Hà Nội cần tập trung hoàn thành các chỉ tiêu thi hành án

(PLO) - Đây là yêu cầu của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi tại Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính năm 2019 của Cục THADS Hà Nội diễn ra chiều 10/12. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng đại diện lãnh đạo một số ban, ngành cùng tham dự.

 Báo cáo kết quả công tác THADS, hành chính năm 2018, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2019, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội Vũ Hồng Dương khẳng định tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan THADS TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai và thực hiện đồng bộ trên tất cả các nhiệm vụ được giao. 

Tuy nhiên, toàn TP chỉ hoàn thành chỉ tiêu về việc (76,54%), về tiền đạt tỷ lệ 19,34% (còn thiếu 12,66% so với chỉ tiêu được giao), số việc và tiền tồn chuyển năm 2019 đều tăng (việc tồn tăng 27,1%, tiền tồn tăng 46,8%). Việc theo dõi THAHC năm 2018 là 18 việc, trong đó đã thi hành xong 1 việc, số việc chuyển sang năm 2019 là 17 bản án, quyết định của Tòa án.

Mặc dù không hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2018 song Cục THADS TP Hà Nội đã giải quyết đạt giá trị tuyệt đối về việc, cao hơn so với năm 2017 (thi hành xong 27.060 việc, tăng 776 việc (3%). Có 3 Chi cục hoàn thành 4/4 chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao (Phú Xuyên, Ba Vì, Sơn Tây); có 2 Chi cục hoàn thành chỉ tiêu cứng về việc, về tiền (Hai Bà Trưng, Đông Anh)…

Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng các đại biểu tham dự hội nghị
Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Lãnh đạo Cục THADS Hà Nội cũng chỉ ra các khó khăn và nguyên nhân ảnh hưởng tới kết quả công tác năm 2018 như: số việc và tiền phải giải quyết tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (số thụ lý mới tăng 2.188 việc (7%), tăng gần 2.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017). 

Trên địa bàn TP liên tiếp xảy ra các vụ đại án hình sự kinh tế, tham nhũng lớn, có tính chất đặc biệt phức tạp, có giá trị tài sản phải thi hành rất lớn, nhiều vụ việc không có điều kiện thi hành hoặc bán đấu giá tài sản không có người mua. Bên cạnh đó, vẫn còn các Chi cục, Chấp hành viên chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, giải quyết hồ sơ thi hành án, còn vi phạm, thiếu sót trong thực hiện trình tự, thủ tục thi hành án. 

Do đó, năm 2019, tập thể cán bộ, công chức các cơ quan THADS TP Hà Nội cần phải tăng cường sự đoàn kết, quyết tâm, nhất trí, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, tập trung khắc phục những tồn tại trong năm 2018, phát huy những thành tích đã được, tiếp tục cố gắng, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ của cấp trên giao cho, đặc biệt là tiếp tục tổ chức thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2018.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ và tổ chức thi hành án đã chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc điển hình trong thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế như đây đều là các vụ việc phức tạp, giá trị khoản thi hành án rất lớn nhưng đối tượng phạm tội hầu hết là có trình độ, tẩu tán tài sản tinh vi, có quan hệ phức tạp. Do đó khiến việc xác minh điều kiện thi hành án, truy tìm, xử lý tài sản của người phải thi hành án rất khó khăn, việc tổ chức cưỡng chế bị kéo dài, có trường hợp phải tạm dừng. 

Là đơn vị có số lượng vụ việc phải thi hành năm 2018 tăng đột biến với gần 2.000 việc với số tiền trên nghìn tỷ đồng, trong đó án liên quan đến tín dụng, ngân hàng đứng thứ 3 TP, ảnh hưởng tới việc hoàn thành các chỉ tiêu, Lãnh đạo Chi cục THADS huyện Hoài Đức đã nêu lên nhiều khó khăn phải đối mặt. Cụ thể, một số vụ việc phức tạp tồn đọng lâu vẫn chưa giải quyết dứt điểm; nhiều vụ việc bán đấu giá không thành, tiến độ giao tài sản cho người trúng đấu giá còn chậm… Từ đó, Lãnh đạo Chi cục đã nêu lên các giải pháp và đề xuất, kiến nghị cụ thể để khắc phục các khó khăn.

Liên quan đến việc phối hợp trong xử lý nợ xấu, đại diện Lãnh đạo Ngân hàng nhà nước – Chi nhánh TP Hà Nội cho rằng để công tác này đạt hiệu quả cao hơn, các cơ quan THADS Hà Nội cần đẩy mạnh áp dụng Nghị quyết số 42/2017/QH14 để giải quyết tập trung và quyết liệt hơn các vụ việc thi hành án xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng. Cục THADS Hà Nội cần chỉ đạo các Chi cục THADS quận, huyện tiếp tục phối hợp với các chi nhánh tổ chức tín dụng làm rõ khó khăn, vướng mắc đối với từng vụ việc, kịp thời đề ra phương án xử lý và thời gian giải quyết cụ thể.

Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi đề nghị các cơ quan THADS Hà Nội cần tập trung tổ chức hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là chỉ tiêu về tiền.
Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi đề nghị các cơ quan THADS Hà Nội cần tập trung tổ chức hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là chỉ tiêu về tiền.

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi đề nghị các cơ quan THADS Hà Nội cần tập trung tổ chức hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là chỉ tiêu về tiền. Trong đó, tập trung chỉ đạo rà soát, xác minh, phân loại án chính xác, kịp thời; thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện, nhất là các vụ việc trọng điểm, có giá trị lớn, phức tạp, kéo dài, liên quan đến án tín dụng, ngân hàng. Nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; chủ động trong công tác phối hợp để xử lý tài sản đã kê biên, giao tài sản bán đấu giá thành; bảo đảm theo dõi việc thi hành đối với 100% bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có nội dung theo dõi.

Lãnh đạo Cục, các Chi cục THADS cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm. Đặc biệt, cần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, vận hành hiệu quả Phần mềm quản lý THADS, qua đó góp phần hiện đại hóa công tác THADS. Đồng thời tập trung kiện toàn đội ngũ lãnh đạo các cơ quan THADS trên địa bàn và tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị, chính quyền địa phương trong triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đánh giá các cơ quan THADS có vai trò quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đánh giá các cơ quan THADS có vai trò quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh các cơ quan THADS có vai trò quan trọng trong việc góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Tuy nhiên, vì đặc thù Thủ đô dễ phát sinh các vấn đề nhạy cảm, có lượng án lớn với tính chất phức tạp trong khi đó điều kiện về nhân lực và nguồn lực còn hạn chế nên công tác THADS cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Do đó, ông Sơn đề nghị cần khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo THADS các cấp, tăng cường công tác phối hợp, quan tâm tới công tác xây dựng trụ sở Cục THADS, các kho vật chứng…

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn tặng Giấy khen Điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2018 cho các tập thể, cá nhân
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn tặng Giấy khen Điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2018 cho các tập thể, cá nhân

Nhân dịp này, Hội nghị đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư pháp cho 8 cá nhân, tặng Giấy khen Điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2018 cho 1 tập thể, 2 cá nhân của hệ thống cơ quan THADS TP Hà Nội.

 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.