Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm của Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long tại Nhật Bản

(PLVN) -Tiếp Theo các cuộc gặp và làm việc với các cơ quan trung ương của Nhật Bản tại thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cùng đoàn công tác đã tiếp tục có chương trình làm việc tại Nagoya như thăm và làm việc với Thống đốc tỉnh Aichi, Liên đoàn kinh tế miền trung, Đại học Nagoya.

Tại buổi làm việc với Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki OMURA, ông thống đốc bày tỏ niềm hân hạnh được đón tiếp Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác. Ông Thống đốc vui mừng thông báo tại tỉnh Aichi hiện đang có 27.300 người Việt Nam sinh sống và làm việc (đứng thứ 2 sau Tokyo), trong đó có 1444 du học sinh (đứng thứ 2 sau Trung Quốc).

Aichi hiện có gần 200 doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam (chiếm hơn 20% tổng số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Toyota Motor Corp, Denso, Mitsubishi Aireaft, Brother Industries…Aichi cũng là địa phương hiện đang có quan hệ hợp tác kết nghĩa với Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay là năm thứ 2 Lễ hội văn hoá Việt Nam tại Aichi được 2 bên phối hợp tổ chức (năm 2018 có hơn 10.000 người tham gia lễ hội).
Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki OMURA
Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki OMURA

Bộ trưởng Lê Thành Long cảm ơn ông Thống đốc và lãnh đạo tỉnh Aichi đã dành thời gian tiếp đoàn và nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp. Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam (nhà cung cấp ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ nhất hoặc thứ 2 tuỳ từng năm, đối tác thương mại lớn thứ 4). Chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là luôn tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bình đẳng, thân thiện để các nhà đầu tư yên tâm tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng cũng mong ông Thống đốc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại địa bàn sở tại để họ có thể cống hiến ngày càng nhiều hơn vào sự thịnh vượng của xã hội Nhật Bản; tiếp tục có những ủng hộ mạnh mẽ nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hoá…giữa tỉnh Aichi và các địa phương của Việt Nam. 

Tại buổi làm việc với Ban Lãnh đạo Liên đoàn kinh tế miền Trung của Nhật Bản và đại diện 09 tập đoàn đang đầu tư tại Việt Nam (JUROKU BANK, SUMITOMO WIRING SYSTEMS, SUMITOMO RIKO, SOJITZ, TOYOTA, NIPPON,  BROTHER, MITSUBISHI, MITSUBISHI HEAVY), ông Masaki OGAWA, Chủ tịch và ông Hirooki FUJIWARA, Tổng thư ký Liên đoàn đã vui mừng thông báo với Bộ trưởng tình hình hợp tác, đầu tư với Việt Nam ngày càng thuận lợi và đang có những bước phát triển hết sức tốt đẹp.
Tại buổi làm việc với Ban Lãnh đạo Liên đoàn kinh tế miền Trung của Nhật Bản và đại diện 09 tập đoàn đang đầu tư tại Việt Nam, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn Công tác lắng nghe các ý kiến nhằm góp phần tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư Nhật Bản
Tại buổi làm việc với Ban Lãnh đạo Liên đoàn kinh tế miền Trung của Nhật Bản và đại diện 09 tập đoàn đang đầu tư tại Việt Nam, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn Công tác lắng nghe các ý kiến nhằm góp phần tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư Nhật Bản

Đại diện các tập đoàn đều đánh giá cao chính sách khuyến khích và bảo hộ đầu tư của Việt Nam và tính cần cù, chịu khó, gắn bó với công ty của lao động Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, các tập đoàn cũng nêu ra một số kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam như (i) tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh; (ii) hiện đại hoá hơn nữa cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông; (iii) tiếp tục phát huy mô hình đối tác công tư (PPP); (iv) quan tâm hơn đến việc cung cấp đủ nguồn lao động và (vi) quan tâm phòng ngừa và giải quyết tốt một số vụ tranh chấp đầu tư.

Ghi nhận các kiến nghị của các tập đoàn, Bộ trưởng Lê Thành Long tái khẳng định chính sách bảo hộ đầu tư của nhà nước Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Nhật Bản và nhấn mạnh đầu tư nước ngoài mang lại lợi ích cho Việt Nam trên 2 phương diện chủ yếu (i) tạo công ăn việc làm cho người lao động trong bối cảnh Việt Nam đang ở thời kỳ “dân số vàng”; tạo nguồn thu ngân sách từ thuế đóng góp phát triển kinh tế -xã hội của Việt Nam.

Sau khi giải đáp một số vấn đề pháp lý (như luật áp dụng, cơ quan tài phán có thẩm quyền khi phát sinh tranh chấp…), Bộ trưởng cũng đề nghị các tập đoàn (i) bên cạnh việc sử dụng lao động, các tập đoàn cần chú ý công tác chuyển giao kỹ năng, bí quyết công nghệ, đào tạo phương pháp làm việc, có phương án đề bạt những lao động có năng lực, có tâm huyết và gắn bó lâu dài với công ty; (ii) quan tâm xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững; (iii) tăng cường trách nhiệm xã hội của các tập đoàn (dành nhiều hơn các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện…).

Nhân chuyến công tác, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trở về thăm lại mái trường xưa - Đại học Nagoya - nơi Bộ trưởng đã có gần 4 năm gắn bó theo học và được cấp bằng tiến sỹ luật. Điều đặc biệt là chuyến thăm của Bộ trưởng diễn ra đúng vào ngày khai giảng năm học mới của Trường.
Bộ trưởng Lê Thành Long trở về thăm Đại học Nagoya. Tại đây, Bộ trưởng đã có các cuộc trao đổi với lãnh đạo Nhà trường về việc đẩy mạnh hợp tác, tăng cường cấp học bổng cho sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam.Đề xuất của Bộ trưởng nhận được sự đồng tình cao của Ban lãnh đạo Đại học Nagoya.
Bộ trưởng Lê Thành Long trở về thăm Đại học Nagoya. Tại đây, Bộ trưởng đã có các cuộc trao đổi với lãnh đạo Nhà trường về việc đẩy mạnh hợp tác, tăng cường cấp học bổng cho sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam.Đề xuất của Bộ trưởng nhận được sự đồng tình cao của Ban lãnh đạo Đại học Nagoya. 
Lãnh đạo và cán bộ, giáo viên của Nhà trường, của khoa luật đã dành cho Bộ trưởng và đoàn công tác chương trình đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo. Chủ tịch trường Matsuo SEIICHI thay mặt Nhà trường chào mừng Bộ trưởng Lê Thành Long đã dành thời gian về thăm lại cơ sở đào tạo và bày tỏ niềm tự hào về một cựu sinh viên thành đạt.

Ông Chủ tịch cho biết tại Đại học Nagoya hiện nay đang có 95 du học sinh Việt Nam (đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Hàn Quốc) theo học các chuyên ngành đa dạng (toán học, kỹ thuật đa ngành, luật học…). Tính đến nay khoa Luật của Trường cũng đã đào tạo được gần 70 sinh viên, trong số đó có những người hiện đang nắm giữ các chức vụ cao của Bộ Tư pháp như Bộ trưởng, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh và một số lãnh đạo cấp Vụ.

Bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với Ban lãnh đạo và các thầy cô giáo của nhà trường, đặc biệt là giáo sư hướng dẫn luận án Saburi, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định chủ trương duy trì và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác đào tạo luật giữa Bộ Tư pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội với Nhà trường. Nhắc lại kiến nghị từ thời còn là sinh viên về việc cần tiến hành đào tạo luật bằng tiếng Nhật vì pháp luật gắn bó chặt chẽ với lịch sử, văn hoá…
Bộ trưởng Lê Thành Long thăm Giáo sư hướng dẫn và Ban Lãnh đạo Đại học Kinh tế Nagoya
Bộ trưởng Lê Thành Long thăm Giáo sư hướng dẫn và Ban Lãnh đạo Đại học Kinh tế Nagoya
Bộ trưởng Lê Thành Long rất vui mừng vì kiến nghị đó hôm nay đã trở thành hiện thực (Trung tâm đào tạo và nghiên cứu luật Nhật Bản thuộc Đại học Nagoya tại Trường Đại học Luật Hà Nội đã đào tạo được 9 khóa với 98 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 19 sinh viên được nhận học bổng để tiếp tục theo học lên bậc cao hơn tại Đại học Nagoya. Nhấn mạnh hợp tác quốc tế về pháp luật là hợp tác “phần mềm” trong đó đào tạo có thể coi là cốt lõi, Bộ trưởng nêu một số kiến nghị với Nhà trường (i) tiếp tục quan tâm đến hoạt động của Trung tâm đào tạo pháp luật Nhật Bản tại Trường Đại học Luật Hà Nội, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường hơn số lượng sinh viên có cơ hội được tiếp tục theo học ở bậc cao hơn tại Đại học Nagoya; (ii) xem xét sớm gia hạn hoạt động của Văn phòng đại diện Đại học Nagoya tại Trường Đại học Luật Hà Nội, trong đó đặc biệt là dự án đào tạo tiến sỹ từ xa cho cán bộ, công chức, viên chức của Việt Nam. 
Bộ trưởng Lê Thành Long thăm lại Giáo sư hướng dẫn
Bộ trưởng Lê Thành Long thăm lại Giáo sư hướng dẫn

Ông Chủ tịch Nhà trường ghi nhận và bày tỏ sự đồng tình với các đề xuất của Bộ trưởng Lê Thành Long, đồng thời mong muốn trên cương vị đứng đầu ngành Tư pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Bộ Tư pháp, các cơ sở đào tạo luật của Việt Nam với Nhà trường.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Đại học Nagoya, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng có các hoạt động như thăm lại thư viện, giảng đường, Trung tâm trao đổi pháp luật Châu Á, khoa Luật cũng như gặp mặt các sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường. Tại buổi gặp mặt các em sinh viên, Bộ trưởng đã động viên sinh viên học tập chăm chỉ, đạt kết quả cao nhất, tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, góp phần vào củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Trường Nagoya với Bộ, ngành tư pháp.
Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác gặp mặt các lưu học sinh tại Khoa Luật, Đại học Nagoya. Bộ trưởng khẳng định Bộ, ngành Tư pháp luôn chào đón các em trở về phục vụ đất nước.
Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác gặp mặt các lưu học sinh tại Khoa Luật, Đại học Nagoya. Bộ trưởng khẳng định Bộ, ngành Tư pháp luôn chào đón các em trở về phục vụ đất nước. 

Có thể nói chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long và đoàn công tác tại Nhật Bản đã thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra là góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai nước, đạt được đồng thuận về mặt nguyên tắc về định hướng hợp tác pháp luật và tư pháp giai đoạn tới.

Hy vọng rằng, với những kết quả tốt đẹp đạt được từ chuyến thăm này, quan hệ hợp tác về pháp luật giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ không ngừng đơm hoa kết trái, xứng tầm với Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.