Gắn kết tình anh em Việt - Lào thông qua đào tạo chức danh tư pháp

Đoàn công tác Bộ Tư pháp Lào thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội
Đoàn công tác Bộ Tư pháp Lào thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội
(PLO) - Tiếp tục chương trình công tác, hôm qua (29/1), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Bun-cợt Xẳng-xổm-xắc cùng Đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu - Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cùng lãnh đạo nhà trường đã đón tiếp trọng thể đoàn.
Thống kê của Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực pháp luật cho nước bạn Lào được thực hiện ở cả ba trình độ: cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ. Phần lớn các lưu học sinh Lào đến học tập tại Trường đều theo diện Hiệp định ký kết hàng năm giữa hai Chính phủ của 2 nước. 
Sau 30 năm hợp tác, Trường Đại học Luật Hà Nội đã đào tạo và cấp bằng cho 160 cử nhân, 40 thạc sỹ, 3 tiến sỹ về luật học cho nước bạn. Hiện tại, có 18 lưu học sinh đang theo học chương trình cử nhân, 54 học viên cao học và 3 nghiên cứu sinh đang học tập và nghiên cứu tại trường.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho biết, số lượng sinh viên, cán bộ nước bạn Lào chiếm tỷ lệ đông nhất trong lượng sinh viên nước ngoài đang du học tại nhà trường. Đây là vinh dự lớn đối với Trường Đại học Luật Hà Nội. Trường luôn mong muốn và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với Bộ Tư pháp Lào, Học viện Tư pháp Lào để đào tạo cán bộ  cho nước bạn, góp phần tăng cường tình anh em, hữu nghị ngày càng thắm thiết giữa Việt Nam và CHDCND  Lào. 
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng đề nghị việc thành lập một Trung tâm nghiên cứu pháp luật Việt Nam tại Lào cần được xúc tiến sớm để từ đó sẽ tăng cường hơn nữa khả năng hợp tác của các cơ sở đào tạo luật của Lào với Trường Đại học Luật Hà Nội. 
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu khẳng định nhà trường luôn sẵn sàng là đầu mối chủ trì xây dựng Đề án. Cùng với đó, việc 3 trường cao đẳng luật của Lào sáp nhập thành Trường Đại học Luật cần xem xét việc ký kết lại và gia hạn bản Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ và đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa Trường Đại học Luật Hà Nội với Trường Luật thuộc Bộ Tư pháp Lào.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Bun-cợt Xẳng-xổm-xắc bày tỏ sự cảm ơn Trường Đại học Luật Hà Nội trong thời gian qua đã đào tạo giúp cho Lào những cán bộ có trình độ chuyên sâu về luật học. Cách đây không lâu, Học viện Tư pháp Lào đã được thành lập và đến khoảng tháng 12 năm 2015, bộ máy tổ chức của Học viện được cơ cấu đầy đủ thì sự hợp tác đào tạo luật học giữa hai nước sẽ càng được tăng cường. 
Cũng trong buổi sáng hôm qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Bun-cợt Xẳng-xổm-xắc cùng Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại TANDTC và VKSNDTC Việt Nam.
Tại trụ sở TANDTC, Phó Chánh án thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa vui mừng chào đón Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Lào đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Phó Chánh án Bùi Ngọc Hòa cho biết, trong thời gian qua, TANDTC Việt Nam đã cử nhiều đoàn cán bộ sang thăm và làm việc tại TANDTC Lào và ngược lại, cũng đã được đón nhiều đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào sang chia sẻ kinh nghiệm xét xử với TANDTC Việt Nam.  
Nhiều thẩm phán và cán bộ TAND Lào đã từng học tập, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, kỹ năng xét xử tại Việt Nam. Các khóa đào tạo được đánh giá là có hiệu quả cao, góp phần nâng cao năng lực cho một số Thẩm phán và cán bộ TAND Lào. 
Trong thời gian tới, Tòa án hai nước tiếp tục trao đổi các đoàn công tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, góp phần gắn kết thêm tình hữu nghị Việt - Lào. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào ghi nhận và đánh giá cao những sự giúp đỡ của TAND Việt Nam và mong muốn TANDTC Việt Nam sẽ cử cán bộ sang giúp Lào bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực tư pháp, đồng thời mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thực hiện trao đổi đoàn các cấp nhằm chia sẻ kinh nghiệm xét xử, cải cách tư pháp. Bộ trưởng Tư pháp Lào khẳng định Chính phủ và Bộ Tư pháp Lào sẽ làm hết sức mình nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực tư pháp giữa hai nước
Tại trụ sở VKSNDTC, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào về tình hình hợp tác phòng chống tội phạm tại đường biên giới giữa VKSNDTC của hai nước và cho biết trong thời gian tới Viện kiểm sát hai nước sẽ tổ chức nhiều hơn những buổi tọa đàm, giao lưu, bồi dưỡng đào tạo, tập huấn, giảng dạy hơn nữa. 

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư