Chú trọng tới công tác giáo dục tư tưởng chính trị với Đảng viên

(PLO) - Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 diễn ra sáng nay (23/1). 
Tới dự Hội nghị có đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Các đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Nguyễn Khánh Ngọc và Trần Tiến Dũng cùng tham dự Hội nghị.

Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2016, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Kim Tinh nêu rõ, trong năm qua, Đảng bộ Bộ Tư pháp đã đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ; nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Bộ và vị thế của Bộ Tư pháp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đảng ủy Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với đặc điểm cụ thể của Bộ, ngành Tư pháp. Đồng thời, Đảng ủy cũng đã lãnh đạo triển khai, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được Chính phủ giao, góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của đất nước trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao vai trò, vị thế của ngành Tư pháp từ Trung ương đến địa phương.

Cùng với đó, Bộ, ngành Tư pháp đã chỉ đạo, tập trung xây dựng thể chế, nỗ lực cao trong xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm phap luật nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho đầu tư kinh doanh và khởi nghiệp. Phản ứng chính sách và pháp luật đã được Bộ Tư pháp chú trọng thực hiện kịp thời hơn, những quy định trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân đã được Bộ Tư pháp “tuýt còi” tương đối kịp thời.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức xây dựng Đảng được tăng cường, đổi mới, nâng cao hiệu quả. Việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được các cấp ủy, tổ chức đảng đẩy mạnh triển khai thực hiện. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức trong cán bộ, đảng viên; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được kịp thời phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp. Các giải pháp về công tác tổ chức cán bộ và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng có nhiều chuyển biến tốt; vị thế, vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng được nâng lên.

Báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế như tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong toàn Đảng bộ chưa thực sự đi vào chiều sâu; việc xây dựng Kế hoạch hành động cá nhân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của bí thư cấp ủy, đảng viên là người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa được chú trọng thực hiện; công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy chưa  được thường xuyên, sâu sát…

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị

Đồng tình với những đánh giá của báo cáo, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị trong năm 2017, Đảng ủy cần quan tâm và quyết tâm hơn nữa để cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, kiện toàn đội ngũ cán bộ, đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Đảng ủy cần thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, chi bộ thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm hạn chế tối đa các tiêu cực trong xây dựng và thực thi pháp luật. Đồng thời, Đảng ủy cần chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng đối với Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong Bộ, ngành và tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện những sai sót và có những chấn chỉnh kịp thời.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích của Đảng ủy Bộ Tư pháp, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Trần Hồng Hà cho rằng để thời gian tới đạt được nhiều kết quả hơn nữa, Đảng ủy cần xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong công tác chuyên môn và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó, các chi bộ phải thực hiện tốt công tác giáo dục, quản lý, phân công công tác cho Đảng viên và quan tâm hơn nữa tới công tác dân vận và lãnh đạo đoàn thể để tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động về công tác này.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương Trần Hồng Hà trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương Trần Hồng Hà trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng

Hội nghị đã công bố Quyết định và trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 6 đồng chí, trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng” cho 2 đồng chí và trao Giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho một số tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2016.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.