Cưỡng chế càng ít, người phải THA càng lợi

Nếu không tự nguyện thi hành án (THA) trong một thời gian do luật định, người phải THA sẽ phải chịu biện pháp cưỡng chế thi hành. Và khi đã bị áp dụng biện pháp này thì đương sự phải chịu thêm nhiều khoản chi phí như chi phí cưỡng chế thi hành án, lãi suất chậm THA... Vì thế, để hạn chế đến mức thấp nhất chi phí cho người phải THA, cơ quan THA luôn đề cao công tác vận động, thuyết phục họ tự nguyện thi hành.

Nếu không tự nguyện thi hành án (THA) trong một thời gian do luật định, người phải THA sẽ phải chịu biện pháp cưỡng chế thi hành. Và khi đã bị áp dụng biện pháp này thì đương sự phải chịu thêm nhiều khoản chi phí như chi phí cưỡng chế thi hành án, lãi suất chậm THA... Vì thế, để hạn chế đến mức thấp nhất chi phí cho người phải THA, cơ quan THA luôn đề cao công tác vận động, thuyết phục họ tự nguyện thi hành.

Đọc lệnh cưỡng chế thi hành án tại thị trấn Hoàng Mai  Quỳnh Lưu, Nghệ An
Đọc lệnh cưỡng chế thi hành án tại thị trấn Hoàng Mai Quỳnh Lưu, Nghệ An

Nhiều vụ không cưỡng chế, không thể thi hành

Luật THADS quy định, Nhà nước khuyến khích đương sự tự nguyện thi hành án; thời hạn mà luật cho phép đương sự tự nguyện THA là 15 ngày, kể từ ngày người phải THA nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định THA;  người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế.

Mặc dù Luật chỉ giới hạn thời gian tự nguyện THA là 15 ngày song trên thực tế, thời gian này luôn bị kéo dài hơn bởi nhiều nguyên nhân. Và một trong những nguyên nhân đó là để cơ quan THA có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc, vận động người phải THA tự nguyện thi hành.

Tuy nhiên, vận động thuyết phục không phải lúc nào cũng là biện pháp hiệu quả, đặc biệt là các trường hợp đương sự cố tình chây ỳ, trốn tránh, cản trở việc THA. Nếu không dứt điểm bằng biện pháp cưỡng chế thì bản án không thể thi hành mà còn gây những bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp người dân không chịu THA không phải vì không đồng tình với quyết định của cơ quan THA mà sâu xa hơn là vì không đồng ý với quyết định/bản án của Tòa án. Họ luôn lấy lý do còn đang khiếu nại, đang chờ Tòa xem lại bản án để trì hoãn việc thi hành. Tuy nhiên, về nguyên tắc, bản án có hiệu lực, không có kháng nghị, không bị hoãn bởi cơ quan có thẩm quyền thì đương nhiên phải được đưa ra thi hành.

”Nhiều bản án nếu không cưỡng chế thì không bao giờ có thể thi hành”, đó là kết luận của nhiều cơ quan THA khi nói về cưỡng chế THA. Các cơ quan THA cho biết, rất nhiều vụ việc, người THA sẵn sàng manh động, chống trả quyết liệt nếu bị cưỡng chế. Nhưng nếu cơ quan THA chùn tay sẽ tạo điều kiện dung túng cho đương sự.

Tuy nhiên, khi cưỡng chế, phải chuẩn bị các phương án an toàn, có tính đến những tình huống xấu nhất, phối hợp tốt với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Trong quá trình cưỡng chế, vẫn luôn phải thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành.

Không thể thiếu vai trò của Ban chỉ đạo THA

Từ nhiều năm nay, mô hình Ban chỉ đạo THADS (do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND) làm Trưởng ban đang phát huy vai trò tích cực trong công tác THA, nhất là trong những vụ việc phức tạp phải tiến hành cưỡng chế. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, đến nay, 63/63 Ban chỉ đạo THADS cấp tỉnh và tuyệt đại đa số Ban chỉ đạo THADS cấp huyện đã được củng cố, kiện toàn.

Vai trò của Ban chỉ đạo THADS được đánh giá ”ngày càng khẳng định rõ nét hơn, đóng góp nhiều hơn và kết quả THADS”. Bộ Tư pháp cũng cho biết: những vụ việc cưỡng chế lớn, phức tạp đều được các cơ quan THADS xây dựng kế hoạch cụ thể và báo cáo xin ý kiến Ban chỉ đạo cùng cấp trước khi tổ chức cưỡng chế.

Công tác chỉ đạo cưỡng chế luôn được ủy ban nhân dân các cấp quan tâm, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan THA với các ban, ngành có liên quan; lực lượng công an đã tham gia tích cực vào việc bảo vệ cưỡng chế thi hành án. Hầu hết các vụ việc tổ chức cưỡng chế bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và thành công. Năm 2012, cả nước không có vụ việc cưỡng chế nào để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, do THA là công việc phức tạp, nhiều vụ việc nhạy cảm, trong khi đối tượng THA nhiều người do ý thức chấp hành pháp luật kém nên thực tế số vụ cưỡng chế ở một số địa phương vẫn tiếp tục tăng. Để hạn chế thấp nhất số vụ việc phải cưỡng chế bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện THA còn đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ của chấp hành viên, cán bộ THA.

Cần phát huy tối đa vai trò của Ban chỉ đạo THADS. Và quan trọng gốc rễ của vấn đề là các bản án được tuyên phải đảm bảo tính khách quan, công bằng để người dân phải ”tâm phục khẩu phục”.

Không cưỡng chế THA vào những ngày lễ lớn

Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo chấp hành viên và các cơ quan THADS thường xuyên chú trọng thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục thi hành án, nhất là việc tổ chức cưỡng chế THA phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, đồng thời, yêu cầu không tổ chức cưỡng chế THA vào những ngày lễ lớn hoặc vào thời gian trước và trong những ngày diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước. 

Hương Bằng

Tin cùng chuyên mục

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Đọc thêm

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.

Tập huấn tư vấn pháp luật thân thiện với người chưa thành niên

Toàn cảnh Lớp tập huấn.
(PLVN) - Ngày 9/4, Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp phối hợp với UNICEF tại Việt Nam tổ chức Lớp tập huấn về tư vấn pháp luật thân thiện với người chưa thành niên (NCTN) vi phạm pháp luật cho luật sư (LS), tư vấn viên pháp luật (TVVPL) có kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho NCTN tại Khu vực phía Bắc.