Hòa giải viên giỏi miền Bắc nô nức đua tài

Một cảnh trong phần thi của đội Điện Biên.
Một cảnh trong phần thi của đội Điện Biên.
(PLO) - Thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (9/11) năm 2016, tối 22/9 tại vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử, Bộ Tư pháp, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ khai mạc Hội thi Hòa giải viên (HGV) giỏi toàn quốc lần thứ III khu vực miền Bắc. Ngay sau màn khai mạc tưng bừng, các đội thi của 26 địa phương khu vực miền Bắc đã sôi nổi bước vào những phần tranh tài đầy quyết liệt. 

Đến dự lễ khai mạc Hội thi, về phía các cơ quan Trung ương có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu – Trưởng ban Tổ chức Hội thi,  Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Trần Minh Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều… Về phía tỉnh Ninh Bình, có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đinh Chung Phụng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tống Quang Thìn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đỗ Việt Anh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Ngọc Hà…

Phát biểu khai mạc Hội thi, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nêu bật những ý nghĩa tích cực của công tác hòa giải trong việc mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi nhà, mọi người, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Nhận thức được những ý nghĩa trên nên toàn xã hội ta rất coi trọng công tác này và Hội thi HGV giỏi toàn quốc lần thứ III được Bộ Tư pháp xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp năm 2016.

 Thứ trưởng mong muốn mỗi thí sinh và từng đội thi thật bình tĩnh, tự tin, sáng tạo, thể hiện hết mình để đạt được điểm số cao nhất và quan trọng hơn là để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả. Thứ trưởng cũng đề nghị Ban Giám khảo làm việc trách nhiệm, công tâm, đánh giá khách quan, chính xác các bài dự thi để chọn ra những đội thi xuất sắc nhất tham dự vòng chung khảo tại Hà Nội.

Tại phần thi Tranh tài, 26 đội chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm trải qua 3 phần thi: Giới thiệu; Lý thuyết, xử lý tình huống và Tiểu phẩm. Phần lớn các tiết mục tham gia Hội thi đều có chất lượng, hấp dẫn tạo không khí hào hứng, sôi nổi, thu hút sự quan tâm, nhiệt tình ủng hộ của người xem. 

Mỗi phần thi đều có một nét riêng như phần giới thiệu giúp từng đội thi nói lên những điểm đặc sắc nhất về địa phương mình, khái quát vài nét về công tác hòa giải ở cơ sở. Phần lý thuyết lại đòi hỏi các đội thi phải có sự đầu tư nghiên cứu kỹ bởi đây là thi về kiến thức pháp luật với phạm vi rộng ở nhiều đạo luật. Còn phần thi xử lý tình huống gồm những tình huống được Ban Tổ chức đưa ra trên cơ sở đúc rút từ thực tiễn công tác hòa giải cơ sở, rất gần gũi với đời sống hàng ngày ở địa phương… 

Thu hút hơn cả là phần thi tiểu phẩm. Mỗi đội thi đều nỗ lực hết sức nhằm mang đến các tiểu phẩm có nội dung sinh động, nhiều màu sắc. Nhiều tiểu phẩm được dàn dựng công phu, gây xúc động cho người xem như tiểu phẩm “Cảm ơn hòa giải” của đội Điện Biên, “Chia ba, xẻ bảy” của đội Hải Phòng… mà nhờ HGV vào cuộc, một cô bé không phải ăn lá ngón tự tử do bố mẹ bắt đi lấy chồng sớm hay người em trai hiểu được sự hy sinh của người anh để không còn tranh chấp đất đai… Ngoài ra, có một số đội thi rất có năng khiếu sân khấu, lôi cuốn được khán giả như phần thi tiểu phẩm “Câu chuyện nhỏ phố tôi” của đội Bắc Giang.  

Qua Hội thi cho thấy các HGV đã bước qua rào cản về tâm lý để vượt lên chiến thắng chính bản thân mình, cống hiến cho khán giả nhiều tiểu phẩm hay, tình huống rất đời thường xảy ra trong cuộc sống có vận dụng quy định của pháp luật vào giải quyết đem lại bình yên cho xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Hội thi lần này đã cho thấy rõ sự vững vàng, tiến bộ rõ nét về chuyên môn, nghiệp vụ, về kỹ năng hòa giải, xử lý tình huống cũng như bản lĩnh của những hòa giải viên.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.