Dấu ấn tiên phong trong nhiều hoạt động của Tư pháp Đà Nẵng

Dấu ấn tiên phong trong nhiều hoạt động của Tư pháp Đà Nẵng
(PLO) - Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2018),  Báo PLVN có cuộc trao đổi bà Võ Thị Như Hoa (ảnh), Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng về những hoạt động của Ngành tại địa phương…

21 năm, một chặng đường không dài so với bề dày lịch sử 73 năm của ngành Tư pháp Việt Nam, nhưng có thể nói Tư pháp TP Đà Nẵng để lại rất nhiều dấu ấn. Bà có thể điểm lại những dấu ấn nổi bật đó?

- Ngay trong năm đầu chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng được thành lập (1/3/1997) để tham mưu cho UBND TP thực hiện tổng rà soát và hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) ban hành từ năm 1976 đến năm 1996. Từ đó, đưa Đà Nẵng là địa phương thứ 5 trong cả nước hoàn thành sớm nhất công tác tổng rà soát và hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) theo Quyết định số 355/TTg ngày 28/5/1997 của Thủ tướng Chính phủ. 

Sở Tư pháp còn được giao trách nhiệm thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, giúp tiếp cận, áp dụng pháp luật; hạn chế, phòng ngừa rủi ro pháp lý để doanh nghiệp hoạt động an toàn, ổn định và phát triển. Hiện nay, ngoài nhiệm vụ chuyên môn theo quy định, Sở Tư pháp còn được UBND TP, giao thêm một số nhiệm vụ như rà soát tính pháp lý đối với các dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn TP. 

Đi đôi với công tác xây dựng pháp luật, Sở Tư pháp đã luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đặc biệt, trong lĩnh vực hành chính tư pháp, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND TP ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện trao Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tại gia đình trẻ em và Đề án triển khai thí điểm việc chính quyền thăm, viếng, chia buồn và thực hiện đăng ký khai tử tại gia đình công dân trên địa bàn. Đà Nẵng được biết đến là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình trẻ em và thực hiện đăng ký khai tử tại gia đình công dân…

Đến nay, nhiều người vẫn chưa hiểu hết được công việc của Tư pháp bởi tính chất quản lý đặc thù. Đơn cử như công tác thẩm định VBQPPL và trách nhiệm của Sở Tư pháp trong việc giúp TP thực hiện công tác xây dựng chính sách. Bà có thể diễn giải rõ hơn nội hàm vấn đề này?

- Thẩm định VBQPPL được hiểu là là hoạt động nghiên cứu, xem xét, đánh giá một cách tổng thể và toàn diện về sự cần thiết ban hành; sự phù hợp về đối tượng, phạm vi điều chỉnh… để kết luận dự thảo văn bản đã đủ điều kiện để trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hay chưa. 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao Cờ thi đua cho Sở Tư pháp TP Đà Nẵng.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao Cờ thi đua cho Sở Tư pháp TP Đà Nẵng.

Để thực hiện công tác thẩm định văn bản, Sở Tư pháp phải nghiên cứu, so sánh, đối chiếu nội dung trong dự thảo văn bản với các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên… Sau đó, xem xét, phân tích tình hình thực tiễn của TP để đánh giá sự cần thiết của việc ban hành văn bản, tính khả thi khi đưa các quy định đó… vào thực tiễn cuộc sống. Hiểu đơn giản, công tác thẩm định của Sở Tư pháp có vai trò như “người gác cổng”, giúp UBND TP trong việc ban hành VBQPPL nhằm đảm bảo văn bản được ban hành hợp pháp, hợp lý, khả thi, có chất lượng và phát huy hiệu quả khi triển khai trên thực tế.

Về trách nhiệm của Sở Tư pháp trong việc giúp TP thực hiện công tác xây dựng chính sách, có thể hiểu, Sở Tư pháp tham gia vào tất cả các khâu trong quy trình xây dựng, ban hành chính sách của Hội đồng nhân dân và UBND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, vai trò lớn nhất của Sở Tư pháp là việc thực hiện công tác thẩm định.

Trong quy trình lập đề nghị xây dựng văn bản (xây dựng chính sách), Sở Tư pháp thực hiện thẩm định đối với đề nghị xây dựng chính sách do các sở, ban, ngành tham mưu, đề xuất để có cơ sở trình Thường trực HĐND TP chấp thuận xây dựng nghị quyết để ban hành chính sách. Trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản, Sở Tư pháp thẩm định đối với dự thảo văn bản trước khi trình UBND TP xem xét trình HĐND TP quyết định…

Vừa qua, Đề án “Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng” ra đời trên cơ sở kết quả quản lý lĩnh vực công chứng của Sở Tư pháp, được nhiều người chú ý. Quá trình ra đời của Đề án này như thế nào, thưa bà?

- Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng luôn được Sở Tư pháp Đà Nẵng chú trọng. Xuyên suốt thời gian dài, Sở Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các Tổ chức hành nghề công chứng (TC HNCC) nghiêm túc quán triệt đến công chứng viên, nhân viên của tổ chức mình, tuyệt đối không thực hiện hành vi cho người yêu cầu công chứng “ký gửi”, “ký chờ” đối với các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản; không tư vấn, hướng dẫn người yêu cầu công chứng ghi sai lệch, giảm bớt giá trị tài sản trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản so với giá trị giao dịch thực tế nhằm trốn thuế.

Đồng thời, Sở Tư pháp cũng đã đề cập đến việc sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của tổ chức, công dân, cơ quan báo chí. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, Sở Tư pháp sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng để phối hợp chỉ đạo các tổ chức tín dụng về việc quy định các mẫu hợp đồng thế chấp cần thể hiện rõ giá trị khoản vay để các TC HNCC có căn cứ tính phí công chứng theo quy định, nhằm tránh thất thu trên địa bàn TP.

Trên cơ sở đó, ngày 7/6, UBND TP ra Quyết định về việc ban hành Đề án “Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn Đà Nẵng” và giao Sở Tư pháp “Tăng cường giám sát hoạt động của các Phòng công chứng và nghiệp vụ công chứng trên lĩnh vực kinh doanh, mua bán bất động sản trên địa bàn để góp phần chống thất thu thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản”. 

Xin cảm ơn bà!

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.