Địa phương cần tăng cường phối hợp cho Tư pháp vươn lên

Trong chuyến thăm và làm việc tại Tây Ninh ngày 4/8, Bộ trưởng Hà Hùng Cường có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để “tìm ra tiếng nói chung” nhằm tăng cường phối hợp, giúp công tác tư pháp địa phương ngày càng thuận lợi, phát triển.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Tây Ninh ngày 4/8, Bộ trưởng Hà Hùng Cường có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để “tìm ra tiếng nói chung” nhằm tăng cường phối hợp, giúp công tác tư pháp địa phương ngày càng thuận lợi, phát triển.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi làm việc

Vị thế của ngành tư pháp ngày càng được nâng cao

Tại buổi làm việc với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành như TAND, VKSND tỉnh, Nội vụ, Tài chính tỉnh Tây Ninh..., Bộ trưởng Hà Hùng Cường chia sẻ: "Trong tình hình chung cả nước đang khó khăn, nhưng nhờ sự tin cậy và tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, vị thế của ngành tư pháp ngày càng được nâng cao".

Từ đó, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn UBND tỉnh và các ban ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ để ngành tư pháp làm tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời mong sự phối hợp để tăng cường hơn nữa công tác rà soát, theo dõi thi hành pháp luật để tiến đến thời gian tới, Sở Tư pháp có đủ điều kiện giúp việc đắc lực cho UBND tỉnh trong quản lý nhà nước bao gồm xử lý, xử phạt hành chính trên địa bàn tỉnh.

“Đây là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội mới, nếu biết nắm bắt, tư pháp địa phương sẽ vươn mình” – Bộ trưởng khẳng định.

Theo đánh giá của Bộ trưởng và đoàn công tác, kết quả của công tác tư pháp tỉnh Tây Ninh đã đạt được sự “ấn tượng”, nâng cao được vị thế của mình. Đặc biệt, công tác THA rất "có sức hút", tạo nguồn cán bộ dồi dào và sẽ đảm bảo đầy đủ biên chế được phân bổ vào năm 2013” như báo cáo của Cục trưởng Nguyễn Văn Hoá.

Trước sự "vượt khó" của tư pháp Tây Ninh, Bộ trưởng chân tình chia sẻ: "Ba năm trước, đoàn công tác Bộ đến Tây Ninh, khi ra về ai cũng nặng trĩu về công tác tư pháp và THA. Đến nay, trở lại Tây Ninh, Bộ thấy rằng hầu hết các kết luận ba năm trước nay đã được thực hiện tốt. Công tác tư pháp, thi hành án cũng có những chuyển biến rõ rệt, dù đây là địa bàn trọng điểm, khó khăn về cán bộ, cơ sở vật chất”.

Tăng cường phối hợp để tư pháp vững mạnh

Tuy nhiên, là địa phương còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nên công tác Tư pháp ở Tây Ninh vẫn còn không ít những tồn tại khiến địa phương và Bộ phải băn khoăn như thiếu kinh phí, thiếu nhân sự, bổ trợ tư pháp (chuyển giao công chứng, chứng thực) còn vướng, tỉ lệ giải quyết án chưa cao, 36% việc chưa làm được, nhất là đơn khiếu nại, khiếu kiện cũng đứng hàng đầu khu vực, trong đó lượng đơn khiếu nại kéo dài, vượt cấp còn nhiều…

Sở Tư pháp kiến nghị Bộ xem xét ưu tiên về vật chất, nhân sự; Cục THA đề nghị Bộ điều chỉnh chỉ tiêu phân bổ công việc phù hợp với điều kiện nhân sự của ngành…

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, Bộ bước đầu đồng tình với các báo cáo của các cơ quan, ghi nhận và có những đồng ý về kiến nghị của Sở Tư pháp, Cục THADS. Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo, Sở phải hết sức tích cực tiếp tục giúp dân giải toả những khó khăn, tạo điều kiện nhập tịch trước 31/12/2012 để người dân hồi hương từ Campuchia không còn rắc rối trong việc làm giấy tờ, thủ tục...

Bộ trưởng cũng đã có những chỉ đạo cụ thể về giải quyết nhập quốc tịch cho những người hồi hương từ Campuchia, kiện toàn lại đội ngũ nhân sự ngày tư pháp nói chung và trợ giúp viên pháp lý nói riêng, xây dựng trung tâm giám định tư pháp tỉnh, rà soát và phân loại lại án có điều kiện, chưa có điều kiện thi hành, nguyên nhân của tình trạng khiếu nại trong công tác THADS, nhất là cần lưu ý đến thái độ giải quyết khiếu nại cho dân không bức xúc...

Ngọc Mai - Ngọc Vương

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.