Cộng động trách nhiệm trong đào tạo cán bộ có chức danh tư pháp

Sáng qua - 4/12, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (BCĐ CCTP) TƯ đã họp phiên thứ 2, công bố các Quyết định của BCĐ và tập trung vào việc thảo luận về Quy chế làm việc của BCĐ, Chương trình trọng tâm công tác CCTP giai đoạn 2011-2016 và chương trình làm việc của BCĐ năm 2012. Đặc biệt, BCĐ đã tập trung thảo luận về định hướng phân công trách nhiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ có chức danh tư pháp (CDTP).

Sáng qua - 4/12, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (BCĐ CCTP) TƯ đã họp phiên thứ 2, công bố các Quyết định của BCĐ và tập trung vào việc thảo luận về Quy chế làm việc của BCĐ, Chương trình trọng tâm công tác CCTP giai đoạn 2011-2016 và chương trình làm việc của BCĐ năm 2012. Đặc biệt, BCĐ đã tập trung thảo luận về định hướng phân công trách nhiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ có chức danh tư pháp (CDTP).

Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp trung ương.
Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp trung ương.

Trăm lý do là vì... thiếu cán bộ

3 chức danh thẩm phán, kiểm sát, luật sư (3 chức danh cơ bản) có vai trò quan trọng trong hoạt động tư pháp, tiến trình cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN. Nhưng vấn đề đào tạo 3 chức danh này như thế nào vẫn là vấn đề chưa nhận được sự đồng thuận của các cơ quan tư pháp TƯ.

Sau khi đi thăm và làm việc 3 cơ sở đào tạo các CDTP là Học viện Tư pháp (Bộ Tư pháp), Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát (VKSND TC) và Trường đào tạo cán bộ tòa án (TAND TC), Thường trực BCĐ CCTP TƯ nhận định, đổi mới công tác đào tạo cán bộ tư pháp theo hướng “thống nhất đào tạo nghề nghiệp cho cán bộ có CDTP” là chủ trương nhất quán của Bộ Chính trị từ khóa IX đến nay (thể hiện qua Nghị quyết 08-NQ/TƯ (ngày 2/1/2002) và Nghị quyết 49-NQ/TƯ (ngày 2/6/2005). BCĐ CCTP TƯ nhiệm kỳ 2007-2010 đã nhất trí tiếp tục thực hiện chủ trương giao cho Học viện Tư pháp đào tạo chung các chức danh KSV, TP và LS.

Chính phủ cũng đã triển khai thực hiện chủ trương này qua việc thành lập Học viện Tư pháp và bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định. Trong thời gian qua, Học viện Tư pháp đã đào tạo được 12 khóa nghiệp vụ TP với 3.957 học viên, 4 khóa nghiệp vụ KSV với 873 học viên và nhiều CDTP khác. Song, mấy năm gần đây, ngành kiểm sát đã không cử CB sang đào tạo tại Học viên và ngành TA thì cũng mới quay lại cử CB sang Học viện học gần 2 năm nay.

Bản chất của sự “bất hợp tác” này theo lý giải của Viện trưởng VKSND TC Nguyễn Hòa Bình là vì ngành “không có người để cử đi đào tạo”. Mỗi năm ngành “mất” đi không ít CB ra ngoài ngành, cộng với khoảng 500 người về hưu (chiếm 4,3% số CB) nên nhu cầu CB là rất lớn. Dù ngành đã “hạ” tiêu chuẩn đến mức tuyển cả cử nhân ngoài ngành Luật (sau đó về học chuyển đổi) mà vẫn không đủ.

QH giao 2 năm 1.800 chỉ tiêu, nhưng ngành chỉ tuyển được 400 chỉ tiêu do chế độ đãi ngộ không đủ sức “hút” sinh viên Luật vào ngành. Không tuyển được CB đầu vào thì “lấy đâu ra người cử đi đào tạo ở Học viện?” mà theo qui định, học viên đào tạo nguồn TP và KSV phải là cán bộ ngành TA, kiểm sát (để đủ điều kiện xem xét bổ nhiệm TP và KSV).

Thực tế, thiếu CB là tình trạng chung của nhiều cơ quan nhà nước. Khảo sát sơ bộ tại một cơ sở đào tạo Luật cho thấy, có đến 53% SV không muốn về công tác tại các cơ quan tư pháp, mà một nguyên nhân chính là do chế độ, chính sách chưa đủ sức “hút” CB mới và “giữ chân” CB lâu năm.

Còn ngành TA cũng nằm trong cái khó vì thiếu nguồn CB, song mặt khác, cho rằng, ngành cũng có thể tự đào tạo CB cho mình. Hơn nữa, thẩm phán đào tạo nghề cho thẩm phán tương lai sẽ tốt và chuẩn hơn để ngành khác đào tạo. Hơn nữa, theo qui định, người đứng đầu ngành TA phải “chịu trách nhiệm về CB ngành mình, nhưng không được đào tạo thì làm sao biết mà chịu trách nhiệm?”.

Giải pháp là “cùng chung tay”

Tán thành hoàn toàn với chủ trương đào tạo chung 3 chức danh, ngành kiểm sát vẫn băn khoăn với “câu chuyện” khó tuyển CB vào ngành, nhất là tuyển ở địa phương này và phân công sang làm việc ở địa phương khác. Do vậy, ngành Kiểm sát muốn có được hình thức “đào tạo theo địa chỉ” như ngành công an là tuyển ngay học sinh tốt nghiệp phổ thông để đào tạo và đưa về địa phương làm việc. “Quan trọng là tuyển được vào ngành, còn đào tạo, bồi dưỡng sau đó thì cơ sở nào thực hiện cũng được” - Viện trưởng VKSND TC nhấn mạnh.

Trong khi đó, ngành TA vẫn kiên trì với quan điểm “phân công đào tạo” như Chánh án TAND TC Trương Hòa Bình cho rằng, “đào tạo TP, KSV là sự phân công chứ không có gì gò bó, bắt buộc. HVTP là 1 trung  tâm đào tạo lớn không có nghĩa là các ngành khác không được xây dựng trung tâm lớn trong hoạt động nghiên cứu của mình. Ban Cán sự Đảng TA chủ trương công tác đào tạo gắn với nghiên cứu nên kết hợp trường với Viện Nghiên cứu Khoa học xét xử và Tạp chí TA thành 1 trung tâm theo mô hình “trường trong viện, viện trong trường” để đào tạo theo nhu cầu”.

Bên cạnh đó, ngay trong việc đào tạo chung các CDTP, ông Trương Hòa Bình đề nghị nên “phân loại” học viên để có thời gian đào tạo phù hợp. Có thể những CB TA đã có thâm niên, cần bổ nhiệm ngay thì để ngành TA chủ động đào tạo.

Nhưng nhìn từ góc độ lợi ích chung, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên nhận thấy, “lời giải” cho những khúc mắc trong công tác đào tạo các CDTP “vốn đang manh mún, cùng nghề nhưng mỗi ngành lại đào tạo riêng” là “các ngành tư pháp cần chung tay hợp tác, tập trung vào cùng đào tạo nghề cho CB có CDTP chứ không phải tách riêng ra”.

Nhận lãnh trách nhiệm đào tạo nghề cho các CDTP, dù chất lượng đào tạo được nâng lên nhưng theo Học viện Tư pháp và Bộ Tư pháp cũng thấy rõ những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động của Học viện như nội dung và phương thức đào tạo vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các cơ quan tư pháp.

Do vậy, cùng với việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện nội dung và phương pháp đào tạo cán bộ có CDTP và bổ trợ tư pháp, Bộ đang tích cực chỉ đạo Học viên thực hiện Đề án xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo cán bộ có CDTP nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của CCTP trong giai đoạn tới.

* Chủ tịch nước - Trưởng BCĐ CCTP TƯ Trương Tấn Sang:

Hoạt động của Học viện Tư pháp có ưu và nhược điểm, nhưng với mục đích là để đào tạo cùng 1 mặt bằng kiến thức cho 3 chức danh cơ bản thì phải thành lập Hội đồng nhà trường để giải quyết những khập khiễng trong hoạt động đào tạo 3 chức danh và để Học viện thuộc Bộ Tư pháp để đào tạo nghề theo chức danh TP, KSV và LS cùng các chức danh bổ trợ tư pháp khác. Vấn đề cần làm ngay, cấp bách là đào tạo lại, bồi dưỡng các CDTP cho 2 ngành TA và kiểm sát. Làm sao đến năm 2015, 3 chức danh cơ bản TP, KSV, LS xét về chất lượng so với trước là hơn hẳn. Còn chức năng đào tạo của 2 ngành TA  và KS không có gì phải bàn, không có gì trở ngại. Muốn đào tạo cử nhân thì các ngành phải có đề án kỹ để “trường ra trường”.

* Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu:

Đáp ứng yêu cầu tranh tụng, 3 chức danh phải được đào tạo 1 mặt bằng thống nhất để khi ra tòa không có tình trạng mỗi người theo một hướng. Điều đó cũng tạo ra sự thống nhất về pháp lý, mở rộng nguồn đào tạo, luân chuyển giữa các chức danh này với nhau. Có CB đủ số lượng, chất lượng là yêu cầu chính đáng của các ngành tư pháp. Với những khó khăn của các ngành hiện nay về công tác CB và đào tạo, nếu cùng thống nhất về chủ trương, nhận thức về đạo tạo chung 3 chức danh thì không có vấn đề gì. Nên củng cố Học viện Tư pháp và thành lập Hội đồng nhà trường (có đại diện lãnh đạo các cơ quan tư pháp) để thống nhất chương trình đào tạo. Còn tình trạng CB ra khỏi ngành nếu không giải quyết được vấn đề tiền lương, chế độ, chính sách thì CB vẫn “chạy”, dù đào tạo ở ngành hay ở đâu.

* Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện

Chánh án có chức năng đào tạo không có nghĩa là phải mở trường mà chỉ cần cử CB đi đào tạo cũng là thực hiện chức năng này. Ngành TA có chức năng đào tạo cũng không có nghĩa là bỏ đào tạo tập trung. Nhiều nước giao Bộ Tư pháp quản lý việc đào tạo ở Học viện Tư pháp. Vấn đề vướng nhất là giáo viên. Nếu không có TP, KSV của TATC, VKSTC thì không còn khoa Đào tạo TP, KSV ở Học viên. Nên vấn đề là phối hợp với quan điểm xác định Học viện là trường của quốc gia, các cơ quan cùng chung tay cùng làm. Trong mô hình đào tạo chung, có thể giao cho Chánh án TANDTC chịu trách nhiệm về đào tạo TP, Viện trưởng VKSNDTC chịu trách nhiệm về đào tạo KSV về chương trình, nội dung giảng dạy, đội ngũ giáo viên...

* Thường trực BCĐ CCTP TƯ dự kiến phân công trách nhiệm trong đào tạo, bồi dưỡng các CDTP như sau:

Trường Đào tạo Cán bộ TA có nhiệm vụ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới định kỳ và hàng năm cho đội ngũ CDTP thuộc ngành TƯ (thẩm phán, hội thẩm nhân dân, thẩm tra viên, thư ký TƯ), đào tạo nghề thư kts TA và thẩm tra viên.

Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát có nhiệm vụ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới định kỳ và hàng năm cho KSV, kiểm tra viên, điều tra viên ngành kiểm sát; đào tạo nghề kiểm tra viên của ngành kiểm sát.

Học viện Tư pháp có nhiệm vụ đào tạo chung nghề thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, chấp hành viên, công chứng viên, giám định viên, thừa hành viên theo nhiệm vụ riêng của ngành; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới định kỳ và hàng năm cho đội ngũ chấp hành viên, công chứng viên, giám định viên, thừa hành viên.

Hương Giang

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.