Hiệu quả từ các cuộc thi tìm hiểu pháp luật ở Hà Nội

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Là một trong những địa phương được Bộ Tư pháp đánh giá là nổi trội trong công tác tư pháp nói chung và công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) nói riêng, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do TP Hà Nội tổ chức trong thời gian qua đã thực sự tạo được sức lan tỏa lớn, động viên mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô tích cực tìm hiểu, chấp hành pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống.

Trong những năm qua, công tác PBGDPL trên địa bàn Hà Nội đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm đầu tư về cả chủ trương chính sách, cơ sở vật chất nên đã góp phần giúp công tác này đạt được nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL trên báo chí, mạng internet thì hình thức thi tìm hiểu pháp luật cũng là một hướng đi mới, thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Các cuộc thi được tổ chức ngay từ cấp cơ sở, trở thành “sân chơi pháp lý” ý nghĩa, bổ ích, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, số lượng bài dự thi lớn. Chất lượng các cuộc thi không chỉ dừng lại ở “giải phong trào” mà có nhiều bài thi mang tính chất nghiên cứu, chuyên sâu trở thành tài liệu nghiên cứu, tuyên truyền pháp luật sâu rộng. 

Trong đó, phải kể đến các cuộc thi: “Tìm hiểu Luật Xử lý vi phạm hành chính” tổ chức năm 2013, “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013” tổ chức năm 2014, 2015; “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015” tổ chức năm 2017; đặc biệt là cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015” tổ chức năm 2018 với 924.783 người tham gia (cao nhất từ trước tới nay, chiếm khoảng 1/10 dân số TP Hà Nội)…

Một điểm sáng trong các cuộc thi đó là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin thông qua hình thức thi viết trên mạng như: cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính” năm 2015; “Tìm kiếm giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô trật tự, văn minh” năm 2016; “Người tốt việc tốt trong việc thực hiện kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô” năm 2017…

Thông qua các cuộc thi này, nhiều giải pháp, sáng kiến hay đã giúp TP tổ chức tốt công tác quản lý nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Nhiều tấm gương “người tốt, việc tốt” đã được phát hiện, biểu dương và được tiếp tục đăng tải, tuyên truyền mạnh mẽ khi kết thúc cuộc thi.

Cùng với đó, TP Hà Nội còn phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh THPT” trong 2 năm 2016 và 2017, triển khai tới 100% các trường THPT trên địa bàn TP. Năm 2016, cuộc thi đã thu hút gần 10.000 học sinh THPT tham dự, còn năm 2017, Hà Nội có số lượng học sinh tham gia lớn nhất cả nước.

TP còn tổ chức nhiều cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa đầy hấp dẫn như: thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2014, “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống mua, bán người” năm 2014, “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” năm 2015, “An toàn giao thông” năm 2015, “Tìm hiểu Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐNĐ” năm 2016, “Tìm hiểu pháp luật về phòng cháy, chữa cháy năm 2017, “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy” năm 2018…

Hình thức thi này có thế mạnh là nội dung, cách thức thể hiện đa dạng, được các đội thi chuẩn bị công phu, đặc biệt là các tiết mục trong phần thi năng khiếu như tiểu phẩm, thơ ca, hò vè… được các đội thi tự biên, tự diễn rất sáng tạo, bám sát chủ đề của các cuộc thi, trình bày, biểu diễn hấp dẫn, cuốn hút người xem.

Đặc biệt, trong các cuộc thi do Bộ Tư pháp phát động, Hà Nội luôn là đơn vị xuất sắc giành đạt giải cao toàn quốc như đạt giải A cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” năm 2015, giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” năm 2015, giải Đặc biệt cuộc thi “Hòa giải viên giỏi toàn quốc” năm 2016…

Có thể nói, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do TP Hà Nội tổ chức trong thời gian qua đã tạo được sức lan tỏa lớn trong đời sống, xã hội, trở thành kênh thông tin hữu hiệu để phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các nội dung pháp luật đến đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô. 

Để tiếp tục phát huy các kết quả tích cực đó, theo nhiều ý kiến, nội dung và hình thức các cuộc thi cần bám sát chỉ đạo của Trung ương và nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, từ đó nghiên cứu đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng mà công tác PBGDPL hướng tới.

Việc thông tin về các cuộc thi phải kịp thời, liên tục, sâu rộng, xuyên suốt, tăng cường thời lượng tuyên truyền về cuộc thi, tài liệu phục vụ cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, có thể đưa việc tổ chức cuộc thi là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm về công tác PBGDPL. 

TP cũng cần quan tâm đẩy mạnh xã hội hóa công tác này để đảm bảo nguồn kinh phí, từ đó kịp thời động viên, khen thưởng, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích trong tổ chức và tham gia hưởng ứng cuộc thi để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.