Hướng dẫn áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - TANDTC mới có Công văn hướng dẫn TAND và Tòa án quân sự các cấp áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Theo Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn thì đây là văn bản mang tính thống nhất tất cả các quy định có lợi cho người phạm tội theo Bộ luật Hình sự 2015 để thẩm phán biết và áp dụng dễ dàng hơn khi giải quyết các vụ án hình sự.

Tổng hợp 195 quy định có lợi cho người phạm tội

Ngày 20/9, tại buổi họp báo về tình hình hoạt động của các tòa án trong 10 tháng đầu năm 2016, ông Chu Thành Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, TANDTC cho biết, kèm theo Công văn 276 nêu trên, TANDTC đã ban hành danh mục gồm 195 quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật Hình sự năm (BLHS) 2015 để đảm bảo áp dụng một cách thống nhất.

Theo đó, kể từ ngày 1/7/2016, các quy định có lợi cho người phạm tội của BLHS 2015 có hiệu lực thi hành, bao gồm các quy định về xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng, quy định một hình phạt nhẹ hơn, một tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, tha tù trước thời hạn có điều kiện, xóa án tích…

Ông Chu Thành Quang cũng nhấn mạnh, công văn trên không phải là một căn cứ để áp dụng trong xét xử mà chỉ mang tính chất giúp các thẩm phán nhận diện dễ dàng và thống nhất áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội khi giải quyết những vụ án cụ thể. Còn khi xét xử, thẩm phán có trách nhiệm phải nghiên cứu, áp dụng các quy định của BLHS 2015, BLTTHS 2015, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán (HĐTP) TANDTC… để áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội. Tuy nhiên, việc áp dụng này phải đảm bảo không để sót người, lọt tội.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn cho biết, tuy đã ban hành công văn nhưng hiện TANDTC vẫn sẵn sàng tiếp nhận phản ánh về những điểm có lợi khác cho người phạm tội để có trao đổi, hướng dẫn kịp thời cho TAND các địa phương.

Tiếp tục xây dựng mô hình “phòng xử thân thiện”

Đề cập đến mô hình phòng xử thân thiện phục vụ cho công tác xét xử của Tòa hôn nhân gia đình và trẻ vị thành niên,ông Chu Thành Quang cho biết, đây là mô hình tòa án theo xu hướng cải cách tư pháp và bảo vệ triệt để  quyền trẻ em theo Hiến pháp 2013, là bước đi cụ thể để Việt Nam thực hiện các điều ước quốc tế trong bảo vệ quyền trẻ em trong hoạt động tố tụng, góp phần củng cố mối quan hệ trong gia đình…

Tuy nhiên, theo ông Bùi Danh Tiếu, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính thì hiện nay, mô hình phòng xử thân thiện (gồm phòng xử án được bố trí bàn vuông như ngồi nói chuyện, phòng thảo luận để các đương sự hòa giải, phòng chờ cho trẻ em) mới chỉ được áp dụng ở TP Hồ Chí Minh. TANDTC đang tiếp tục đề nghị các địa phương có điều kiện về cơ sở vật chất thì hỗ trợ ngành Tòa án tổ chức mô hình phòng xử thân thiện trên đây.

Cũng theo ông Tiếu thì hiện nay vẫn còn 35 TAND cấp huyện vẫn phải đi thuê trụ sở để làm việc. Tuy nhiên, hiện đã có 14 trụ sở đã khởi công xây dựng và trong năm nay sẽ có 13 trụ sở khác sẽ được khởi công. Số trụ sở còn lại sẽ được khởi công trong năm 2017.

Thí điểm trang phục áo choàng dài tay đối với thẩm phán

TANDTC cũng đã giới thiệu 3 mẫu trang phục áo choàng đen, dài tay dùng trong công tác xét xử của thẩm phán TANDTC, thẩm phán cao cấp, thẩm phán trung cấp, thẩm phán sơ cấp.  

Theo Chánh Văn phòng Phạm Quốc Hưng thì các trang phục này sẽ được sử dụng thí điểm ở TANDTC, các TAND cấp cao, các TAND các thành phố trực thuộc trung ương và 3 TAND cấp tỉnh ở 3 miền, với hơn 1500 thẩm phán. Thời gian thí điểm dự kiến từ tháng 10/2016. Đến 1/7/2017, TANDTC sẽ tổng hợp ý kiến góp ý để báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến chính thức.

Các mẫu trang phục này đã qua một cuộc thi thiết kế và lấy ý kiến của các chuyên gia về văn hóa, lấy ý kiến của các ban, ngành…và tham khảo trang phục của các nước trên thế giới và có tính tới thời tiết các vùng miền. Mẫu trang phục đưa ra giới thiệu lần này đã được ý kiến của các bộ, ban, ngành và các thẩm phán… đánh giá cao vì vừa thể hiện được sự trang nghiêm, lịch sự vừa thể hiện tính đặc thù của người bảo vệ công lý, đáp  ứng được yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp hiện nay.  

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn cho biết, tuy còn có một số ý kiến lo ngại việc mẫu áo này không phù hợp với thời tiết nắng nóng nhưng vấn đề này có thể khắc phục được. Chúng tôi tin rằng ai đó được khoác áo choàng đen này thì phải xác định mình là một thẩm phán, tiến hành xét xử độc lập, khách quan và vì công lý.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.