Cần tiếp tục khẳng định vị trí của LLVT trong Hiến pháp sửa đổi

Hôm qua (21/2), Học việc Cảnh sát nhân dân đã tổ chức tọa đàm khoa học “Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992” nhằm tiếp thu những ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an về các lĩnh vực bảo vệ tổ quốc, an ninh, quốc phòng, từ đó tập hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và Ủy ban sửa đổi Hiến pháp.

Hôm qua (21/2), Học việc Cảnh sát nhân dân đã tổ chức tọa đàm khoa học “Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992” nhằm tiếp thu những ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an về các lĩnh vực bảo vệ tổ quốc, an ninh, quốc phòng, từ đó tập hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và Ủy ban sửa đổi Hiến pháp.

Đề xuất quy định Cơ quan điều tra là Cơ quan tư pháp

Trong Hiến pháp 1992, các quy định có liên quan đến tổ chức và hoạt động của CAND, đến công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội được quy định tại Chương IV về Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

CAND với tính chất vừa là lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân, vừa là cơ quan quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, vừa có tính chất của cơ quan tư pháp, nên không chỉ có các quy định tại Chương IV liên quan đến tổ chức và hoạt động của CAND mà còn có rất nhiều quy định tại các chương khác trong Hiến pháp 1992 có liên quan đến tổ chức và hoạt động của lực lượng này. 

Khẳng định tầm quan trọng của việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 tới tổ chức và hoạt động của lực lượng CAND, GS.TS, Thiếu tướng Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhận định: “Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này nhằm hoàn thiện thêm một bước cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, trong đó có tổ chức và hoạt động CAND, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội”.

Theo đó, GS.TS Vũ Ngọc Anh đề nghị nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Điều 104 Hiến pháp 1992 về thành lập Hội đồng an ninh quốc gia theo hướng “xác định rõ vị trí, vai trò của Hội đồng an ninh quốc gia là cơ quan chỉ đạo tối cao có thể bao quát hết lĩnh vực bảo đảm an ninh và bảo đảm sự chỉ huy, chỉ đạo tập trung thống nhất, có hiệu quả đối với các hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới của đất nước” chứ không chỉ dừng lại ở việc quy định chủ yếu là để bảo vệ Tổ quốc trong trường hợp chiến tranh như tại Hiến pháp hiện hành.

GS.TS Vũ Ngọc Anh cũng đề nghị cụ thể hóa khái niệm “bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN”; làm rõ khái niệm “các lực lượng vũ trang” quy định tại Điều 45; bổ sung quy định về công dân phục vụ có thời hạn trong CAND; vấn đề thống nhất thẩm quyền phong hàm, cấp trong lực lượng vũ trang; vấn đề thống lĩnh lực lượng vũ trang…

Riêng vấn đề xác định cơ quan tư pháp trong mô hình tổ chức bộ máy Nhà nước ta, GS.TS Vũ Ngọc Anh đề nghị bổ sung quy định cơ quan điều tra là cơ quan tư pháp.

Đồng tình với quan điểm này, GS.TS, Thiếu tướng Nguyễn Thủ Thanh, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân cho rằng, tuy chưa được quy định nhưng Hiến pháp 1992 là cơ sở pháp lý quan trọng cho tổ chức và hoạt động của Cơ quan điều tra. Bởi vậy, trong lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 này, GS.TS Nguyễn Thủ Thanh đề nghị giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của cơ quan điều tra như hiện nay đồng thời bổ sung quy định Cơ quan điều tra là một trong những cơ quan tư pháp, tạo cơ sở cho việc xây dựng lực lượng CAND vững mạnh, toàn diện hơn, đảm bảo tốt hơn các điều kiện cần thiết cho CAND hoạt động.

GS.TS Nguyễn Thủ Thanh: “Đề nghị bổ sung quy định Cơ quan điều tra là cơ quan tư pháp”
GS.TS Nguyễn Thủ Thanh: “Đề nghị bổ sung quy định Cơ quan điều tra là cơ quan tư pháp”

Bổ sung các quy định cho phù hợp tình hình mới

GS.TS, Thiếu tướng Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết: Lực lượng CAND với tư cách là lực lượng vũ trang, cùng với Quân đội nhân dân là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN được Ủy ban sửa đổi Hiến pháp năm 1992 giao nhiệm vụ nghiên cứu một cách tổng thể, toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách quốc phòng, an ninh, đề xuất các sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp, nhằm thể chế tư duy mới của Đảng về quốc phòng, an ninh thể hiện trong cương lĩnh 2011 và đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc và An ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Tọa đàm tập trung trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan đến 3 nội dung cơ bản là: Các quy định của Hiến pháp về bảo vệ Tổ quốc XHCN; Các quy định của Hiến pháp về lực lượng vũ trang và lực lượng CAND; Các quy định của Hiến pháp về thiết chế tổ chức Nhà nước Việt Nam.

Các ý kiến tham luận tại tọa đàm đều nhất trí cho rằng, thực hiện các quy định của Hiến pháp 1992 và các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, trong những năm qua, sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, trước những diễn biến mới, nhiều yếu tố khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, những quy định về tổ chức và hoạt động của lực lượng CAND cũng cần được Hiến pháp sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Hồng Thúy

Đọc thêm

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.