Đáp ứng nhu cầu trợ giúp pháp lý thân thiện cho người chưa thành niên

Đáp ứng nhu cầu trợ giúp pháp lý thân thiện cho người chưa thành niên
(PLO) - Trong 2 ngày 17-18/12, Bộ Tư pháp phối hợp với UNICEF tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Cẩm nang “Hướng dẫn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý (TGPL), đặc biệt là kỹ năng TGPL cho người chưa thành niên”. Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã dự khai mạc và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.


Độ phủ đối tượng TGPL tại Việt Nam rộng nhất thế giới

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh: Luật TGPL năm 2017 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2018 cùng với Hiến pháp năm 2013 và nhiều bộ luật, các luật mới ban hành gần đây như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Trẻ em đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác TGPL với nhiều nội dung mới nổi bật. Trong đó, theo Thứ trưởng, đặc biệt nhất là mở rộng đối tượng được TGPL lên 14 nhóm đối tượng đưa Việt Nam vào hàng các nước có độ phủ đối tượng TGPL rộng nhất thế giới. 

Ngoài ra, Luật năm 2017 tiếp cận theo nguyên tắc lấy người TGPL làm trung tâm, từ đó đưa ra nhiều quy định yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL. Người cung cấp dịch vụ này là trợ giúp viên pháp lý cũng phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn cao như luật sư hành nghề tư nhân và hàng năm phải hoàn thành các chỉ tiêu công việc nhất định; đơn giản hóa thủ tục yêu cầu TGPL của người được trợ giúp; tăng cường quản lý nhà nước để đảm bảo chất lượng dịch vụ TGPL và tạo cơ chế thu hút nguồn lực cho trợ giúp viên pháp lý.

Để triển khai có hiệu quả Luật TGPL, Thứ trưởng cho biết, đến nay tất cả các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật đã được ban hành (1 Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật TGPL; 5 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Thông tư liên tịch hướng dẫn hoặc quy định chi tiết về các nội dung TGPL). Mặc dù đã chuẩn bị các công việc cần thiết triển khai thi hành Luật TGPL, nhưng với các quy định mới của Luật và nhất là yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ thì khó tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ bước đầu thi hành Luật, kể cả cách hiểu, giải thích, áp dụng các quy định cho tới các kỹ năng TGPL cụ thể.

Vì vậy, Thứ trưởng hoan nghênh việc xây dựng cuốn Cẩm nang hướng dẫn nghiệp vụ TGPL, đặc biệt là kỹ năng TGPL cho người chưa thành niên là cần thiết và hữu ích. “Nếu được soạn thảo tốt thì đây sẽ là tài liệu quý giá đối với các tổ chức thực hiện TGPL và người thực hiện TGPL trong quá trình tác nghiệp, cung cấp dịch vụ pháp lý và thực hiện công tác TGPL trong bối cảnh mới” – Thứ trưởng tin tưởng.


Chỉ làm những việc có lợi cho trẻ

Trên cơ sở chỉ đạo của Thứ trưởng, các chuyên gia, đại biểu - những người đã và đang công tác trong lĩnh vực pháp luật, TGPL và công tác xã hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến công tác trẻ em và người từ 16 đến dưới 18 tuổi – đã lắng nghe giới thiệu nội dung Cẩm nang, đồng thời cùng nhau trao đổi, thảo luận nhiều ý kiến sâu sắc nhằm hoàn thiện cuốn Cẩm nang thiết thực này.

Trình bày nội dung cuốn Cẩm nang, Phó Cục trưởng Cục TGPL Vũ Thị Hường cho biết, Cẩm nang hiện đang xây dựng có 4 phần gồm hướng dẫn về người thực hiện TGPL, về người được TGPL, về nghiệp vụ TGPL và TGPL thân thiện cho người chưa thành niên. Trong đó, bà Hường lưu ý một số điểm khi tiếp nhận yêu cầu TGPL của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và người từ 16 đến dưới 18 tuổi như hiểu đặc trưng tâm lý lứa tuổi của trẻ theo nhóm đối tượng, độ tuổi để có ứng xử phù hợp; hiểu được mong muốn của trẻ (cần được yêu thương, tôn trọng, chia sẻ…); dùng tình cảm chân thành, không khinh ghét, thị uy; chú ý điểm mạnh của trẻ, không để trẻ mất lòng tin…

Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước TP HCM Bùi Thị Công Nương đánh giá cuốn Cẩm nang tương đối đầy đủ, toàn diện, bám sát các quy định của Luật song cần bổ sung một số hướng dẫn về thù lao, về thu hồi thẻ cộng tác viên TGPL nhằm tháo gỡ vướng mắc hiện nay. Bà Nương cũng chia sẻ, tính khi được bổ nhiệm làm trợ giúp viên vào năm 2012 đến nay, bà đã thực hiện hàng chục vụ việc TGPL thì 3/4 số vụ việc có đối tượng là trẻ em bằng các hình thức tư vấn, đại diện ngoài tố tụng và tham gia tố tụng. Vì vậy, bà rút ra một số kinh nghiệm TGPL cho trẻ em từ thực tiễn công tác thời gian qua của mình. Đó là lòng yêu trẻ, sự quyết tâm, tận tụy, chỉ làm những việc có lợi cho trẻ của người thực hiện TGPL và sự phối hợp của cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan khác có liên quan. 

Góp ý trực tiếp vào cuốn Cẩm nang, đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị hướng dẫn rõ thêm trong trường hợp các giấy tờ xuất trình không xác định được chính xác ngày, tháng, năm sinh của trẻ em mà phải tiến hành giám định thì ai là người có trách nhiệm trưng cầu giám định. Về TGPL thân thiện cho người chưa thành niên, theo vị đại diện này, người thực hiện TGPL rất cần lưu tâm đến kỹ năng hỏi đối với trẻ như đặt câu hỏi phải ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu; biết sử dụng hợp lý các câu hỏi đóng, câu hỏi mở…

 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.