Hà Nội: Đề xuất giao thêm quyền cho UBND cấp xã trong công tác chứng thực

Hà Nội: Đề xuất giao thêm quyền cho UBND cấp xã trong công tác chứng thực
(PLO) - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác chứng thực trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu: “Từ thực tiễn công tác chứng thực, Hà Nội phải giúp cho cơ quan hoạch định chính sách xây dựng Luật Chứng thực sát với thực tiễn, thuận lợi hơn cho người dân và giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước”.
Báo cáo tổng kết công tác chứng thực trên địa bàn TP,  Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao đánh giá, việc thực hiện công tác chứng thực có nhiều chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho người dân khi có yêu cầu thể hiện ở việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Việc chứng thực cơ bản đảm bảo đúng quy trình... Việc từng bước chuyển giao thẩm quyền chứng thực các hợp đồng, giao dịch từ UBND cấp huyện và UBND cấp xã cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, công tác chứng thực ở Hà Nội cũng còn nhiều bất cập. Trong đó, đáng kể là tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực có xu hướng ngày càng tăng dẫn đến tình trạng quá tải ở một số nơi, đặc biệt là các địa bàn trung tâm thành phố. Qua công tác kiểm tra cũng cho thấy còn tình trạng chậm trả kết quả chứng thực. Cá biệt có nhiều trường hợp chứng sai quy định, có dấu hiệu của việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. 
Thêm cho dân nhiều cơ hội lựa chọn
Một trong những nguyên nhân của những tồn tại nêu trên, theo UBND TP.Hà Nội, xuất phát từ những bất cập của quy định pháp luật hiện hành. Do đó, UBND TP đề nghị khi xây dựng Luật Chứng thực cần giữ nguyên mô hình các cơ quan chứng thực như hiện nay, tiếp tục phân cấp thẩm quyền cho cả cấp huyện và cấp xã đều chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký không phân biệt ngôn ngữ của văn bản, giấy tờ (trừ trường hợp chứng thực chữ ký của người dịch). 
Phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Luật cần đưa một số việc mà UBND cấp xã vẫn thực hiện  “xác nhận” theo yêu cầu của người dân như xác nhận hồ sơ vay vốn, lời khai sự kiện, kê khai thu nhập, có mặt tại nơi cư trú… vào đối tượng điều chỉnh của Luật Chứng thực. Giao thêm thẩm quyền cho UBND cấp xã, cấp huyện trong việc thực hiện các hoạt động chứng thực như chứng thực giấy ủy quyền trong một số trường hợp, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản song ngữ để tổ chức, cá nhân có nhiều cơ hội lựa chọn dịch vụ hành chính công. 
Về phạm vi chứng thực hợp đồng, giao dịch, căn cứ vào tính chất, giá trị của hợp đồng giao dịch để quy định những loại nào bắt buộc phải công chứng, những loại nào có thể vừa công chứng vừa chứng thực để người dân tự lựa chọn. 
Đối với hợp đồng, giao dịch có giá trị thấp, liên quan chặt chẽ đến đời sống hàng ngày của người dân, diễn ra thường xuyên, các bên tham gia giao dịch đều rõ ràng về nhân thân và cùng cư trú trên một địa bàn, hợp đồng giao dịch không dẫn đến việc chuyển dịch quyền sở hữu thì có thể cho phép người dân lựa chọn hoặc công chứng hoặc là chứng thực. Đây cũng là đề nghị của nhiều đại diện tham dự Hội nghị tổng kết nêu trên. 
Không buông lỏng quản lý dịch thuật
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác chứng thực của Hà Nội, mà nổi bật nhất là đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, phân cấp nhiều hơn cho cơ sở, thái độ phục vụ người dân đã được cải thiện, quản lý nhà nước được tăng cường. 
Đồng tình với nhiều đề xuất đã nêu, Phó Chủ tịch nhấn mạnh: “Từ thực tiễn công tác chứng thực trên địa bàn, Hà Nội phải giúp cho cơ quan hoạch định chính sách xây dựng Luật Chứng thực sát với thực tiễn, thuận lợi hơn cho người dân và giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước”.
Trong khi chờ xây dựng Luật Chứng thực, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn yêu cầu các cơ quan, tổ chức ở Hà Nội phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính nhằm giảm tải việc chứng thực bản sao tại các cơ quan nhà nước. Phó Chủ tịch cũng lưu ý cơ quan quản lý cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đặc biệt đối với công tác dịch thuật không thể buông lỏng. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.