Hồ sơ quốc tịch "nằm chờ" thủ tục

 Với Luật Quốc tịch 2008, công tác quốc tịch đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Nhưng thực tế đang đặt ra yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải quyết các hồ sơ về quốc tịch cho người dân, trên cơ sở sự phối kết hợp của các cơ quan chức năng…

Với Luật Quốc tịch 2008, công tác quốc tịch đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Nhưng thực tế đang đặt ra yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải quyết các hồ sơ về quốc tịch cho người dân, trên cơ sở sự phối kết hợp của các cơ quan chức năng…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạn chế lớn nhất là thời hạn giải quyết

Từ khi Luật có hiệu lực, hơn 2 năm qua, Bộ Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan trung ương, như Văn phòng Chủ tịch Nước, Văn phòng Chính phủ, Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và UBND các tỉnh, thành phố  để thụ lý hồ sơ về quốc tịch, chuyển về các cơ quan trong nước xem xét, xử lý và trình Chủ tịch Nước ra quyết định.

“So với trước đây, trung bình cần 3-4 năm để giải quyết hồ sơ xin nhập quốc tịch thì nay chỉ còn 1 năm. Hồ sơ xin thôi quốc tịch cũng đã được giải quyết trong 3-6 tháng (trước trung bình cần 6-7 tháng). Thậm chí có hồ sơ được giải quyết trên dưới 1 tháng” - ông Nguyễn Văn Toàn (Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính Tư pháp - Bộ Tư pháp) .

Sáng qua (12/8), ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính Tư pháp (Bộ Tư pháp) – cho biết, trong 2 năm triển khai Luật Quốc tịch mới, đến nay vẫn còn nhiều vấn đề cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan để tiếp tục hoàn thiện, đặc biệt là qui trình giải quyết hồ sơ về quốc tịch.

Điểm hạn chế lớn nhất của công tác quốc tịch trong thời gian qua là thời hạn giải quyết các hồ sơ về quốc tịch. Thời gian giải quyết các hồ sơ về quốc tịch dù đã được đẩy nhanh nhiều, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu của luật, đặc biệt là thời hạn giải quyết hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam. Đại diện Sở Tư pháp TP.Hà Nội từ thực tiễn giải quyết hồ sơ về quốc tịch trên địa bàn nhận định, “đảm bảo thời hạn giải quyết phụ thuộc vào nhiều cơ quan khác, nên nếu không đảm bảo thời hạn phối hợp chung thì rất khó đảm bảo thời hạn theo yêu cầu của luật”.

Theo qui định thì thời hạn giải quyết nhập quốc tịch là 6 tháng, hồ sơ trở lại, thôi quốc tịch là 3 tháng. Trong khoảng thời gian đó, chỉ có 20 ngày đối với hồ sơ xin thôi quốc tịch, 30 ngày đối với hồ sơ xin nhập, trở lại quốc tịch để Bộ Tư pháp kiểm tra, xem xét, lập danh sách, trình lãnh đạo Bộ lập tờ trình trình Chủ tịch nước quyết định.

Trong sự “gò bó” của qui định thời hạn giải quyết hồ sơ về quốc tịch, quá trình giải quyết những hồ sơ về quốc tịch có nhiều phức tạp, nên thời gian giải quyết hiện nay thường bị kéo dài hơn qui định của pháp luật. Thậm chí một số thường không thể giải quyết dứt điểm ngay.

Thực hiện Luật Quốc tịch 2008, số lượng hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam phải chuyển Bộ Công an xác minh giảm đáng kể. Tuy nhiên, thời hạn xác minh của cơ quan công an vẫn bị kéo dài đáng kể so với qui định, có địa phương phải mất 2 – 3 tháng mới xác minh được những hồ sơ xin nhập quốc tịch theo Điều 22 Luật Quốc tịch.

Có lỗi của các cơ quan thực hiện

Việc nhiều hồ sơ về quốc tịch phải “nằm chờ” không chỉ do các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết hồ sơ chậm giải quyết, mà một phần cũng xuất phát từ việc các cơ quan thụ lý hồ sơ (các Sở Tư pháp và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài) chưa thực hiện nghiêm túc các qui trình giải quyết hồ sơ theo qui định của Luật Quốc tịch và văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Ước tính, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mỗi năm nhận được khoảng 10.000 hồ sơ về quốc tịch. Nên dù chỉ một số hồ sơ về quốc tịch do cơ quan lãnh sự gửi về chưa đáp ứng yêu cầu (vì khai theo mẫu hồ sơ cũ hoặc không viện dẫn văn bản đang có hiệu lực), cũng khiến số hồ sơ về quốc tịch tồn lại rất lớn.

Tuy vậy, tình trạng này cũng vì nguyên nhân rất khách quan là do điều kiện xa xôi, cần nhiều thời gian hồ sơ mới chuyển về được nên khi làm hồ sơ thì đúng qui định nhưng về đến Bộ Tư pháp đã trở nên “lỗi thời”… như lý giải của đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

Mới đây, 8 hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam do Sở Tư pháp TP.Hà Nội trình bị trả lại vì không đảm bảo hình thức và yêu cầu làm lại công văn đề xuất. Đó cũng là một trong những vấn đề “góp sức” kéo dài thời gian quá trình giải quyết hồ sơ về quốc tịch hiện nay.

Hơn nữa, khi giải quyết hồ sơ về quốc tịch, Sở Tư pháp TP.HCM thường phải nhận “sự phàn nàn của người dân vì thủ tục tra cứu”. Theo qui định, khi có yêu cầu xác nhận người có quốc tịch hay gốc Việt Nam, Sở Tư pháp phải tiến hành thủ tục tra cứu xem người đó đã bị thôi quốc tịch Việt Nam hay chưa. “Thực tế “cứng nhắc” này khiến thời gian giải quyết hồ sơ kéo dài thêm” – ông Trần Thất (Vụ trưởng Vụ Hành chính Tư pháp) thừa nhận.

Từ thực tế cho thấy, các cơ quan có liên quan đều “có trách nhiệm trong việc chậm giải quyết” hồ sơ về quốc tịch. Do đó, việc tuân thủ đúng qui trình  luật định và sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan liên quan mới đảm bảo việc giải quyết hồ sơ về quốc tịch đúng thời hạn và có bước chuyển mạnh mẽ./.

Kể từ ngày 1/7/2009 đến nay, cùng với sự phối hợp của các cơ quan hữu quan, Bộ Tư pháp đã trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định cho nhập, trở lại, thôi quốc tịch Việt Nam đối với 23.702 người (trong đó thôi quốc tịch là 21.760 người, nhập quốc tịch 1.962 người, trở lại quốc tịch là 16 người)

Riêng 6 tháng đầu năm 2011, Bộ Tư pháp đã trình Chủ tịch nước ra quyết định giải quyết các việc về quốc tịch 8.527 trường hợp (tăng gần gấp 2 cùng kỳ năm 2010). Trong đó, 6.779 trường hợp đã có Quyết định của Chủ tịch Nước, còn 1.748 trường hợp đã trình nhưng chưa có Quyết định.

Xuân Hương

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư