Có giải quyết khiếu nại đông người?

Có ý kiến cho rằng, nếu luật quy định về việc giải quyết khiếu nại đông người là mặc nhiên thừa nhận việc khiếu nại đông người. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các phần tử cơ hội lôi kéo, xúi giục, kích động việc khiếu kiện đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong Dự thảo Luật khiếu nại đang được lấy ý kiến nhân dân không có quy định về vấn đề khiếu nại và giải quyết khiếu nại đông người. Có ý kiến cho rằng, nếu luật quy định về việc giải quyết khiếu nại đông người là mặc nhiên thừa nhận việc khiếu nại đông người. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các phần tử cơ hội lôi kéo, xúi giục, kích động việc khiếu kiện đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, để pháp luật phát huy được vai trò điều chỉnh hành vi của các chủ thể, đưa các quan hệ xã hội vào nền nếp thì các quy định của pháp luật phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tế và phù hợp với thực tế cuộc sống.

Để đạt được điều đó, các nhà làm luật cần biết tôn trọng, ghi nhận thực tế khách quan của xã hội. Người ta ví von rằng, để nhốt con chim thì phải làm cái chuồng chim chứ không thể làm chuồng trâu. Ngược lại, để nhốt con trâu thì phải làm chuồng trâu chứ không thể cố tìm cách biến con trâu thành con chim để làm chuồng chim cho đỡ tốn kém.

Mặc dù Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành không quy định trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đông người (tức là không thừa nhận, không cho phép việc khiếu nại đông người) nhưng trên thực tế trong những năm qua tình trạng khiếu nại đông người xẩy ra khá phổ biến.

Do luật không quy định thủ tục giải quyết khiếu nại đông người nên đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải mất nhiều thời gian hướng dẫn những người khiếu nại tập thể tách đơn để giải quyết bằng những vụ riêng lẻ.

Thực tế cho thấy, có trường hợp nhiều người làm đơn khiếu nại tập thể nhưng quyền và lợi ích của họ bị tác động bởi những quyết định hành chính, hành vi hành chính độc lập ở những thời điểm khác nhau, không có liên quan với nhau; mục đích viết chung đơn khiếu nại là để “hợp lực” tạo ra áp lực đối với cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp việc khiếu nại đông người là do cơ quan, cá nhân có thẩm quyền ban hành một quyết định hành chính hoặc thực hiện một hành vi hành chính tác động một lúc đến quyền, lợi ích của nhiều người. Chẳng hạn như để giảm bớt thủ tục, giấy tờ khi thực hiện việc thu hồi đất để xây dựng các công trình, các cơ quan có thẩm quyền thường ban hành chung một quyết định kèm theo danh sách họ tên, diện tích đất thu hồi, số tiền bồi thường, hỗ trợ cho tất cả những chủ thể sử dụng đất tại khu vực đó.

Như vậy, ở trường hợp này quyền và lợi ích của những người này phát sinh trong cùng một quan hệ pháp luật (cùng một chủ thể thực hiện một hành vi pháp lý - thu hồi đất). Trong các trường hợp này, nếu giải quyết khiếu nại chung trong cùng một vụ việc sẽ vừa tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí cho cơ quan giải quyết vừa bảo đảm tính khách quan, công bằng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của những người cùng khiếu nại.

Mặt khác, trong pháp luật tố tụng cũng cho phép đồng nguyên đơn cùng khởi kiện và việc nhập vụ án với mục đích hướng đến là sự thuận lợi và bảo đảm khách quan, đúng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án. Do đó, không nên lo ngại các phần tử cơ hội kích động, xúi giục người dân mà né tránh không quy định thủ tục giải quyết khiếu nại đông người. Điều quan trọng là cần có quy định cụ thể các căn cứ để áp dụng thủ tục giải quyết khiếu nại đông người.

Phạm Thái Quý

Đọc thêm

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.