Chủ tịch Đà Nẵng nói về ý tưởng trao giấy khai sinh tận nhà cho trẻ

Từ ngày 1/10, tất cả trẻ em ra đời tại Đà Nẵng đều được trao giấy khai sinh tại nhà.
Từ ngày 1/10, tất cả trẻ em ra đời tại Đà Nẵng đều được trao giấy khai sinh tại nhà.
(PLO) - Từ ngày 1/10, cha mẹ của tất cả công dân trẻ em sinh ra tại TP Đà Nẵng không cần phải đi xếp hàng để chờ lấy giấy khai sinh, đi làm thẻ bảo hiểm y tế, đi làm hộ khẩu. Thay vào đó, chính quyền các địa phương sẽ tự động đi làm, đem tới nhà trao cho bà mẹ có công sinh ra em bé. Đây được xem là việc làm mang đậm tính nhân văn để chứng nhận, chào đón một công dân mới ra đời… mà thành phố đang nỗ lực thực hiện.

Nâng cao trách nhiệm phục vụ của chính quyền địa phương

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa IX, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, vừa ký Quyết định 5819/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án triển khai thí điểm thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn TP.

Theo đó, sẽ trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em, nhằm tiếp tục quan tâm triển khai có hiệu quả các Luật Hộ tịch, Cư trú, BHYT, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại địa phương, giúp công dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, nâng cao tính phục vụ trong giao dịch hành chính với người dân.

Việc trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em được áp dụng thống nhất trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đối tượng thực hiện áp dụng cho tất cả trẻ em được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết việc đăng ký khai sinh lần đầu, đúng hạn theo quy định của pháp luật về hộ tịch. 

Đặc biệt, việc trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT được thực hiện tại gia đình của trẻ em. Trong tháng 9/2016, thực hiện thí điểm trao cho 5 trường hợp, do lãnh đạo UBND TP trao. Còn từ ngày 1/10 trở đi, thực hiện trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT gia đình trẻ em trên toàn TP.

Trường hợp cấp giấy khai sinh thuộc thẩm quyền đăng ký của UBND quận, huyện, cơ quan trao là đại diện UBND quận, huyện; đại diện tổ chức chính trị - xã hội; tổ trưởng dân phố/trưởng thôn và đại diện tổ chức, cá nhân tài trợ (nếu có). Trường hợp cấp giấy khai sinh thuộc thẩm quyền đăng ký của UBND cấp xã, cơ quan trao là đại diện UBND cấp xã, đại diện tổ chức chính trị - xã hội, tổ trưởng dân phố/trưởng thôn và đại diện tổ chức, cá nhân tài trợ (nếu có).

Giúp trẻ trở thành công dân tốt

Nói rõ hơn về Đề án, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, việc làm này nhằm giúp cho một cháu bé mới ra đời thấy xã hội này rất tốt đẹp, chào đón cháu một cách nhiệt tình. Và khi lớn lên, cháu bé cũng hiểu xã hội tôn trọng nó, quý nó, ngược lại, cùng vì thế, đứa trẻ cũng sẽ cố gắng làm việc tốt cho xã hội, trở thành công dân tốt. “Mới ra đời mà đã thấy nhiễu nhương, thấy đi xin cái này, đi xỏ cái kia, chắc ngán luôn và một khi đã thấm vô máu thịt, đứa trẻ đâu còn là người tốt nữa!” - ông Thơ nói.

Xuất phát điểm ý tưởng này được vị Chủ tịch thành phố chia sẻ là do ông ghi nhận trong một lần đi công tác ở Hà Nội. Ông Thơ nghe có người nêu ý tưởng và thấy hay nên cho triển khai lập đề án ngay và đến nay đã ký quyết định ban hành. Ngoài ra, chủ khách sạn Alacarte sau khi nghe  cũng đã quyết định tài trợ 3 tỉ đồng để thực hiện chủ trương trên. “Chúng tôi định lập một quỹ nhưng như thế sẽ không đúng quy định nên đưa số tiền tài trợ cho Sở Tài chính quản lý để hỗ trợ mua hoa, bồi dưỡng thêm cho cán bộ, công chức đến tận nhà trao giấy khai sinh, thẻ BHYT và hộ khẩu cho trẻ em” - ông Thơ thông tin và tới đây không còn tài trợ thì vẫn làm.

Tuy nhiên, ông Thơ cũng nói thêm, kể từ khi tiếp nhận ý tưởng đến lúc đề án được ban hành phải mất tới 3 - 4 tháng. Đặc biệt, trong quá trình lấy ý kiến của các xã, phường, mọi người đều không thích vì lý do “ở phường bây giờ vốn vất vả, trẻ em sinh ra rất nhiều, đi như vậy chắc không đủ người”. Nhưng ông Thơ quyết “không đủ người cũng phải ráng mà đi rồi họp tới họp lui, thậm chí thúc ép phải làm, phải cố gắng vì trẻ em”. 

Ngoài ra, có ý kiến trao đổi rằng, đã có một phường ở Đà Nẵng thực hiện việc tặng thư chúc mừng trẻ em mới chào đời, nhưng chỉ chúc mừng những gia đình sinh 1-2 con, còn với con thứ 3 trở lên lại không chúc mừng. Trước hoài nghi sẽ diễn ra tình trạng tương tự, ông Thơ khẳng định: “Đề án này không phân biệt sinh 3 hay 4 con mà đang làm một việc tôn trọng đứa trẻ. Bất cứ cháu bé nào ra đời, không ai ngăn cản được quyền của các cháu thụ hưởng và công bằng như nhau”.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.