Công tác thi hành án dân sự của TP HCM chuyển biến rõ rệt

Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Hoàng Sỹ Thành phát biểu tại buổi làm việc.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Hoàng Sỹ Thành phát biểu tại buổi làm việc.
(PLO) - Đây là ghi nhận của Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Hoàng Sỹ Thành tại buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về công tác THADS diễn ra vào hôm qua - 28/6.

Cùng tham dự đoàn công tác của Tổng cục THADS do Tổng cục trưởng làm Trưởng đoàn, có Chánh Văn phòng Nguyễn Xuân Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1 Phan Duy Hiếu. Về phía Cục THADS TP.HCM, có Q.Cục trưởngVũ Quốc Doanh, các Phó Cục trưởng, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục; Chi cục trưởng THADS 24 quận/huyện và một số chấp hành viên.

Theo báo cáo của Cục THADS thành phố, 8 tháng đầu năm 2017 (01/10/2016 - 31/05/2017), đã thụ lý hơn 78 nghìn việc, tương ứng với số tiền gần 62,5 nghìn tỷ đồng (chiếm 11,4% số việc và 42,72% số tiền thụ lý của toàn quốc). Trong đó, đã thi hành xong 53,07% về việc và 25,83% về tiền. Số có điều kiện chuyển kỳ sau là 28.442 việc, tương ứng với số tiền là hơn 28.468 tỷ đồng. So với số việc có điều kiện thi hành năm 2016 chuyển sang năm 2017 tăng 50,95% về việc, tăng 37,56% về tiền.

Bên cạnh đó, đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong THADS, công khai, minh bạch trong quá trình thụ lý giải quyết hồ sơ thi hành án, không có hiện tượng nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết thi hành án; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Cục THADS thành phố, chấp hành viên giải quyết vụ việc với công dân trong các buổi tiếp công dân; tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại từ cơ sở các khiếu nại về thi hành án...

Tuy nhiên, công tác THADS tại TP.HCM còn tồn tại những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Các chấp hành viên phải thụ lý án với số lượng rất lớn, các vụ việc phải xử lý tài sản nhiều, tài sản có giá trị lớn, phát sinh phức tạp. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao; nhiều vụ việc thi hành án có đương sự bị án tuyên với mức phạt tiền rất lớn nhưng người phải thi hành án lâm vào tình trạng kiệt quệ về kinh tế, không có điều kiện thi hành án, làm cho kết quả đạt thấp. Việc tổ chức thi hành án ngày càng phức tạp, đương sự thường xuyên chống đối, không chấp hành các quyết định của cơ quan THADS ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi hành án...

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành ghi nhận kết quả đã đạt được của tập thể lãnh đạo Cục THADS TP.HCM và toàn thể công chức các cơ quan THADS của thành phố. Theo đánh giá của Tổng cục trưởng thì công tác THADS TP.HCM có chuyển biến rõ rệt so với mặt bằng chung của toàn quốc, thể hiện sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo Cục trong việc chỉ đạo chung toàn hệ thống THADS thành phố. Tổng cục trưởng cũng biểu dương và yêu cầu Cục THADS TP.HCM phát huy những kết quả đạt được, phải là đơn vị đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính trong lĩnh vực THADS. Một số Chi Cục THADS hiện nay đang triển khai rất tốt lĩnh vực này như Chi cục THADS Bình Thạnh, quận 7. 

Đồng thời, Tổng cục trưởng chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Chi cục trưởng THADS quận/huyện trong hệ thống THADS TP.HCM rà soát lại những vướng mắc trong việc bàn giao tài sản đấu giá thành cho người trúng đấu giá; thực hiện đúng trình tự, thủ tục THADS, nhất là trong việc kê biên, thẩm định và bán đấu giá tài sản để thi hành án, cần phải lựa chọn các tổ chức có uy tín, có năng lực để thẩm định giá, bán đấu giá tài sản, đảm bảo việc giao tài sản đúng thời hạn cho người mua trúng đấu giá. Đây là vấn đề lãnh đạo Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS đặc biệt quan tâm. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục cần tập trung mọi nguồn lực, lãnh đạo, chỉ đạo các Phòng, các Chi cục phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về THADS, nhất là việc phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện đảm bảo sự công khai, minh bạch trong số liệu THADS. Đối với các vụ việc tổ chức thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng - ngân hàng, thu ngân sách nhà nước, các vụ việc dân sự trong hình sự, đặc biệt là những vụ án tham nhũng kinh tế lớn, phải bám sát các kết luận kiểm tra của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục để triển khai thực hiện theo chỉ đạo…

Ngoài ra, phải nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, kiên quyết, hiệu quả và đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tổng cục trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo Cục hỗ trợ các Chi cục THADS quận/huyện có số liệu kết quả thấp để có kế hoạch, phương án trong việc hoàn thành chỉ tiêu trong những tháng còn lại của năm 2017.

Thay mặt lãnh đạo Cục THADS thành phố, Q.Cục trưởng Vũ Quốc Doanh hứa sẽ cùng tập thể lãnh đạo Cục có kế hoạch phân công, chỉ đạo sâu sát cơ sở, đồng thời triển khai ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng cục trưởng đến tất cả đội ngũ chấp hành viên,thẩm tra viên, thư ký, công chức của hệ thống THADS thành phố. Trong các tháng còn lại sẽ nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo để TP.HCM hoàn thành chỉ tiêu về công tác THADS.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.