hợp với thực tế. Quá trình hoàn thiện, cần nghiên cứu quy định của Luật Giá với Điều 99 Luật THADS theo hướng giữ nguyên quy định của Luật THADS như hiện hành hoặc sửa đổi theo hướng của Luật Giá (xem giá thẩm định là căn cứ để cơ quan THADS xem xét, quyết định giá khởi điểm của tài sản).

Một trong các căn cứ để định giá lại tài sản kê biên là: Chấp hành viên có vi phạm nghiêm trọng quy định tại Điều 98 của Luật THADS dẫn đến sai lệch kết quả định giá tài sản. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định cụ thể nội dung này. Do vậy cần xem xét bổ sung quy định về việc xác định thế nào là “vi phạm nghiêm trọng dẫn đến sai lệch kết quả định giá tài sản”.

Hiện tại, trong quá trình chờ cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật THADS, từ quy định của Điều 98 Luật THADS thì có thể coi khi có một trong các trường hợp sau là vi phạm nghiêm trọng làm căn cứ thẩm định giá lại tài sản như: Nội dung hợp đồng không phản ánh đúng sự thật khách quan của tài sản kê biên cần thẩm định giá. Chấp hành viên xác định giá không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục.

Ngay khi kê biên, Chấp hành viên không cho đương sự thỏa thuận về giá tài sản hoặc về tổ chức thẩm định giá hoặc không lập biên bản theo thỏa thuận của các bên đương sự về giá tài sản hoặc về tổ chức thẩm định giá; lập biên bản thỏa thuận nhưng không ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá như đương sự đã thỏa thuận lựa chọn.

Chấp hành viên ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức không có chức năng, thẩm quyền thẩm định giá theo quy định pháp luật hoặc có chức năng thẩm định giá nhưng người ký hợp đồng hoặc ký chứng thư không có thẩm quyền về đại diện theo pháp luật hoặc tiêu chuẩn chuyên môn; ký với tổ chức thẩm định giá không dựa trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có tài sản kê biên mà không có thỏa thuận của đương sự.

Cùng với đó, cần nghiên cứu xem có cần thiết quy định việc chứng minh có hậu quả “làm sai lệch kết quả định giá” thuộc trách nhiệm của người có yêu cầu định giá lại hay không. Có cần quy định việc xác định các hành vi vi phạm phải được kết luận bằng văn bản hay không, nếu có thì những văn bản nào? Trường hợp đương sự cung cấp giá thẩm định mới có được chấp nhận hay không?.

Ngoài ra, có cần phân biệt một số loại tài sản đặc thù (như tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn) cần phải có cơ chế định giá riêng hay không? Có cần bổ sung những trường hợp phải thẩm định giá lại hay không (như đã hết thời hạn chứng thư thẩm định giá do phải dừng để giải quyết khiếu nại?.

Mặt khác, trong trường hợp giá của tài sản không phù hợp, bên cạnh quyền yêu cầu định giá lại như hiện hành thì Luật Giá cũng như Luật THADS quy định chưa rõ quyền khiếu nại của đương sự. Do vậy, trong thời gian tới cần nghiên cứu về quyền khiếu nại này được thực hiện như thế nào, ai có thẩm quyền giải quyết, thủ tục giải quyết ra sao…?.

M.Khuê

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không để thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội*

Không để thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội*
(PLVN) - Nhìn lại các cuộc “cách mạng màu” hay các cuộc biểu tình bạo động mang hơi hướng của “cách mạng màu” được hiện đại hóa trong mấy thập niên gần đây, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, chính truyền thông xã hội đã châm ngòi, thổi bùng bằng kích động, tổ chức và thông tin, khiến ban đầu là các phong trào đường phố, đi đến bạo động và hệ quả là sự suy yếu nhanh chóng của các chế độ như ở Đông Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Mỹ Latinh (1).

Tây Hồ - Hà Nội: Vì sao hành vi chiếm “đất vàng” làm nhà không bị phường Nhật Tân xử lý?

Tây Hồ - Hà Nội: Vì sao hành vi chiếm “đất vàng” làm nhà không bị phường Nhật Tân xử lý?
(PLVN) - Sau khi dự án dừng hoạt động, người ta thấy trên phần đất công nghiễm nhiên mọc lên 2 ngôi nhà số 66 và 68 ngõ 52 Tô Ngọc Vân (Tây Hồ, Hà Nội) và tồn tại cho đến nay. Đáng nói, các cơ quan có thẩm quyền đều phủ nhận trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra vi phạm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Ai chịu trách nhiệm trong vụ máy casino được cấp “nhầm” vào cơ sở chơi game ở Bạc Liêu?

Ai chịu trách nhiệm trong vụ máy casino được cấp “nhầm” vào cơ sở chơi game ở Bạc Liêu?
(PLVN) - Sau khi phát hiện 02 máy game chỉ có ở các casino nhưng được dán tem và lưu hành trên địa bàn, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành tịch thu tiêu hủy, phạt hành chính chủ cơ sở kinh doanh game. Tuy nhiên, việc đơn vị nhập khẩu, cơ quan cấp phép không bị "sờ gáy” vì cho rằng chủ cơ sở tự tháo tem, cài lại phầm mềm, lỗi là do chủ cơ sở kinh doanh khiến dư luận bức xúc.

Cà Mau: Làm kệ sắt chứa gỗ tạp bị phạt xây dựng nhà ở trái phép?!

Cà Mau: Làm kệ sắt chứa gỗ tạp bị phạt xây dựng nhà ở trái phép?!
(PLVN) - Chỉ là làm một cái kệ sắt trong khuôn viên đất của gia tộc để chứa gỗ tạp nhưng ông Trần Hải Âu lại bị UBND TP Cà Mau xử phạt hành chính về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không xin phép xây dựng, với mức phạt 25 triệu đồng. Trong lúc công dân đang khiếu nại Quyết định xử phạt hành chính trên nhưng chưa được TP Cà Mau giải quyết thì đã bị UBND phường 9 tiến hành cưỡng chế buộc tháo dỡ.

Yêu cầu chấn chỉnh tình trạng vòi vĩnh, kiểm tra việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Anh

Yêu cầu chấn chỉnh tình trạng vòi vĩnh, kiểm tra việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Anh
"Rà soát, đánh giá, kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng, đảm bảo những người trực tiếp làm việc trong các cơ quan này phải thực sự liêm chính, trong sạch...", Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng yêu cầu.
Đón đầu cơ hội “vàng” đầu tư BĐS tại Bắc Ninh

Đón đầu cơ hội “vàng” đầu tư BĐS tại Bắc Ninh

(PLVN) - Sáu tháng đầu năm 2019, thị trường Bất động sản (BĐS) không chỉ sôi động tại TP Hà Nội mà còn lan rộng ra các tỉnh thành lân cận, đặc biệt là những tỉnh có tốc độ tăng trưởng tốt, tập trung nhiều khu công nghiệp trọng điểm. Vẫn trên đà “tăng trưởng nóng” Bắc Ninh dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường BĐS phía Bắc.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%