Hà Giang đẩy lùi truyền đạo trái phép

 Tỉnh ủy Hà Giang vừa tổng kết 6 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ nhân dân. Những chuyển biến trong công tác PBGDPL của Hà Giang có nhiều yếu tố, trong đó nổi lên là sự đồng lòng, chung tay của lực lượng tham gia công tác tuyên truyền.

Tỉnh ủy Hà Giang vừa tổng kết 6 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ nhân dân. Những chuyển biến trong công tác PBGDPL của Hà Giang có nhiều yếu tố, trong đó nổi lên là sự đồng lòng, chung tay của lực lượng tham gia công tác tuyên truyền.

Nhà nhà làm tuyên truyền

Cái khó của Hà Giang trong công tác tuyên truyền pháp luật có lẽ không nói ai cũng biết. Một tỉnh vùng cao núi đá, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn…PBGDPL những năm 2005 về trước phải ‘chật vật” vì vì ngành nào biết ngành đó.

Nhưng, Chỉ thị 21 của Tỉnh ủy đã như “luồng gió mới” làm thay đổi nhận thức của các ngành. Từ đây, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành đều coi đây là nhiệm vụ chính trị của mình. Từ thay đổi nhận thức, lực lượng làm công tác tuyên truyền cũng được kiện toàn bổ sung đáng kể.

Đến nay, ngoài Hội đồng PBGDPL ở cấp tỉnh, 11 huyện, thành phố của Hà Giang đã lập Hội đồng phối hợp. Mỗi hội đồng có từ 17 đến 25 thành viên, do Chủ tịch hoặc phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Thành viên là lãnh đạo các ngành.

Đặc biệt 100% xã phường, thị trấn ở Hà Giang đã thành lập Ban chỉ đạo PBGDPL. Cấp tỉnh hiện có 78 báo cáo viên pháp luật, ở huyện con số này là 357 người. Ngoài ra, Hà Giang còn có lực lượng đông đảo gồm hơn 4500 tuyên truyền viên là các cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng bản và các giáo viên dạy môn giáo dục công dân trong các trường học.

Cùng với lực lượng nói trên, hơn 2 ngàn tổ hòa giải được xây dựng ở toàn bộ 195 xã, phường cũng là lực lượng nòng cốt chuyển tải chủ trương pháp luật của Đảng, nhà nước đến từng người dân.

Hạn chế di cư tự do, truyền đạo trái phép

Với phương châm mưa dầm, thấm lâu, tuyên truyền phải đi trước một bước, Hà Giang luôn tìm tòi, nỗ lực để làm mới các hình thức PBPL. Cùng với các phương thức truyền thống như tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tờ rơi, tờ gấp…Hà Giang còn tổ chức các “tổ truyền tin”, tuyên truyền lưu động tại các phiên chợ vùng cao, tổ chức các cuộc thi bằng hình thức sân khấu hóa thu hút hàng vạn người, đặc biệt là đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa tham gia.

Đến nay, toàn tỉnh Hà Giang cũng đã xây dựng được 300 câu lạc bộ tìm hiểu pháp luật và lồng ghép PBPL trong nông dân, phụ nữ, thanh niên và câu lạc bộ trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách, mỗi câu lạc bộ có từ 30 đến 50 hội viên, tổ chức sinh hoạt mỗi tháng một lần. Các câu lạc bộ là nơi thu hút không chỉ thu hút hội viên, mà từ đây thông qua các hội viên pháp luật đến với cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức.

Đề cao phương châm hướng về cơ sở, hoạt động PBPL ở Hà Giang luôn dành sự ưu tiên cho các vùng đồng bào thiểu số, những nơi nhận thức của người dân về pháp luật còn hạn chế, hoặc những vùng “nhạy cảm” về an ninh trật tự. Với hàng trăm chuyến trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở, đến nay người dân hơn 100 xã thuộc 11 huyện, thành của Hà Giang đã được trợ giúp pháp lý miễn phí. Đặc biệt, trợ giúp pháp lý lưu động được kết hợp với việc đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh miễn phí…thông qua công tác này người dân thêm hiểu và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Sau 6 năm thực hiện Chỉ thị 21, Tỉnh ủy Hà Giang đánh giá: “PBGDPL đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ nhân dân” và đặc biệt “ việc di cư tự do, truyền đạo trái phép, khiếu kiện đông người, vượt cấp…không diễn biến phức tạp, góp phần thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương”.

Cán bộ xã đang thiếu chuyên môn về luật

Đây là vấn đề được Tỉnh ủy Hà Giang thừa nhận mặc dù thời gian qua trình độ cán bộ nói chung, cấp xã nói riêng đã được nâng lên. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chủ yếu kiêm nhiệm, phần lớn thời gian dành cho công tác chuyên môn nên ảnh hưởng đến nhiệm vụ PBGDPL. Đặc biệt, cũng theo Tỉnh ủy Hà Giang, trình độ của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở còn yếu, lại thường xuyên có sự thay đổi.

An Bình

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.