Hà Nội: Trợ giúp lưu động “hóa giải” mối bất hòa về đất đai

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tranh chấp về đất đai giữa hai thôn lên đến đỉnh điểm khi một thôn chiếm ruộng để cấy, còn thôn kia thì bỏ hoang đất canh tác... Thông qua hoạt động lưu động, trợ giúp pháp lý (TGPL) đã vào cuộc và chứng minh “tiếng nói” của mình một cách hiệu quả.
Tổ chức 290 đợt lưu động
Cụ thể là việc tranh chấp đất canh tác giữa người dân hai thôn Lưu Thượng và Tư Sản, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội. Năm 1993 có sự phân chia lại ruộng đất, khi phân chia lại, cấp có thẩm quyền đã chia một phần đất canh tác của người dân thôn Tư Sản cho người dân thôn Lưu Thượng. Vì vậy, người dân thôn Tư Sản có phần đất đã chia cho người dân Lưu Thượng đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, lý do là đất này thuộc nguồn gốc ông cha để lại nên không có quyền chia lại. 
Sau nhiều đơn thư và qua các cấp có thẩm quyền giải quyết, UBND các cấp đã áp dụng mọi biện pháp thuyết phục, giải thích nhưng người dân thôn Tư Sản vẫn chiếm ruộng để cấy và thôn Lưu Thượng biểu tình bằng cách bỏ hoang tất cả các ruộng canh tác. 
Từ những hành vi này của người dân, UBND thành phố đã họp bàn và đưa ra các phương án giải quyết thỏa đáng như giảng đạo Phật, phân tích các hành vi của người dân là không đúng với quy định của pháp luật... nhưng không có hiệu quả nên đã ra quyết định cưỡng chế thu hồi ruộng. 
Trước khi thực hiện cưỡng chế, UBND thành phố giao Sở Tư pháp tổ chức TGPL lưu động tại xã Phú Túc (địa điểm tổ chức tại thôn Tư Sản, trực tiếp tại sân đình và qua hệ thống loa truyền thanh của xã). Từ việc áp dụng các phương pháp, biện pháp phù hợp đã làm cho người dân thôn Tư Sản hiểu được quy định của pháp luật về đất đai, về việc chiếm ruộng đất là sai, là vi phạm quy định của pháp luật. Từ đó, họ đã viết đơn tự nguyện trả lại đất cho hợp tác xã thu hoạch lúa và trả lại diện tích đất cho người dân Lưu Thượng.
Qua đây có thể nói, công tác TGPL cho người dân bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có hoạt động tư vấn pháp luật trực tiếp, có ý nghĩa sâu sắc và ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức và định hướng ứng xử phù hợp với pháp luật của người dân. 
Đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân, đội ngũ những người thực hiện công tác TGPL đã giúp cho người dân nhận thức được hành vi của mình và hiểu rõ các quy định của pháp luật để có cách ứng xử phù hợp. Phát huy kết quả này, trong 2 năm gần đây Hà Nội đã tổ chức 290 đợt TGPL lưu động với hơn 29.000 lượt người tham dự, tư vấn trực tiếp về các lĩnh vực pháp luật cho 6.475 người. 
Đáp ứng được 100% yêu cầu của đối tượng thuộc diện TGPL 
Bên cạnh đó, vừa qua Hà Nội vẫn duy trì thực hiện tốt các vụ việc TGPL trên địa bàn như tiếp, tư vấn pháp luật tại trụ sở 538 lượt đối tượng với 551 vụ việc một cách kịp thời, đầy đủ, đúng trình tự quy định về TGPL; các tổ chức TGPL thành phố đã tham gia và hướng dẫn sinh hoạt cho 180 lượt câu lạc bộ TGPL về những chuyên đề pháp luật và những vấn đề vướng mắc tại địa phương; tham gia tố tụng 620 vụ cho 628 đối tượng, đại diện ngoài tố tụng 7 vụ việc về dân sự. 
Về cơ bản, Hà Nội đã đáp ứng được 100% yêu cầu của người được TGPL và yêu cầu phối hợp của các cơ quan phối hợp liên ngành trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng. 
Cũng trong 2 năm này, các tổ chức TGPL thành phố đã thụ lý và hoàn thiện 1.079 hồ sơ, trong đó có 538 hồ sơ tư vấn pháp luật, 290 hồ sơ TGPL lưu động, 251 hồ sơ tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng đã hoàn thành. 100% hồ sơ tư vấn, 100% hồ sơ TGPL lưu động được đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, 168/251 hồ sơ tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng được thẩm định. 
Qua đánh giá, chất lượng tham gia thực hiện vụ việc TGPL của trợ giúp viên pháp lý và luật sư cộng tác viên rất đáng biểu dương. Cụ thể, đối với trợ giúp viên pháp lý, tư vấn pháp luật trực tiếp đạt 100% yêu cầu và đạt 80% yêu cầu khi tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng; với luật sư cộng tác viên TGPL, tương ứng là 100% và 75%.

Đọc thêm

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.