Chi cục THADS TP. Vinh: Làm tốt công tác vận động thuyết phục trong công tác cưỡng chế

Cán bộ Chi cục THADS thành phố Vinh đọc quyết định cưỡng chế tài sản.
Cán bộ Chi cục THADS thành phố Vinh đọc quyết định cưỡng chế tài sản.
(PLO) - Với những thành quả đạt được trong công tác thi hành án dân sự năm 2017, Chi cục THADS thành phố Vinh đã có những việc làm thiết thực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018. 

Năm 2017, là năm công tác có nhiều nhiệm vụ hết sức nặng nề trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn, do án tồn động năm trước chuyển sang nhiều, nhiều án tín dụng ngân hàng tăng cao. Nhưng với quyết tâm của cán bộ Chi cục THADS TP.Vinh và nỗ lực hết mình từng cá nhân đã đạt được những kết quả đáng kể.

Năm 2017, Chi cục THADS thành phố Vinh đã thụ lý 2.970 việc, tăng 152 việc (2,6%) so với năm 2016. Kết quả xác minh, phân loại có 2.431 việc có điều kiện giải quyết (chiếm 82%) tăng 84 việc (3,6%) so với cùng kỳ với 539 việc chưa có điều giải quyết (chiếm 18%). Đã giải quyết xong 2.090 việc, đạt tỉ lệ 86% (so với chỉ tiêu Quốc hội giao vượt 14%), tăng 136 việc (7%) và 3% về tỉ lệ so với năm 2016. Tổng số tiền đã giải quyết xong năm 2017 là hơn 204 tỷ đồng, đạt 56% (so với chỉ tiêu Quốc hội giao vượt 22%), so với cùng kỳ năm 2016 tăng hơn 164 tỷ đồng (426%) và tăng 39% về tỷ lệ. 

Trong đó, giải quyết được 819 việc, thu số tiền hơn 9,8 tỷ đồng thu về ngân sách Nhà nước; giải quyết xong 15 việc thu được hơn 112 tỷ đồng về vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng… Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn, giảm đối với 82 việc, tương ứng  số tiền hơn 360 tỷ đồng. 

Trong năm 2017, Chi cục cũng đã tiến hành ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế THA đối với 23 trường hợp (tăng 12 trường hợp so với năm 2016). Tuy nhiên, có 6 trường hợp đương sự tự nguyện thi hành án nên thực tế chỉ tổ chức cưỡng chế 17 trường hợp. Một số vụ điển hình như vụ Nguyễn Thị Thân (trú phường Cửa Nam) “kê biên tài sản đảm bảo”; vụ Kim Anh tại phường Lê Mao “giao tài sản”; vụ Cty VST tại phường Bến Thủy “kê biên tài sản đảm bảo”… 

Chi cục THADS thành phố Vinh quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhiệm được Bộ, ngành và địa phương giao trong năm 2018. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chi cục trưởng, Chi cục THADS thành phố Vinh cho biết, từ đầu năm 2018, Chi cục đã tập trung xử lý án tín dụng với số tiền hơn 300 tỷ đồng. Đầu năm 2018, Chi cục đã triển khai kế hoạch đến các chi cục, Chi cục cũng có những kế hoạch chi tiết về việc thực hiện án tín dụng ngân hàng. 

Ông Đặng Văn Hải, Chi cục Trưởng Chi cục THADS thành phố Vinh chia sẻ, sau khi tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố Vinh đã có quyết định về việc phối hợp trong công tác đối với các ban ngành, hoạt động THADS trên địa bàn diễn ra thuận lợi hơn vì có sự đồng hành của nhiều đơn vị. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2018, Chi cục chú trọng hoạt động phối hợp với các ngành, chính quyền phường xã trong công tác thi hành án. Phối hợp tốt hơn nữa với VKSND thành phố và tòa án trong công tác xét miễn, giảm thi hành án, thu các khoản án phí, tiền phạt, tiền bồi thường… tại phiên tòa.

Tăng cường công tác tổ chức thi hành án ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm; bám sát chương trình trọng tâm công tác THADS, quyết định giao chỉ tiêu nhiệm vụ của Cục THADS Nghệ An. Tập trung tổ chức thi hành án có hiệu quả các vụ việc có giá trị lớn để hoàn thành chỉ tiêu như: Cty TM Đại Huệ (15 tỷ đồng), Cty CP Vật tư thiết bị và xây dựng Nghệ An (14 tỷ đồng), Công ty VST (10 tỷ đồng...

Cùng với đó tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát công việc, tiến độ thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ, kế hoạch công tác của chấp hành viên… Chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đúng luật các nội dung khiếu nại, tố cáo…

Với việc làm thiết thực trong 5 tháng đầu năm 2018, Chi cục đã thụ lý 1897 việc trong đó có 1366 việc có điều kiện thi hành đã thi hành được 789 việc, hiện đang thi hành 572 việc. Tổng số tiền phải thi hành án là hơn 413 tỷ đồng, trong đó có hơn 295 tỷ có điều kiện thi hành, đã giải quyết xong gần 19 tỷ đồng. Cũng trong 5 tháng đầu năm 2018, Chi cục đã tiến hành cưỡng chế thành công 14 vụ (chiếm 60% số việc trong năm 2018).

Ông Hải cho hay, do làm tốt công tác vận động, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các đương sự nên khi tiến hành cưỡng chế đều thuận lợi không có ai chống đối, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.