Công chứng viên không được miễn tập sự hành nghề

“Đội ngũ công chứng viên tuy đông nhưng chất lượng chưa đồng đều dẫn đến việc công chứng trong một số trường hợp chưa thực sự chính xác, khách quan mà nguyên nhân quan trọng là do sự chưa hoàn thiện của các quy định pháp luật về công chứng”, đây là một trong những vấn đề khiến nhiều chuyên gia pháp lý và công chứng viên (CCV) trăn trở. 

“Đội ngũ công chứng viên tuy đông nhưng chất lượng chưa đồng đều dẫn đến việc công chứng trong một số trường hợp chưa thực sự chính xác, khách quan mà nguyên nhân quan trọng là do sự chưa hoàn thiện của các quy định pháp luật về công chứng”, đây là một trong những vấn đề khiến nhiều chuyên gia pháp lý và công chứng viên (CCV) trăn trở. 

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Miễn đào tạo sẽ có những CCV không đạt yêu cầu

Tính đến nay, toàn bộ 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đều đã thành lập phòng công chứng, 59/63 tỉnh, thành phố có văn phòng công chứng (các tỉnh còn lại là Bắc Kạn, Lai Châu, Tuyên Quang), nâng tổng số tổ chức hành nghề công chứng trong cả nước lên con số 628, gồm 138 phòng công chứng và 490 văn phòng công chứng, với 1.133 công chứng viên được bổ nhiệm (tính đến hết tháng 10/2012) với gần 2/3 số công chứng viên đang hành nghề trong các văn phòng công chứng...

Qua kiểm tra, thanh tra trên địa bàn TP.HCM, có nhiều thiếu sót từ các CCV xuất thân từ luật sư. 

Theo báo cáo của các tổ chức hành nghề ở TP.HCM thì có hơn 50% CCV được miễn đào tạo không làm việc nên đại diện Sở Tư pháp TP.HCM khẳng định “không nhất trí cho miễn đào tạo nghề CC vì không yên tâm ngay cả những luật sư chuyển sang hành nghề công chứng. Nếu miễn đào tạo hành nghề công chứng sẽ mất 1 luật sư giỏi nhưng sẽ có 1 CCV không đạt yêu cầu”.

Từ kinh nghiệm tại CHLB Đức, ông Richard Bock (Hiệp hội Công chứng CHLB Đức) cũng không nhất trí với việc miễn đào tạo hành nghề CC vì “để làm công chứng trong điều kiện phát triển như hiện nay luôn cần 1 luật gia hiểu biết toàn diện”. Ở Đức trong số 100 người thi tốt nghiệp Luật thì chỉ 2-3 người tốt nghiệp xuất sắc mới có khả năng được bổ nhiệm làm CCV và phải đi thực tế 2-3 năm.

Nhưng Phó Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Văn Huyên chỉ “phản đối” miễn đào tạo cho đối tượng là điều tra viên vì điều tra viên chủ yếu “nắm” về pháp luật hình sự, trong khi CC đòi hỏi hiểu biết toàn diện, nhất là về pháp luật dân sự.

Giảm thời gian tập sự để sớm “khai thác” khả năng của CCV

Tìm định hướng để sửa đổi, bổ sung Luật Công chứng hiện hành là nội dung của hội thảo do Bộ Tư pháp phối hợp với Quỹ hợp tác quốc tế Đức về pháp luật (IRZ) tổ chức sáng qua (21/11) tại Hà Nội.

Các vấn đề được tập trung là điều kiện CCV, tổ chức hành nghề công chứng, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch, tổ chức xã hội - nghề nghiệp CCV... và một số vấn đề khác.

CCV Đào Nguyên Khải (Phó Chủ tịch Hội CC TP.Hà Nội) cho rằng, những người đã có thâm niên công tác pháp luật hoặc có học vị cao nếu chưa từng trải qua công tác CC có thể sẽ bỡ ngỡ với nghề nghiệp. Nên dù các đối tượng này được miễn đào tạo thì nhiều chuyên gia vẫn đề nghị “không được miễn tập sự hành nghề”.

Theo ông Huyên, giảm thời gian tập sự phải tương xứng với thực tiễn hoạt động của những người được đào tạo là CCV. Vì thế, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CC qui định, tất cả mọi đối tượng muốn được bổ nhiệm CCV đều phải tập sự hành nghề nhưng có một số đối tượng được giảm thời gian tập sự.

Dự kiến, mức giảm cụ thể là giảm 1/2 thời gian tập sự cho những người được miễn đào tạo nghề công chứng và giảm 1/3 thời gian tập sự cho người có thời gian công tác ở các ngạch chuyên viên, nghiên cứu viên, giảng viên trong lĩnh vực pháp luật, thẩm tra viên ngành Toà án, kiểm tra viên ngành Kiểm sát từ 10 năm trở lên.

“Quy định này nhằm tạo điều kiện cho những người đã có trình độ và kinh nghiệm pháp luật có thể nhanh chóng bắt đầu hành nghề mà vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào của đội ngũ CCV” – Vụ trưởng Vụ Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) Đỗ Hoàng Yến cho biết.

Công chứng viên quá 70 tuổi bị miễn nhiệm

Từ thực tế nhiều CCV khi được bổ nhiệm đã ở tuổi có thể phải ở bệnh viện nhiều hơn ở văn phòng, không phát huy được hiệu quả công việc, các CCV và chuyên gia pháp luật nhận thấy như vậy chỉ biến “nghề công chứng thành “cái sọt” với nhiều người đã không còn khả năng làm việc”, đồng thời không tương xứng với trách nhiệm pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín của nghề này.

Ông Nguyễn Văn Huyên nhấn mạnh, “không nên so sánh với luật sư vì CCV kém minh mẫn khó công chứng đảm bảo nên cần qui định độ tuổi”. Vì thế, nhiều ý kiến tán thành với đề xuất có “mức trần” về độ tuổi của CCV theo hướng người quá 65 tuổi không được bổ nhiệm CCV và công chứng viên quá tuổi 70 sẽ bị miễn nhiệm.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính: “Trong 5 năm qua, hoạt động công chứng trên thực tế đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của người dân, giúp ngăn ngừa rủi ro, giảm thiểu các tranh chấp pháp lý phát sinh.

Tuy nhiên, do còn nhiều tồn tại, hạn chế và trước yêu cầu thực tiễn của hoạt động công chứng theo xu hướng xã hội hoá, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động này, việc sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Công chứng năm 2006 là rất cần thiết”.

Huy Anh

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.