Giao nhiệm vụ cho tổ chức xã hội phải kèm điều kiện hoạt động

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc.
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc.
Chiều 22/4, đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chính trị về hội quần chúng do Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm Trưởng Ban đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam. 

Cùng tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và đại diện một số cơ quan, bộ, ban, ngành Trung ương.

Chủ trương đúng đắn và phù hợp thực tiễn

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, sau khi Kết luận 102 được ban hành, Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đã kịp thời đề ra chương trình hành động trong toàn Hội. Các cấp Hội trong cả nước đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Kết luận đến các cơ quan, đơn vị, các cán bộ, đảng viên, trước hết là các hội viên của Hội. Về tình hình tổ chức, đến nay, cơ quan Trung ương Hội có Văn phòng và 4 Ban chuyên môn, nhiều đơn vị trực thuộc; 52 đơn vị và Chi hội Luật gia trực thuộc Trung ương Hội. Các cấp hội địa phương có 63 Hội Luật gia cấp tỉnh, 596 Hội Luật gia cấp huyện và nhiều nơi tổ chức Chi hội Luật gia ở cơ sở. Tổng số hội viên là trên 63 nghìn người, trong đó số hội viên kết nạp sau Kết luận 102 là trên 17 nghìn người (tăng hơn 36%).


Theo ông Quyền, Đảng đoàn Hội Luật gia luôn xác định việc lãnh đạo nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống, nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, hội viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng đoàn. Vì thế, các cấp Hội đã chủ động tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cho hội viên và nhân dân. Đáng chú ý là khi nắm bắt được tình hình có một số đối tượng kích động người dân phản bác việc xây dựng luật về đặc khu, Đảng đoàn Hội đã chủ động có công văn yêu cầu các cấp Hội thông tin, phổ biến để người dân hiểu rõ, thể hiện đúng quy định pháp luật khi cần đóng góp vào các nội dung cụ thể.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh đó, từ khi Kết luận 102 được ban hành, nhiều bộ, ngành và địa phương đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Luật gia các cấp phát triển cả về tổ chức và hoạt động. Chỉ tính riêng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội đã ký kết chương trình phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam... Nhờ vậy, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại của đất nước.

“Những chủ trương, định hướng chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Kết luận 102 là đúng đắn và phù hợp với thực tiễn. Kết luận 102 đã phát huy tác dụng giúp cho các cơ quan có thẩm quyền quản lý tốt hơn tổ chức, hoạt động của các hội quần chúng; đồng thời Kết luận là một cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần phát triển mạnh mẽ tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Luật gia trong 5 năm qua” - ông Quyền đúc rút.

Cần một cuộc cách mạng

Các thành viên đoàn kiểm tra đã nêu nhiều vấn đề và nhận được sự trao đổi thẳng thắn phía Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam như vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn, công tác phối hợp với cấp ủy địa phương, nếu đổi mới cơ chế hoạt động thì sẽ gặp khó khăn, vướng mắc gì, kiến nghị những giải pháp nào?... Đặc biệt, với chủ trương giao khoán, liệu Hội Luật gia có đủ năng lực và điều kiện để thực hiện hay không? 

Trả lời câu hỏi này, ông Quyền cho rằng, nếu giao khoán ngay chắc sẽ khó mà cần có lộ trình, bước đi phù hợp. Đơn cử, có một số nhiệm vụ chuyên môn sâu liên quan đến xây dựng Nhà nước pháp quyền như thành viên của Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia, Hội đồng tuyển chọn kiểm sát viên VKSNDTC, Hội đồng tư vấn án lệ quốc gia... thì chưa thể thực hiện khoán kinh phí được ngay. Theo ông Quyền, cần triển khai song song 2 cơ chế rồi mới tiến tới giao khoán. Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Lê Minh Tâm bổ sung hai nhiệm vụ nếu được giao một phần sẽ làm được ngay là tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý.


Chia sẻ một số hạn chế trong triển khai Kết luận 102, lãnh đạo Hội mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam. Đồng thời, đề nghị Ban Bí thư có văn bản yêu cầu  các tổ chức Đảng tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận 102, trong đó cần phân biệt rõ những hội quần chúng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp có Đảng đoàn, do Đảng, Nhà nước lập ra, mang tính chính trị, xã hội sâu sắc, hoạt động phi lợi nhuận với những hội quần chúng khác. Trên cơ sở này, có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có chế độ, chính sách riêng cho tổ chức, hoạt động của các hội như vậy.

Đánh giá cao sự phối hợp giữa hai Bên và tiềm năng, lợi thế lớn của Hội Luật gia, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cũng nhận định khó khăn trong hoạt động của Hội là kinh phí. Các hoạt động nổi bật của Hội thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp gồm xây dựng pháp luật, hòa giải ở cơ sở, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tuy không có kinh phí riêng nhưng Thứ trưởng gợi ý nhiều cách thức mà Hội Luật gia có thể tham gia. Về chuyển giao một số dịch vụ công cho tổ chức xã hội, doanh nghiệp, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp đang xây dựng đề án chuyển giao, trong đó xác định 10 lĩnh vực có thể chuyển giao như một số công đoạn trong công tác xây dựng pháp luật, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý... Tuy nhiên, Thứ trưởng cho hay, phải định rõ tư duy xã hội hóa rõ ràng theo hướng giao việc là phải có nguồn lực.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận những đóng góp tích cực của Hội Luật gia đối với Đảng, Nhà nước và toàn xã hội và chia sẻ những khó khăn, hạn chế trong hoạt động của Hội. Về định hướng thời gian tới bảo đảm phù hợp với Kết luận 102, đồng chí Mai đề nghị Hội chủ động xác định nhiệm vụ chính trị của Hội để tiếp tục đảm nhiệm và đồng tình với Thứ trưởng Hiếu là giao nhiệm vụ thì phải giao điều kiện hoạt động.

“Các nhiệm vụ phục vụ người dân thì Nhà nước phải đảm bảo nhưng ai làm tốt, Nhà nước có thể giao. Một nhiệm vụ phải có người làm, nếu cơ quan nhà nước không làm thì giao Hội Luật gia, Liên đoàn Luật sư... làm. Việc chuyển giao có thể không đơn giản, có thể mất ít nhất 5 năm nhưng phải làm mới thành đường đi, đòi hỏi phải có một cuộc cách mạng, phải thay đổi. Đồng thời, khi giao các dịch vụ công cho tổ chức xã hội, cho phép các tổ chức thu một khoản phí” - đồng chí Mai nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Chấp hành viên phối hợp các ngành chức năng để thực hiện nhiệm vụ (ảnh minh họa).

Gian nan thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án

(PLVN) - Đương sự chống đối, không hợp tác; tài sản có thay đổi đáng kể về hiện trạng so với thời điểm tổ chức kê biên; đương sự không thống nhất về giá thẩm định, có nhiều đơn khiếu nại… là những khó khăn mà cơ quan thi hành án dân sự (THADS) thường phải đối mặt khi tiến hành thẩm định giá tài sản thi hành án.

Đọc thêm

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Trao đổi kinh nghiệm với Nhật Bản trong công tác thi hành án dân sự

Toàn cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Sáng 11/3, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong công tác THADS”. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS và ông Onishi Hiromichi, chuyên gia dài hạn của Dự án JICA tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.