Tính đến 31/3/2018, tổng số biên chế của Cục THADS Tây Ninh là 160/178; trong đó Cục THADS có 31/33 biên chế; Chi cục có 129/145 biên chế; còn thiếu 18 biên chế. Thực hiện chủ trương công tác cán bộ phải đi trước một bước, 6 tháng đầu năm Cục THADS tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức như: 01 Phó Chi cục trưởng; thực hiện quy trình bổ nhiệm lại 03 Chi cục trưởng; trình Tổng cục THADS bổ nhiệm Phó Cục trưởng; giao phụ trách 01 Chi cục; bổ nhiệm 02 Thẩm tra viên; 01 Kế toán trưởng; trình và được Bộ Tư pháp bổ nhiệm 07 Chấp hành viên sơ cấp; điều động 15 công chức nhằm tăng cường nhân sự cho các đơn vị có lượng án lớn, còn thiếu Chấp hành viên, Thư ký. Xây dựng Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, kế hoạch luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan THADS trong tỉnh năm 2018.
Để tạo nguồn cán bộ đảm bảo công tác kiện toàn bộ máy tổ chức, Cục THADS rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý giai đoạn 2017-2021, xây dựng quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý giai đoạn 2021-2026 đối với các cơ quan THADS; trình Tổng cục cho chủ trương quy hoạch chức danh Cục trưởng, Phó Cục trưởng và Chi cục trưởng giai đoạn 2017-2021. Cục cũng đã tạo điều kiện cử công chức tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ.
Tuy nhiên, với đặc thù là Tây Ninh có số lượng việc phải THA lớn, hiện còn thiếu 18 biên chế, 22 Chấp hành viên nên địa phương luôn trong tình trạng quá tải công việc. Trong 06 tháng năm 2018, bình quân mỗi Chấp hành viên thụ lý 313 việc, thi hành xong 82 việc/Chấp hành viên.
Nhiều vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, tính chất phức tạp, khó thi hành; còn nhiều việc trọng điểm, phức tạp kéo dài nhiều năm chưa kết thúc, trong đó có những vụ việc Chấp hành viên có sai phạm khó khắc phục cần có sự phối hợp chỉ đạo thống nhất, sự đồng thuận của các ngành hoặc chờ kết quả xét xử của Tòa án.
Cục THADS Tây Ninh nhìn nhận công tác kiện toàn bộ máy tổ chức đã thực hiện nhưng nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; còn thiếu chức danh lãnh đạo Cục, lãnh đạo cấp phòng và chi cục. Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành có lúc, có nơi chưa thực sự sâu sát và quyết liệt nên ảnh hưởng đến kết quả, tiến độ tổ chức THADS chung tại địa phương.
Bên cạnh đó, số lượng án thụ lý giải quyết cao, số án chuyển kỳ sau còn nhiều. Kết quả thi hành xong giữa các đơn vị, Chấp hành viên chưa đồng đều, còn đơn vị có kết quả thi hành xong về việc thấp; Tiến độ thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng, án trọng điểm chậm, kết quả thi hành xong thấp. Công tác tổ chức thi hành án còn vi phạm trình tự, thủ tục hoặc chậm thi hành án dẫn đến đương sự có đơn khiếu nại, tố cáo.
Nhiệm vụ được THADS Tây Ninh đề cao để hoàn thành nhiệm vụ những tháng cuối năm là kiện toàn tổ chức bộ máy, nhất là đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục còn thiếu (bổ nhiệm 02 phó chi cục trưởng, 01 phó trưởng phòng); có giải pháp nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ công chức (CBCC), nhất là công chức lãnh đạo, quản lý. Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp đối với CBCC gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện công tác luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác theo kế hoạch nhằm tăng cường cán bộ có đủ năng lực, trình độ cho các đơn vị còn thiếu, có lượng án lớn; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Cùng đó, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành nhằm tạo bước đột phá về kết quả thi hành án. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; có biện pháp phát huy ưu điểm, thế mạnh, đồng thời chấn chỉnh mặt tồn tại, hạn chế, ngăn ngừa vi phạm. Quan tâm theo dõi, chỉ đạo đối với các chi cục có nhiều án, án phức tạp hoặc còn hạn chế kết quả công tác; Tập trung, quyết liệt cho việc giải quyết án, phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao, chú ý giải quyết có kết quả án trọng điểm, vụ việc phức tạp, kéo dài, vụ việc thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng; Phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp công chức có sai phạm.
Cục THADS Tây Ninh cũng đề nghị Tổng cục THADS xem xét điều chỉnh biên chế trong nội bộ hệ thống nhằm tăng biên chế cho những đơn vị có lượng án lớn, đủ lực lượng giải quyết án đạt chỉ tiêu được giao; sớm tổ chức thi tuyển công chức cho các địa phương còn thiếu biên chế.