Chứng thực chữ ký: Bất đắc dĩ phải “chứng” gián tiếp?

 Cơ chế một cửa áp dụng nhiều năm nay ở cơ sở đã tỏ rõ một lợi thế nổi bật, đó là tách bạch giữa các bộ phận hành chính với người dân để hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu. Việc ấn định thời hạn trả hồ sơ tại bộ phận một cửa cũng là một tiêu chí để người dân được giải quyết công việc của mình một cách nhanh chóng, đúng pháp luật. Thế nhưng, cạnh đó cơ chế một cửa với một số quy định hiện hành cũng đã có sự “vênh” nhau.

Cơ chế một cửa áp dụng nhiều năm nay ở cơ sở đã tỏ rõ một lợi thế nổi bật, đó là tách bạch giữa các bộ phận hành chính với người dân để hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu. Việc ấn định thời hạn trả hồ sơ tại bộ phận một cửa cũng là một tiêu chí để người dân được giải quyết công việc của mình một cách nhanh chóng, đúng pháp luật. Thế nhưng, cạnh đó cơ chế một cửa với một số quy định hiện hành cũng đã có sự “vênh” nhau.

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Khoản 2 điều 17 về thủ tục chứng thực chữ ký theo quy định của Nghị định 17/CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký quy định “người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực”. Cũng theo quy định thì trưởng, phó phòng tư pháp cấp huyện thực hiện chứng thực… và đóng dấu của phòng Tư pháp.

Tuy nhiên, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương ban hành kèm theo Quyết định số 93 ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ thì việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu của tổ chức, công dân liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có chứng thực chữ ký phải qua bộ phận một cửa. Việc tiếp nhận hồ sơ được giao cho cán bộ là chuyên viên giúp việc thụ lý, kiểm tra. Sau khi kiểm tra, hồ sơ mới được chuyển lên cho lãnh đạo phòng tư pháp ký chứng thực.

Như vậy, chiểu theo quy định của Nghị định 79/CP, đương nhiên, người yêu cầu chứng thực đã không ký trước mặt lãnh đạo phòng Tư pháp (vì hồ sơ nhận thông qua bộ phận một cửa). Trường hợp có gian dối, giả mạo, gây thiệt hại thì trước hết cán bộ ký chứng thực phải chịu trách nhiệm, vì suy cho cùng quy định nói trên của Nghị định 79/CP đã không được thực hiện.

Nhưng, thực hiện cơ chế một cửa, lãnh đạo phòng Tư pháp cũng không thể “chầu chực” tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ để “chờ” người đến chứng thực chữ ký. Một phần vì hiện nay, nhân sự của các phòng Tư pháp còn rất thiếu, lãnh đạo phòng ngồi bộ phận một cửa sẽ gây nên “trận địa trống” trong các lĩnh vực khác. Phần nữa, lãnh đạo phòng Tư pháp cũng không phải là “biên chế” của bộ phận một cửa nên không thể “cắm chốt” ở đó. Trong khi công dân thì không được phép lên phòng lãnh đạo để yêu cầu ký chứng thực, bởi mục tiêu của cơ chế một cửa cũng là tránh tiếp xúc trực tiếp giữa dân và người có thẩm quyền giải quyết yêu cầu để tránh vòi vĩnh, tiêu cực.

Để giải quyết “mắc mớ” này, một số nơi như ở Hà Nội lại có cách tổ chức riêng. Ví dụ như ở quận Hai Bà trưng, việc thực hiện cơ chế một cửa được tổ chức ngay tại phòng Tư pháp (để đảm bảo ký trước mặt người thực hiện chứng thực). Nhưng ở Cầu Giấy hoặc một số đơn vị khác thì vẫn bố trí theo cơ chế một cửa như nói trên, tức là lãnh đạo Phòng tư pháp ký vẫn ký chứng thực kiểu “gián tiếp”

Nhiều địa phương đề nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn việc thực hiện thống nhất nội dung nói trên, sao cho vừa cải cách hành chính hiệu quả, vừa đảm bảo đúng quy định của Nghị định 79/CP.

P.V

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.