Hà Nội: Hiệu quả trong vận động, thuyết phục đương sự thi hành án

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Công tác vận động, hòa giải thành công có tác động tích cực đến toàn bộ quy trình thi hành án (THA), giúp cơ quan THADS tiết kiệm thời gian và kinh phí vì không phải tiến hành cưỡng chế huy động lực lượng. Đặc biệt, khi đương sự tự nguyện THA còn góp phần loại trừ khả năng xảy ra chống đối cũng như phát sinh các khiếu kiện phức tạp về sau.

Vào đầu năm 2017, các Chấp hành viên của Cục THADS TP Hà Nội đã lập kế hoạch cưỡng chế THA đối với hộ gia đình bà Ch. và ông T. cùng các thành viên trong gia đình đang quản lý, sử dụng nhà, đất trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Theo nội dung Bản án và Quyết định THA, các hộ gia đình này phải trả toàn bộ nhà, đất đang sử dụng cho ông Ng. sở hữu, sử dụng. Đồng thời, ông Ng. tự nguyện thanh toán số tiền mà hộ gia đình bà Ch., ông T. đã xây dựng tại ngôi nhà này và tiền thuê nhà trong 6 tháng trị giá gần 900 triệu đồng.

Quá trình tổ chức THA, chấp hành viên đã tiến hành đầy đủ các thủ tục, trình tự theo quy định của pháp luật về tống đạt các văn bản, quyết định về THA; thông báo việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ THA cũng như giải thích quyền và nghĩa vụ THA cho các bên đương sự và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết để thực hiện.

Tuy nhiên, gia đình bà Ch. và ông T. vẫn không tự nguyện THA trả nhà đất cho ông Ng. và cũng không đến Cục THADS TP Hà Nội để giải quyết. Trong khi đó, ông Ng. đã nộp khoản tiền này vào Cục THADS TP Hà Nội để thanh toán cho các hộ nêu trên, thông báo nhưng các hộ không làm đơn yêu cầu THA để nhận tiền.

Quá trình giải quyết THA trước khi có kháng nghị đối với Bản án, Cục THADS TP Hà Nội đã 4 lần tổ chức cho các bên đương sự thỏa thuận để tự nguyện THA nhưng không có kết quả. Để đảm bảo quyền lợi của người được THA, tính nghiêm minh của pháp luật, Cục THADS thấy cần thiết phải áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với hộ gia đình bà Ch. và ông T. cùng các thành viên đang ở tại ngôi nhà này. 

Tuy nhiên, đến trước ngày tổ chức cưỡng chế, Cục THADS TP Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng công an và chính quyền địa phương thuyết phục, vận động hộ gia đình bà Ch., ông T. và những người khác chấp hành nghĩa vụ tự nguyện THA, bàn giao nhà đất, thi hành xong dứt điểm vụ việc, không cần phải áp dụng biện pháp cưỡng chế THA.

Cũng nhờ áp dụng hiệu quả biện pháp vận động, hòa giải, tháng 9/2017, Chi cục THADS quận Hoàn Kiếm đã thuyết phục các bên đương sự tự nguyện thi hành xong một trong những hồ sơ thuộc án tín dụng ngân hàng khó khăn, phức tạp với số tiền hơn 158 tỷ đồng, bao gồm cả gốc và lãi chậm THA.

Trong vụ việc này, tài sản được định giá ở mức hơn 400 tỷ đồng nhưng qua 4 lần giảm giá vẫn không có người mua. Cán bộ Chi cục THADS vẫn tiếp tục kiên trì thực hiện công tác vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án để hạn chế tổn thất về giá trị tài sản khi bán đấu giá không thành mà phải thực hiện giảm giá các lần tiếp theo. Cứ sau mỗi lần tài sản bán đấu giá không thành, Chấp hành viên lại cùng với chính quyền địa phương vận động, thuyết phục bên phải thi hành án tự nguyện nộp tiền phải thanh toán trả cho ngân hàng. Các cuộc vận động thuyết phục này gặp không ít khó khăn do sự bất hợp tác của người có tài sản và những người có liên quan.

Song, cùng với sự tận tâm, trách nhiệm của Chấp hành viên và với phương thức vận động, thuyết phục hiệu quả, các bên đương sự đã thỏa thuận thành công và nộp đủ toàn bộ số tiền phải thi hành án hơn 158 tỷ đồng trước khi thực hiện việc bán đấu giá.

Từ những vụ việc nêu trên cho thấy công tác vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện THA là một trong những công tác rất quan trọng, ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình THA. Khi thuyết phục đương sự thành công, không những bảo đảm cho chấp hành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà quan trọng hơn cả là bảo đảm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp, hài hòa. 

Tuy nhiên, vận động, thuyết phục trong THADS không phải là việc dễ dàng bởi có rất nhiều trường hợp chây ỳ, lẩn tránh nghĩa vụ phải thi hành, bỏ đi địa phương khác... Vì vậy, để tiếp tục nâng cao hiệu quả và phát huy vai trò của công tác dân vận trong THADS, các cơ quan THADS Hà Nội cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, mỗi cán bộ, chấp hành viên cần chú trọng bám sát tình hình thực tiễn cơ sở để nắm bắt suy nghĩ, nguyện vọng của người phải THA, kiên trì thuyết phục đương sự tự nguyện THA. Từ đó, giúp quá trình THA được giải quyết nhanh gọn, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và công sức. Cơ quan THADS chỉ cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế THA đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhưng đương sự không tự nguyện thi hành. 

Cùng với sự tận tâm, nhiệt tình, am hiểu pháp luật của cán bộ, chấp hành viên, các cơ quan THADS cần tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... Có như vậy, khi buộc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, cơ quan THADS sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ quần chúng nhân dân nên sẽ ít gây ra các sự việc phức tạp, kéo dài. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.